Chốn quê xưa giữa phố Bà Rịa

Thứ Sáu, 13/10/2023, 16:54 [GMT+7]
In bài này
.

Cà phê Tân Thủ Thôn tại phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa là điểm đến quen thuộc của khách yêu thích sự yên tĩnh, yêu những điều xưa cũ. Mang nét đẹp bình dị, mộc mạc, không gian bên trong quán được bài trí đơn giản với những vật dụng nhuốm màu thời gian.

Các em nhỏ trong không gian xưa ở Tân Thủ Thôn.
Các em nhỏ trong không gian xưa ở Tân Thủ Thôn.

Quán có diện tích 1.600m2, gần 100 tiểu cảnh sẽ khiến khách không khỏi ngạc nhiên khi được chiêm ngắm bộ sưu tập hiện vật phong phú gắn liền với đời sống người dân nông thôn vùng Nam Trung Bộ những năm cuối thế kỷ XX. Hơn 20 ngôi nhà nhỏ được làm từ bùn, đất và rơm để xây lên, mái ngói lợp bằng lá cọ. Rồi đến giếng nước, chiếc gàu sòng, bộ ấm chén thời xưa... được sắp đặt gọn gàng giúp khách hình dung một cách rõ nét về những người nông dân chất phác, cần cù, lam lũ. Hơn 50 bộ trang phục thời xưa với nhiều độ tuổi cũng thu hút nhiều bạn trẻ đến “sống ảo” miễn phí.

Ông Trần Thái Châu, chủ quán cà phê Tân Thủ Thôn chia sẻ: “Tự tay tôi làm và sưu tầm gần 5 tháng là hoàn thiện. Tôi muốn khách tới đây có thể cảm nhận được nét duyên quê thời ông bà. Sắp tới, tôi sẽ chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu cho những ai thích trải nghiệm làm bức tường từ bùn, đất và rơm để hiểu được ngày xưa ông bà ta đã làm nên những căn nhà tranh vách đất như thế nào”.

Không dừng lại ở đó, nếp sinh hoạt trong đời sống hàng ngày của người dân cũng được tái hiện qua các hiện vật: chạn bếp, bếp củi, ấm đun nước, cối xay lúa... được khắc họa một cách chi tiết, sinh động. Tất cả tạo nên không gian ngập tràn ký ức về một vùng quê dung dị, thấm đẫm tình người.

Anh Trần Minh Văn (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Rời phố thị nhộn nhịp về đây, khung cảnh thật nhẹ nhàng và yên bình, rất thích hợp là nơi nghỉ chân và thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi”.

Xung quanh quán cà phê này, chủ quán trồng rất nhiều cây xanh, rau và hoa. Một số cây cảnh đẹp được vận chuyển từ Bình Thuận lên. Ngoài ra, mỗi cuối tuần quán còn có tổ chức những đêm nhạc aucoustic do chủ quán và ban nhạc tự đàn và biểu diễn.

Việc tạo không gian trưng bày này với ông Châu không chỉ thỏa mãn niềm đam mê, mà còn là nơi để du khách có thể trải nghiệm, giúp thế hệ trẻ sau này cảm nhận một cuộc sống dung dị ở vùng nông thôn của một thời đã qua.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

;
.