Hòn ngọc xanh giữa núi rừng Tuyên Quang

Thứ Sáu, 13/10/2023, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là tên gọi mà người dân và du khách đã đặt cho điểm du lịch Na Hang (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang). Na Hang là một hồ thủy điện sinh thái nằm giữa núi rừng mênh mông với 8.000ha diện tích mặt nước và nhiều suối, thác hấp dẫn.

Khách du lịch chụp hình bên dòng thác Khuổi Nhi.
Khách du lịch chụp hình bên dòng thác Khuổi Nhi.

Đường về Na Hang khúc khuỷu, khó đi nhưng những lời giới thiệu của người dân Tuyên Quang khiến chúng tôi quên cái mệt của đường dài. Sau nhiều giờ đồng hồ ngồi xe, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được hồ thủy điện sinh thái Na Hang. Những người bạn đồng nghiệp ở Tuyên Quang đã chờ đón đoàn chúng tôi trên chiếc thuyền du lịch của cơ sở homestay Hoàng Tuấn. Chiếc thuyền lướt nhẹ trên mặt hồ êm ả, xanh trong. Sóng điện thoại yếu dần khi thuyền càng lúc càng đi xa, chỉ còn không gian bình yên giữa lòng hồ mênh mông. Quẳng hết những lo lắng, muộn phiền, chúng tôi hòa mình cùng cảnh đẹp và không gian bình yên nơi đây.

Ngoài phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, vùng văn hóa đa dạng, Na Hang còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, các món cá đặc sản của vùng hồ. Một chiếc mẹt tròn đầy đặn những món ăn đặc sản của núi rừng Tuyên Quang như tép sông rang, vịt luộc, rau rừng xào măng, chả trứng lá mơ, cá suối nướng muối ớt… Và không thể thiếu những gói xôi ngũ sắc bọc lá chuối mở ra còn nóng hổi khiến mâm cơm càng hấp dẫn.

Vừa thưởng thức món ngon của núi rừng, chúng tôi vừa cùng nhau nâng ly rượu ngô men lá ngon nổi tiếng của Na Hang. Theo giới thiệu của chủ thuyền, rượu này uống vào chỉ lâng lâng mà khó say. Để làm ra được rượu ngô ngon - tạo nên thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang phải trải qua nhiều giai đoạn công phu và tỉ mỉ từ hơn 20 loại lá thuốc quý hiếm, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Cao Huy - đồng nghiệp chúng tôi vẫn gọi anh là “phóng viên thường trú tại Na Hang” giới thiệu với đoàn về Na Hang bằng một niềm tự hào và vốn kiến thức, hiểu biết sâu về vùng đất. Anh Huy cho hay, Na Hang từ lâu được coi như một vùng đất cổ, nơi mà mỗi con sông, con suối, mỗi cánh rừng, ngọn núi đều gắn liền với những truyền thuyết hấp dẫn. Nơi đây có nhiều cảnh đẹp, sơn thủy hữu tình được kiến tạo bởi hai con sông lớn là sông Gâm và sông Năng cùng dãy núi Pác Tạ hùng vĩ với 99 ngọn. Kể từ khi được tích nước, hồ thủy điện Na Hang trở thành một vùng hồ rộng tới trên 8.000 ha. Du lịch sinh thái trên hồ thủy điện Na Hang cũng bắt đầu phát triển.

Hồ thủy điện sinh thái Na Hang tọa lạc trên dòng sông Gâm, thuộc thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Hồ thủy điện như bức tranh thủy mặc mà thiên nhiên tạo nên giữa non cao đại ngàn. Thuyền trôi chầm chậm trên hồ, để chúng tôi có nhiều thời gian chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Hồ được bao bọc bởi hệ sinh thái rừng đa dạng với nhiều động thực vật quý hiếm (hơn 40 loài thú, 70 loài chim, nhiều loài bò sát, thực vật).

Đến Na Hang, du khách không bỏ lỡ cơ hội đi du thuyền trên hồ thủy điện Tuyên Quang, để được đắm mình với thiên nhiên mênh mông nước, trùng điệp núi rừng, được nghe những câu chuyện kể về sự tích gắn với từng địa danh nơi đây. Trên đường vãn cảnh lòng hồ, chúng tôi còn được ghé thăm thác Pắc Ban (thác Mơ) kỳ ảo, thơ mộng được xếp hạng là thắng cảnh Quốc gia. Những người dân nơi đây kể lại, truyền thuyết về thác Mơ là câu chuyện đầy cảm động về vợ chồng nàng Mơ sinh sống dưới chân núi Pắc Ban.

Vẻ đẹp của hồ thủy điện sinh thái Na Hang.
Vẻ đẹp của hồ thủy điện sinh thái Na Hang.

Thú vị nhất là điểm dừng chân trên đỉnh thác Khuổi Nhi. Thác ẩn mình giữa rừng già thuộc danh thắng quốc gia Na Hang - Lâm Bình, bao quanh là lòng hồ thủy điện. Khu vực chân thác là một hồ nước rộng, có nhiều cá suối, chúng tôi ngồi xuống kè đá đặt chân xuống nước, đàn cá bơi đến massage chân, mang lại cảm giác dễ chịu, thích thú.

Vừa ngâm chân, anh Huy vừa kể tiếp, Na Hang không chỉ hấp dẫn khách du lịch bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, nơi đây còn có sức cuốn hút kỳ lạ bởi Na Hang là một vùng văn hóa đa dân tộc (có 12 dân tộc anh em) như: Tày, Dao, Mông... Các dân tộc ở Na Hang đã tạo nên một kho tàng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc, một vùng âm nhạc dân gian độc đáo với những làn điệu then, sli, lượn... cùng với tiếng đàn tính, tiếng khèn làm say đắm lòng người.

Được tạo hóa ban tặng những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hệ thống rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú cùng với cộng đồng văn hóa đa dạng đậm đà bản sắc dân tộc, huyện miền núi Na Hang, tỉnh Tuyên Quang được nhắc đến như một điểm sáng với nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch. Chính bởi vậy, huyện Na Hang đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, khai thác có hiệu quả tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Huyện phấn đấu đến năm 2025, xây dựng Danh thắng Quốc gia đặc biệt Na Hang thành trung tâm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá có thương hiệu quốc gia.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.