Trải nghiệm ẩm thực năm châu cùng siêu đầu bếp

Thứ Sáu, 29/12/2023, 15:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều siêu đầu bếp hội tụ là dịp để du khách và người dân địa phương trải nghiệm văn hóa ẩm thực năm châu. Bên cạnh đó, không gian ẩm thực kéo dài suốt tuần tại Bãi Sau tạo thêm không gian mua sắm và nét tươi vui cho du lịch Vũng Tàu trong mùa lễ hội cuối năm. Đó là điểm thành công của Ngày hội ẩm thực Năm Châu Vũng Tàu năm 2023 - Vung Tau Beach Foodland 2023.

Chị Nguyễn Hải Linh hào hứng xem các siêu đầu bếp chế biến món ăn.
Chị Nguyễn Hải Linh hào hứng xem các siêu đầu bếp chế biến món ăn.

Ấn tượng siêu đầu bếp hội tụ

Ngày hội ẩm thực Năm Châu Vũng Tàu năm 2023 - Vung Tau Beach Foodland 2023 do UBND TP.Vũng Tàu phối hợp Công ty TNHH Yah Solution tổ chức, với chủ đề Let’s Party “Tận hưởng hương vị đại dương”. Thời gian diễn ra trong 1 tuần, từ 24/12 đến thời khắc đón năm mới 2024 với chương trình countdown vào tối 31/12.

Không gian Ngày hội gói gọn ở trung tâm du lịch Bãi Sau, từ công viên Cột Cờ đến Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu. Lễ khai mạc vào đúng dịp Giáng sinh, 24/12, đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức văn hóa chủ đề mùa Giáng sinh của du khách và nhân dân địa phương.

Khoảng 100 gian hàng của hơn 70 đơn vị kinh doanh ẩm thực bố trí xen lẫn trong công viên sát biển là tâm điểm thu hút khách tham quan, ăn uống. Trong đó, chiếm số đông là ẩm thực vùng miền Việt Nam như Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng hay khu vực các tỉnh, thành phía Bắc với chủ yếu các món ăn thuận tiện mang đi như thịt nướng, cơm lam, cá viên, xúc xích, xiên que… Một số gian hàng bày bán bún nước lèo, bún cá, bánh dân gian Nam Bộ ăn tại chỗ. Ngoài ra, còn có gian hàng bán cà phê, nước giải khát, kem, nặn tò he…

Thịt nướng, cơm lam, xúc xích, xiên que... áp đảo khu ẩm thực.
Thịt nướng, cơm lam, xúc xích, xiên que... áp đảo khu ẩm thực.

Bên cạnh ẩm thực Việt, các món ăn đường phố Thái Lan, Nhật Bản như Pad Thai, Somtam, xiên que nướng, hủ tiếu Pi Thái, trà sữa Thái, sushi… cũng chiếm số đông không kém. Duy nhất có một gian hàng bán xúc xích, thịt nướng kiểu Nga và một điểm bán cà ri kiểu châu Phi.

Tuy nhiên, phần “chất” nhất làm nên hồn của Ngày hội chính là hoạt động “Vào bếp cùng siêu đầu bếp”. Trong các buổi chiều tối, không gian “Vào bếp cùng siêu đầu bếp” tổ chức phía trước Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu trở thành tâm điểm của Ngày hội.

Các đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế như Alain Nguyễn; Nguyễn Ngọc Duy, nghệ nhân ẩm thực miền Trung; Vũ Nguyễn, Bếp trưởng hệ thống nhà hàng Dì Mai; Khải Trần; Nguyễn Đình Hải Đăng; Kelvin Nhanh; Peter Cuong Franklin… luôn phiên trình diễn các công đoạn chế biến món ăn, chia sẻ bí quyết, kỹ thuật kết hợp gia vị, nguyên liệu để làm nên món ăn ngon, điều dưỡng sức khỏe và đẹp mắt.

