Đậm đà bún mắm nêm ở Vũng Tàu

Thứ Sáu, 29/12/2023, 15:41 [GMT+7]
In bài này
.

Có nhiều đặc sản nhưng để mà kể về một món ăn dân giã nhưng đậm chất miền Trung thì phải nhắc đến bún mắm nêm. Không cần phải ra miền Trung, những người mê bún mắm nêm cũng có thể thưởng thức được món ăn này ngay tại TP.Vũng Tàu.

Mẹt bún mắm nêm tại quán khá đầy đặn, bắt mắt.
Mẹt bún mắm nêm tại quán khá đầy đặn, bắt mắt.

Buổi tối cuối tuần, gia đình chúng tôi đến quán bún mắm nêm Cô Ba Miền Trung (243 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) và gọi một “combo sum vầy” cho 4 người ăn. Combo này có đầy đủ bún tươi, ba chỉ rút sườn, tai heo, chả cá Nha Trang, nem cuốn, đậu hủ chiên… Ăn kèm có rất nhiều loại rau như xà lách, húng quế, ngò rí, diếp cá, xoài chua, chuối chát, và giá nhà tự làm. Tất cả được trình bày đầy đặn, đẹp mắt trên chiếc mẹt tre tròn có lót lá chuối sạch sẽ. Tôi lấy chiếc bánh tráng, cuốn thêm một ít rau, bún, và các loại thịt, chả… rồi chấm vào chén mắm nêm bên cạnh. Vị ngon, béo của thịt, giòn sừn sựt của tai heo, vị chua của xoài, vị chát của chuối quyện với vị mắm mặn mà nhưng không kém phần thơm ngon khiến món ăn trở nên tròn vị. Mắm nêm ở quán gần như không còn mùi mắm nồng nặc mà có vị ngọt và chua thanh của dứa, vị cay cay của ớt xay.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ quán bún mắm nêm Cô Ba Miền Trung cho biết, mắm nêm chính là “linh hồn” của món ăn này. Do đó, từ khâu chọn nguyên liệu đến pha chế được quán thực hiện rất cẩn thận. Theo chị Tuyết, để làm được mắm nêm đậm chất miền Trung, phải đặt mua mắm Dì Cẩn nổi tiếng ở Đà Nẵng. Sau đó chị pha chế mắm với tỏi cô đơn, hành tím, sả cây, thơm… với tỷ lệ cân đối. “Đặc biệt, các loại nguyên liệu này nhất định phải giã bằng tay thì mới giữ được hương thơm. Sau khi giã xong, tôi sên hỗn hợp hành, tỏi, sả, thơm đến lúc sền sệt thì cho mắm vào nấu chín. Khi khách ăn thì không chỉ các thực phẩm trên mẹt phải nóng, rau phải tươi mà mắm cũng phải được chưng cho nóng để khách cảm nhận được trọn vị của món bún mắm nêm miền Trung”, chị Tuyết nói.

Quán có nhiều combo cho khách chọn với mức giá từ 65-239 ngàn đồng/mẹt cho 1-4 người ăn. Tương ứng với từng combo cho từng số người quán tặng thêm 1 ly trà tắc/người. Ngoài thịt, đậu, chả cá, tai heo, quán còn có thêm mẹt cá tươi bọc giấy bạc hấp sả. Khách hàng cũng có thể chọn mẹt bún mắm nêm thập cẩm, mẹt bánh tráng cuốn ba chỉ, bánh tráng cuốn chả cá Nha Trang, thập cẩm trộn tô, ba chỉ trộn tô với mức giá từ 46-59 ngàn đồng/người ăn. Những người ăn chay cũng có thể chọn mẹt chay với đậu hủ chiên, bún tươi, rau xanh chấm với mắm nêm chay.

Có lẽ chính vì vị ngon, sự chỉn chu trong cách chế biến, lựa chọn và trang trí món ăn nên quán bún mắm nêm Cô Ba Miền Trung nhận được rất nhiều khen ngợi của những người đam mê ẩm thực miền Trung tại TP. Vũng Tàu và qua các kênh shopee, grap.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.