Doanh nghiệp kỳ vọng vào EVFTA

Thứ Hai, 29/10/2018, 15:58 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) để dự kiến vào cuối năm 2018 sẽ ký chính thức Hiệp định này và trình Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu năm 2019. Trước sự kiện này, các DN kỳ vọng, việc EVFTA chính thức có hiệu lực vào năm 2019 sẽ thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

RỘNG CỬA XUẤT KHẨU VÀO CHÂU ÂU

Khi Hiệp định EVFTA được ký kết sẽ tạo cơ hội cho các DN thủy sản mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu.  Trong ảnh: Chế biến mực xuất khẩu tại Công ty Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khi Hiệp định EVFTA được ký kết sẽ tạo cơ hội cho các DN thủy sản mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu. Trong ảnh: Chế biến mực xuất khẩu tại Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là một trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương đạt 50,4 tỷ USD trong năm 2017. Khi EVFTA có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội lớn cho các DN Việt Nam thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng với 508 triệu dân và GDP khoảng 18.000 tỷ USD.

Với mức cắt giảm thuế theo nguyên tắc 7/10, EU sẽ dần xóa bỏ toàn bộ thuế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, tối đa trong vòng 7 năm. Nhiều sản phẩm là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam được loại bỏ thuế nhập khẩu hoàn toàn ngay khi hiệp định có hiệu lực. Cụ thể, có đến 99% các ngành hàng sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan, giảm thuế ngay về 0%. Đặc biệt, thủy sản sẽ được xóa bỏ thuế quan hoàn toàn (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên áp dụng hạn ngạch thuế quan là 11.500 tấn) với lộ trình dài nhất là 7 năm.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, khi EVFTA có hiệu lực, tăng trưởng xuất khẩu của VN vào EU sẽ tăng thêm 4-6% vào năm 2019, tương đương tăng thêm khoảng 16 tỷ USD, đến 2028 sẽ tăng thêm hơn 75 tỷ USD.

ĐÒN BẨY CHO CÁC DN THỦY SẢN

Khi Hiệp định EVFTA được ký kết sẽ tạo cơ hội cho các DN thủy sản mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu.  Trong ảnh: Chế biến mực xuất khẩu tại Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khi Hiệp định EVFTA được ký kết sẽ tạo cơ hội cho các DN thủy sản mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu. Trong ảnh: Chế biến mực xuất khẩu tại Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Trước thông tin EVFTA sắp được ký kết, các DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tỏ ra khá hào hứng. Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood) hiện nay, 90% sản phẩm của Baseafood được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ukraina, Belarus, Tây Ban Nha, Mỹ, Đức và một số nước thuộc Trung Đông. Từ trước đến nay, châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn của thủy sản Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng. So với các thị trường khác, châu Âu có tiêu chuẩn khắt khe hơn, bởi ngoài các tiêu chuẩn chung, các nhà máy chế biến phải được châu Âu đồng ý cấp mã CODE. Đến nay, 4 xí nghiệp của Baseafood đều đã được cấp mã CODE theo tiêu chuẩn châu Âu DL34, DL20. Từ đầu năm 2018 đến nay, Baseafood đã xuất khẩu được 3.700 tấn thủy hải sản các loại, với tổng giá trị gần 28 triệu USD, trong đó thị trường châu Âu chiếm khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu. “EVFTA là một trong những hiệp định quan trọng của Việt Nam. Khi hiệp định này được ký kết sẽ tạo đòn bẩy cho các DN xuất khẩu thủy sản, trong đó có Baseafood tăng lượng xuất khẩu hàng hóa vào các nước châu Âu. Nắm bắt được cơ hội này, công ty đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu (thu mua trong nước và nhập khẩu), hướng đến sản xuất các mặt hàng tinh chế có giá trị cao để xuất khẩu. Dự kiến năm 2019, giá trị xuất khẩu của Baseafood đạt khoảng 40 triệu USD, trong đó thị trường châu Âu chiếm khoảng 40%, tăng 10% so với năm 2018”, ông Trần Văn Dũng nói.

