.

Giá dầu tăng, ngư dân lại gặp khó

Cập nhật: 19:06, 12/09/2023 (GMT+7)

Giá dầu tăng liên tiếp, tổng cộng hơn 5.000 đồng/lít trong 2 tháng qua, khiến ngư dân chồng chất thêm khó khăn, nhiều chuyến biển lỗ nặng.

Tàu vận tải BV 92938 TS ở cảng Tân Phước, huyện Long Điền chuẩn bị nguyên liệu trước khi ra khơi để tiếp tế cho các tàu cá đánh bắt dài ngày trên biển.
Tàu vận tải BV 92938 TS ở cảng Tân Phước, huyện Long Điền chuẩn bị nguyên liệu trước khi ra khơi để tiếp tế cho các tàu cá đánh bắt dài ngày trên biển.

Giá dầu càng tăng, ngư dân càng lỗ

Sáng 12/9, giá dầu đã tăng vượt mốc 23.000 đồng/lít, khiến ngư dân chịu thêm áp lực. Ông Nguyễn Đình Ngọc, chủ tàu cá ở phường 2, TP.Vũng Tàu nhẩm tính: “Với giá dầu này, đi biển không thể có lời được. Như chuyến biển vừa rồi, tàu tôi đánh bắt được khoảng 30 tấn cá ngừ, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay nhưng chỉ bán được 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí chỉ huề vốn. Bình thường chỉ đánh được khoảng 10-15 tấn sẽ nắm chắc phần lỗ”.

Dầu chiếm 70% chi phí một chuyến biển, nên giá dầu tăng tỉ lệ nghịch với lợi nhuận. Ông Ngọc cho biết, nhà ông có 4 tàu công suất khoảng 800CV/tàu đánh bắt xa bờ các loại cá ngừ, thu. Mỗi chuyến đi biển khoảng 2 tháng cần 10.000 lít dầu. Hai tháng trước, giá dầu chưa tới 18.000 đồng/lít, một chuyến biển tiền dầu chỉ khoảng 180 triệu đồng. Nay dầu chạm mốc 23.000 đồng/lít, chi phí đã tăng lên hơn 50 triệu đồng. “Hồi đầu năm mùa cá thu, giá bán cá cao, khoảng 100.000 đồng/kg thì còn đỡ, chứ mấy tháng cuối năm là mùa cá ngừ, giá bán rẻ hơn, chỉ được 20.000 đồng/kg nên ngư dân càng gặp khó”, ông Ngọc thông tin.

Ông Ngọc là trường hợp hiếm hoi còn cầm cự được với đội tàu của mình, còn nhiều ngư dân khác đã bị lỗ nặng. Ông Trần Văn Chính ở ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền có cặp tàu 450CV/tàu đánh vùng khơi các loại cá mối, cá đỏ, đổng,… Mấy tháng nay không trúng được cá lớn, chỉ bắt được cá nhỏ, giá bán chỉ được 4-5 ngàn đồng/kg. “Giá dầu lên hơn 5.000 đồng/lít đã đẩy chi phí 1 chuyến biển của ghe nhà tôi từ 800 triệu đồng lên 1 tỷ đồng. Chuyến biển vừa rồi đã lỗ 350 triệu đồng, chuyến này với giá dầu 23.000 đồng/lít , tôi ước tính sẽ lỗ khoảng 500 triệu đồng. Ngày nào nghe giá dầu tăng, tôi cũng thót tim”, ông Chính cho biết. Nhiều ngư dân trước áp lực thua lỗ đành cho tàu nằm bờ.

Thu hoạch cá tàu ông Nguyễn Đình Ngọc (phường 2, TP.Vũng Tàu).
Thu hoạch cá tàu ông Nguyễn Đình Ngọc (phường 2, TP.Vũng Tàu).

Ngư dân xoay sở đủ cách

Trước tình trạng giá dầu tăng, để tiếp tục bám biển, ngư dân đã tìm mọi cách để giảm chi phí. “Tôi đã làm hết cách, liên hệ chuyên gia, nhà khoa học, đưa các ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật mới vào đánh bắt để giảm chi phí như: máy làm nước biển thành nước ngọt; đầu tư máy lọc dầu, lọc nhớt theo công nghệ nano để giảm bớt lượng dầu sử dụng. Tôi cũng đã đầu tư hầm đông lạnh bảo quản cá bằng chất liệu composite, ướp cá theo công nghệ đá sệt để cá tươi ngon hơn nhằm cải thiện giá bán”, ông Ngọc cho biết.

Trong khi đó, các ngư dân khác lại chọn giải pháp tăng chuyến biển dài ngày hơn, từ 2 – 2,5 tháng lên 3-4 tháng/chuyến biển để tiết kiệm dầu di chuyển. Nhưng họ lại gặp vấn đề là do chuyến đi biển xa gia đình quá lâu, bạn ghe đi biển bất mãn về nghỉ việc khá nhiều.

Theo UBND TP.Vũng Tàu, từ năm 2011-2021, tỉnh đã hỗ trợ cho ngư dân trên địa bàn thành phố theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg là 1.847 lượt tàu cá đánh bắt xa bờ (tàu khai thác và tàu dịch vụ khai thác) với tổng số tiền  403 tỷ đồng. Trong năm 2022 và quý 1/2023, thành phố cũng đã gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ của gần 300 tàu cá lên Sở NN-PTNT thẩm định.

“Thêm vào đó, khi ở trên biển lâu, chúng tôi phải dùng dịch vụ tàu tải vận chuyển cá vào bờ hoặc bán cá ngay trên biển, chứ để lâu cá ươn. Mà giá bán cá trên biển luôn thấp hơn trên bờ từ 10 - 20 ngàn đồng/kg tùy loại. Còn giá vận tải, dầu lên giá cũng lên, trước là 900 - 1.000 đồng/kg, giờ đã là 1.200 đồng/kg, đâu cũng hoàn đấy, lỗ hoàn lỗ. Chỉ mong giá dầu không lên nữa, chứ không tàu nằm bờ hết”, ông Thái Kế Do, ngư dân ở ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền than thở.

Theo bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu, thời gian qua để hỗ trợ ngư dân, thành phố có thực hiện giải ngân cho các tàu đánh bắt xa bờ theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Mỗi tàu thuyền nếu đáp ứng điều kiện theo Quyết định 48 sẽ được tỉnh hỗ trợ tiền nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên hoặc hỗ trợ máy thông tin liên lạc.

Ông Lê Phước Châu, chủ tàu cá BV 97676 TS (phường 3, TP.Vũng Tàu) công suất 810CV câu cá ngừ đại dương ở khu vực đảo Hoàng Sa cho biết, tàu của ông được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 từ năm 2014 đến nay với mức hỗ trợ từ 50 – 100 triệu đồng/năm tùy năm. Năm nay, ông cũng đang làm hồ sơ xin hỗ trợ xăng dầu chờ tỉnh phê duyệt.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

 
.
.
.