Chế biến kỹ thuật chế biến món “tôm hùm sốt vanilla” trong phần “Vào bếp cùng siêu đầu bếp”, giám khảo chính Top Chef - Đầu bếp thượng đỉnh mùa 1 và mùa 3 - Alain Nguyễn chia sẻ, nguyên liệu chính cho món ăn là tôm hùm đánh bắt từ vùng biển Côn Đảo kết hợp rượu vang, sốt vanilla Pháp. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng nguồn hải sản tại Bà Rịa-Vũng Tàu dồi dào, tươi ngon thỏa sức cho người đam mê ẩm thực sáng tạo nhiều món ngon mang phong vị ẩm thực nhiều nước”, đầu bếp Alain Nguyễn nói.

Đam mê nấu ăn nên chị Nguyễn Hải Linh (nhà ở phường 8, TP.Vũng Tàu) vô cùng hào hứng xem các siêu đầu bếp chế biến món ăn. Chị cho hay, các đầu bếp quá nhiệt tình, chuẩn bị kỹ lưỡng khâu nguyên liệu, giải đáp cặn kẽ thắc mắc của mọi người. Xem các đầu bếp nấu ăn giúp chị thêm thích thú đào sâu tìm kiếm  mang lại những sáng tạo mới mẻ cho bữa ăn gia đình.

Đầu bếp Alain Nguyễn (bên phải) và Khải Trần cùng vào bếp hướng dẫn chế biến nhiều món ngon phục vụ khách tham quan.
Đầu bếp Alain Nguyễn (bên phải) và Khải Trần cùng vào bếp hướng dẫn chế biến nhiều món ngon phục vụ khách tham quan.

Thêm sôi động mùa lễ hội cuối năm

Với thời gian kéo dài 7 ngày, sự kiện được kỳ vọng  góp phần xúc tiến thương mại, làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa, du lịch trong dịp cuối năm 2023 và chào đón năm mới 2024. Thông qua sự kiện là dịp để TP.Vũng Tàu giới thiệu đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế hình ảnh thành phố du lịch sạch ASEAN, thân thiện và mến khách.

Có mặt tại Bãi Sau vào tối thứ Năm, thời tiết cuối năm gió mạnh, chiều tối khá lạnh, lại thêm ngày giữa tuần, chúng tôi ghi nhận lượng khách đến tham quan, ăn uống không nhiều. Tuy nhiên, hương thơm, hơi ấm từ các gian hàng ẩm thực kết nối với không gian Hội chợ, triển lãm sản phẩm CNNT - thương mại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức ngay bên cạnh và chuỗi cửa hàng, quán sá sáng đèn tạo nên nét nhộn nhịp, tươi vui cho Bãi Sau.

Anh Huy Hoàng, đến từ Hà Nội cho biết, anh đưa gia đình về Vũng Tàu nghỉ dưỡng 1 tuần. Không gian ẩm thực, nhiều món ngon, gia đình anh có chỗ chơi, chỗ ăn cho các con. Biển sạch, an ninh trật tự rất tốt. Gia đình anh hài lòng về kỳ nghỉ đông.

Dù vậy, cũng còn một số điểm cần phải rút kinh nghiệm như công tác truyền thông lan tỏa trước sự kiện chưa tốt; chuỗi hoạt động vui chơi, giải trí được công bố nhiều nhưng làm chưa tới, chủ yếu tập trung bán thức ăn nhanh; nội dung chưa tương xứng với tên gọi và chủ đề Ngày hội ẩm thực Năm Châu - Let’s Party “Tận hưởng hương vị đại dương”…

Ông Nguyễn Hoàng Anh (phường 4, TP.Vũng Tàu) cho rằng, Vũng Tàu là địa phương được quy hoạch phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Vì vậy, một sự kiện để thu hút người dân, du khách được tổ chức trên địa bàn cần nên có những chuẩn mực, chất lượng, chứ không nên làm sự kiện mà theo kiểu hội chợ.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.