DN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP CHỦ ĐỘNG ĐÓN ĐẦU CƠ HỘI

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất - Xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá (TX.Phú Mỹ) kiểm tra chất lượng hạt cà phê nguyên liệu.
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất - Xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá (TX.Phú Mỹ) kiểm tra chất lượng hạt cà phê nguyên liệu.

Không chỉ thủy hải sản được hưởng lợi từ EVFTA, các mặt hàng nông sản của tỉnh cũng sẽ có cơ hội mở rộng thị trường vào các nước châu Âu. Công ty TNHH ca cao Thành Đạt (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) đã có thị trường xuất khẩu ca cao sang một số nước như: Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, với sản lượng khoảng 200 tấn/năm, trong đó khoảng 12 tấn được xuất sang Hà Lan. Hiện nay, công ty đã xây dựng nhà máy chế biến với dây chuyền sản xuất đạt chuẩn ISO 9001-2000 tại xã Xà Bang để sản xuất các sản phẩm như: bột ca cao, bơ ca cao, rượu ca cao, sô cô la. Ông Trịnh Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Thành Đạt cho rằng, EVFTA được ký kết sẽ giúp DN có thêm cơ hội mở rộng thị phần sang các nước châu Âu. Để bảo đảm vùng nguyên liệu sản xuất ca cao đạt chất lượng xuất khẩu, Sở NN-PTNT đã chọn Công ty TNHH ca cao Thành Đạt là DN để phát triển cây ca cao. Theo đó, từ nay đến năm 2020, sẽ có 3 vùng được chọn để phát triển cây ca cao là Châu Đức, Xuyên Mộc và một phần của TX.Phú Mỹ, với diện tích 5.000ha. Diện tích trồng ca cao này sẽ được kiểm soát chất lượng từ đầu vào như cây giống, quá trình chăm sóc, chế biến. Công ty TNHH ca cao Thành Đạt đã nhập thiết bị máy móc chế biến từ Đức, Hà Lan để giảm nhân công, tăng năng suất. Thời gian tới, dự báo nhu cầu sử dụng sản phẩm ca cao nhão khoảng 4.000 tấn, vì vậy, công ty sẽ giảm dần xuất khẩu hạt ca cao thô, chuyển sang sản xuất ca cao chế biến (ca cao nhão) để xuất khẩu vào thị trường châu Âu, tận dụng các cơ hội mà EVFTA mang lại.

Trong khi đó, Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá (xã Tân Hải TX.Phú Mỹ) dù mới có mặt trên thị trường được hơn 1 năm, nhưng sản phẩm của công ty bước đầu chinh phục được thị trường Mỹ. Tháng 8-2018, công ty đã xuất sang thị trường này khoảng 19,2 tấn cà phê hạt, 10,5 tấn cà phê bột. Mới đây, qua cầu nối là Siêu thị Satra (TP.Hồ Chí Minh), Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá đã tiếp cận được với đối tác đến từ Hà Lan. Ông Trần Kim Khuê, phụ trách thị trường của Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá cho biết: Đón đầu các ưu đãi về thuế quan cũng như môi trường kinh doanh “rộng mở” hơn từ thị trường châu Âu, công ty đã làm việc với đơn vị cung ứng nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP và đầu tư thêm dây chuyền sản xuất đạt chuẩn, từng bước nâng cao năng lực sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

NHÓM PV KINH TẾ

Theo khảo sát của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố vào đầu tháng 10-2018, gần 80% DN tham gia khảo sát cho rằng, EVFTA sẽ có tác động “mạnh mẽ” hoặc “nhẹ” đến hoạt động kinh doanh trong trung hạn; hơn 80% DN tin rằng EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh; 72% DN cho rằng hiệp định sẽ giúp Việt Nam trở thành cánh cổng giao thương cho các DN châu Âu trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài các tác động tích cực về mặt kinh tế, các DN thành viên EuroCham cũng cho rằng, EVFTA sẽ cải thiện các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt Nam.

 

;
.