Nhiều DN cố tình chây ỳ nợ thuế

Thứ Ba, 30/10/2018, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động thu thuế trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để tránh thất thoát nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, các cơ quan thuế đang tăng cường kiểm tra tại các DN, đồng thời đề ra các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, rà soát phân tích số nợ thuế từng năm, từng loại hình DN…

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế BR-VT.
Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế BR-VT.

Tại hội nghị trực tuyến với lãnh đạo UBND 63 tỉnh, thành phố diễn ra vào giữa tháng 10 để đánh giá công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước năm 2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, một trong những giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu, chống thất thu NSNN là phải tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và triển khai các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho người dân; triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế… Thực hiện chỉ đạo này của Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh cũng đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm nhiệm vụ được giao, trong đó nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thu thuế của đơn vị từ nay đến cuối năm là tăng cường kiểm tra tại các DN, đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tính đến đầu tháng 9-2018, tổng số nợ thuế (trừ dầu thô) là 1.420 tỷ đồng, chiếm 4,84% so với dự toán pháp lệnh năm 2018. Trong đó, nợ khó thu 831 tỷ đồng, nợ chờ xử lý 24 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 564 tỷ đồng. Trong thời gian qua, nhờ áp dụng nhiều biện pháp như đôn đốc người nợ thuế nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, cưỡng chế tài khoản - hóa đơn... nên Cục Thuế đã thu được 199 tỷ đồng, tương ứng 47,5% tổng số nợ thuế trên dưới 90 ngày tại thời điểm cuối năm 2017.

Dù đã áp dụng nhiều biện pháp đốc thúc đòi nợ thuế, nhưng số tiền nợ thuế, nợ khó đòi vẫn tiếp tục tăng tiến theo thời gian. So với cuối năm 2017, số nợ thuế đến nay vẫn ở mức 142 tỷ đồng, tương ứng tăng 11,14%.

Theo phản ánh của ngành Thuế, bên cạnh việc nhiều DN gặp khó về tài chính, sản xuất kinh doanh thua lỗ, rơi vào tình trạng giải thể, phá sản nên không có nguồn thanh toán nghĩa vụ thuế đúng hạn, thì có nguyên nhân nữa khiến số nợ thuế tăng là do số DN nợ thuế bỏ trốn, ngừng hoạt động tăng lên. Cùng với đó là tình trạng chây ỳ nợ thuế. Theo luật định, lãi tiền thuế chậm nộp dưới 90 ngày là 0,03%/ngày. Như vậy tính ra một năm khoảng 10,8%, thấp hơn lãi vay ngân hàng. Do vậy nhiều DN cố tình chậm nộp thuế, chây ỳ nộp thuế để chiếm dụng vốn.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, đơn vị cương quyết áp dụng các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với các trường hợp nợ dây dưa, chây ì, nợ đọng thuế. Trong đó tập trung những trường hợp nợ thuế lớn để lập kế hoạch và giao chỉ tiêu thu nợ cho từng công chức quản lý thuế nhằm đôn đốc thu ngay tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước vào các tháng cuối năm. Ngành thuế cũng công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hồi kịp thời tiền nợ đọng thuế vào ngân sách Nhà nước, không để phát sinh nợ mới. Ngoài ra, ngành thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra DN (8 tháng 2018 đã triển khai thanh tra, kiểm tra 955 DN; hoàn tất biên bản kiểm tra 878/1.493 DN, đạt 58,8% kế hoạch. Qua đó truy thu và phạt 224,2 tỷ đồng đối với 783 DN vi phạm, nộp vào ngân sách Nhà nước 196 tỷ đồng, đạt 87,63% số tiền phải nộp). Đồng thời, Cục Thuế sẽ hướng dẫn và giải quyết kịp thời, đúng quy định các hồ sơ gia hạn nộp thuế, xóa nợ, nộp dần tiền thuế, không tính tiền chậm nộp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh.

Tại các Chi cục Thuế địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng thuế. Ông Đoàn Văn Đằng, Chi Cục trưởng Chi Cục thuế TP. Vũng Tàu cho biết, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng như: Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại, Sở KH-ĐT, Công an… duy trì các tổ liên ngành thu hồi nợ đọng; thực hiện tốt quy chế phối hợp nhiệm vụ đôn đốc và tổ chức cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ đọng vào ngân sách Nhà nước; Tập trung kiểm tra, rà soát hồ sơ kê khai thuế của người nộp thuế. Chi Cục thuế Vũng Tàu cũng tăng cường rà soát tình hình hoạt động và sản xuất kinh doanh của DN, tình hình tạm nộp thuế thu nhập DN hàng quý; đôn đốc kịp thời các khoản thu phát sinh; hoàn thành việc kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế theo kế hoạch được giao trong năm 2018 là 458 DN.

Tính đến cuối tháng 9-2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh là 60.129 tỷ đồng, đạt 93,6% so với dự toán và bằng 122,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu về dầu thô đạt hơn 25.000 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu đạt 13.650 tỷ đồng, thu nội địa (không kể dầu) đạt 21.474 tỷ đồng. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.