Giúp người dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống

Thứ Hai, 10/09/2018, 15:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng để triển khai dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu). Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (chủ đầu tư dự án) đã cùng chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp người dân bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế bền vững.

Dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn làm chủ đầu tư, có diện tích 464ha mặt đất và 194ha mặt nước, với tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD, được khởi công từ tháng 2-2018. Khi đi vào hoạt động, Tổ hợp Hóa dầu miền Nam sản xuất 1,6 triệu tấn sản phẩm xăng dầu, 2 triệu tấn nguyên liệu cho ngành nhựa và các sản phẩm khác. Trong quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo ra 20.000 việc làm và đóng góp cho ngân sách hàng chục triệu USD/năm. Đây là dự án trọng điểm, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT nói riêng, cả nước nói chung. Để triển khai dự án, có 443 hộ dân bị thu hồi đất. Phần lớn diện tích đất bị thu hồi để triển khai dự án là đùng nuôi trồng thủy  sản, ruộng muối. Đây cũng là sinh kế chính của bà con nơi đây. Vì vậy, từ khi khởi động dự án, vấn đề giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án được Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn rất quan tâm. 

Chị Kim Dung (thôn 1, xã Long Sơn) dùng một phần tiền bồi thường đất đai đầu tư vào cửa hàng kinh doanh điện nước của gia đình.
Chị Kim Dung (thôn 1, xã Long Sơn) dùng một phần tiền bồi thường đất đai đầu tư vào cửa hàng kinh doanh điện nước của gia đình.

Gia đình anh Trương Minh Tiến (thôn 6, xã Long Sơn) có 4.800m2 đất bị thu hồi để xây dựng dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam. Nguồn thu nhập chính của gia đình anh vì thế cũng bị ảnh hưởng. Anh Tiến cho biết: “Sau khi nhận tiền đền bù, gia đình tôi sử dụng một phần tiền đầu tư mở cửa hàng tạp hóa. Để kinh doanh hiệu quả, tôi tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức kinh doanh do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn phối hợp với VCCI chi nhánh BR-VT tổ chức vào ngày 7-9 vừa qua”.

Còn gia đình anh Võ Văn Thử (tổ 11, thôn 1, xã Long Sơn) có 24.000m2 đất bị thu hồi. Trên diện tích đất này, gia đình anh chủ yếu trồng dưa hấu, lúa và có một xưởng mộc. Anh Thử cho biết: “Tôi đã chủ động mua 1.000m2 đất ở một vị trí khác để xây dựng xưởng mộc mới. Sau khi nhận tiền đền bù, tôi còn đầu tư mở thêm cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gỗ. Đến nay, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định với thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng từ xưởng gỗ và cửa hàng. Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh, tôi đã tham gia các lớp bồi dưỡng do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn tổ chức. Qua đó, tôi học được kiến thức kinh doanh, cách giải quyết các tình huống với khách hàng để tránh rủi ro”.

Từ số tiền bồi thường đất đai, gia đình anh Võ Văn Thử (tổ 11, thôn 1, xã Long Sơn) đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh cho thu nhập 30 triệu đồng/tháng. Trong ảnh: Xưởng mộc của gia đình anh Võ Văn Thử.
Từ số tiền bồi thường đất đai, gia đình anh Võ Văn Thử (tổ 11, thôn 1, xã Long Sơn) đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh cho thu nhập 30 triệu đồng/tháng. Trong ảnh: Xưởng mộc của gia đình anh Võ Văn Thử.

Ông Phạm Hùng Thịnh, Giám đốc An sinh xã hội, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn cho biết: Thời gian qua, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ người dân bị thu hồi đất như: Tặng quà gia đình khó khăn, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã khảo sát để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất để hỗ trợ, giải quyết kịp thời; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, sử dụng tiền đền bù một cách hợp lý, hiệu quả. Từ kết quả khảo sát nhu cầu việc làm của người dân, Công ty TNHH Hóa Dầu Long Sơn đã tổ chức 6 lớp đào tạo nghề miễn phí cho con em các gia đình trong vùng dự án như: Nấu ăn, hàn, xây dựng, phục vụ nhà hàng, may, lái xe nâng, xe xúc. Tâm lý của người dân Long Sơn là muốn làm việc gần nhà, vì vậy dựa trên nhu cầu công việc của người dân, công ty tổ chức giới thiệu việc làm phù hợp cho họ. Trong thời gian xây dựng dự án, công ty đề nghị các nhà thầu ưu tiên tuyển dụng lao động là người địa phương, nhất là những người nằm trong vùng dự án.

Theo ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, thời gian qua, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động giúp người dân có đất bị thu hồi sớm ổn định cuộc sống. Ngày 7-9 vừa qua, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn phối hợp với VCCI chi nhánh BR-VT tổ chức hội thảo giới thiệu cho các hộ dân bị thu hồi đất những cơ hội kinh doanh mới khi dự án hóa dầu Long Sơn đi vào giai đoạn xây dựng; xây dựng kế hoạch kinh doanh, mô hình hộ kinh doanh; trình tự đăng ký hộ kinh doanh cá thể; quy trình vay vốn ngân hàng… Bên cạnh đó, các hộ dân đã thảo luận, chia sẻ các ý tưởng, kinh nghiệm trong kinh doanh, cách thức, phương pháp để kinh doanh hiệu quả. 

“Với phương châm dự án triển khai thuận lợi, đời sống của người dân cũng tốt hơn, chúng tôi mong Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn có thêm các chương trình đào tạo nghề, tạo cơ hội việc làm phù hợp cho người dân địa phương. Địa phương cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, tích cực hỗ trợ để người dân tiếp cận các cơ hội việc làm khi dự án triển khai và đi vào hoạt động”, ông Lê Xuân Tú nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.