Tam Đảo-Thị trấn trong mây

Thứ Sáu, 29/09/2023, 16:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ở độ cao hơn 900m, khí hậu mát mẻ quanh năm, thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) được biết đến là thị trấn trong mây. Những năm gần đây, Tam Đảo là điểm đến hấp dẫn với nhiều loại hình như nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, tín ngưỡng, tâm linh...

Khách du lịch check-in tại khu du lịch Cầu Mây (thị trấn Tam Đảo).
Khách du lịch check-in tại khu du lịch Cầu Mây (thị trấn Tam Đảo).

Sau hơn 30 phút di chuyển từ sân bay Nội Bài, 3 giờ chiều ngày cuối tuần chúng tôi đặt chân đến Tam Đảo. Khi nhiệt độ tại Hà Nội vẫn còn khá oi bức thì Tam Đảo đón chúng tôi bằng không khí se lạnh và bảng lảng sương mù, mây trắng. Ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, Tam Đảo có vùng khí hậu lý tưởng.

Tam Đảo hiện ra trước mắt tôi là thị trấn nhỏ xinh mang dáng vẻ cổ kính, trầm mặc từ những căn biệt thự cổ do người Pháp xây dựng cuối thế kỷ XIX, đồng thời lại là sự kết hợp với tính hiện đại của những công trình mới được đầu tư xây dựng.

Một góc thị trấn Tam Đảo nhìn từ nhà thờ đá.
Một góc thị trấn Tam Đảo nhìn từ nhà thờ đá.

Dẫn chúng tôi tham quan, chị Nguyễn Thị Thủy-sinh ra và lớn lên tại thị trấn Tam Đảo giới thiệu về thị trấn này một cách rành rọt. Thị trấn Tam Đảo có diện tích hơn 214ha, gồm 2 thôn (thôn 1 và thôn 2). Trong đó, đa phần những địa điểm du lịch nổi tiếng đều nằm ở thôn 1. Khu du lịch Tam Đảo được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh nên khí hậu mát mẻ. Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời, vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong mây.

Tối đến, sau cuộc liên hoan, chúng tôi nhau thả bộ quanh thị trấn. Đêm xuống, mây như sà xuống thấp hơn mà chỉ cần giơ tay lên là có thể chạm được. Chúng tôi vừa đi vừa hát nghêu ngao trong làn sương mù. Kéo cái áo khoác giữ ấm mình, chị Thủy nói: “Tam Đảo giống như một hệ thống điều hòa thiên nhiên khổng lồ, đang lặng lẽ điều hòa, đem đến cho thị trấn bầu không khí hài hòa, trong lành. Ở Tam Đảo, du khách dễ dàng cảm nhận được bốn mùa trong một ngày. Buổi sáng se se gió Xuân, buổi trưa nóng ấm mùa Hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa Thu, và Tam Đảo về đêm có đôi chút lạnh giá của mùa Đông”.

Ngoài khí hậu đặc biệt, Tam Đảo còn để lại ấn tượng với chúng tôi qua những công trình kiến trúc, những điểm tham quan, những khu thác ẩn mình trong vách núi, những rừng xanh ngút ngàn, thăm thẳm sâu…

Thị trấn Tam Đảo với mây bay bảng lảng.
Thị trấn Tam Đảo với mây bay bảng lảng.

Nằm ở trung tâm thị trấn Tam Đảo, nhà thờ đá như một người in hình trầm mặc sừng sững giữa đất trời, trên sườn núi giữa rừng thông vi vút gió. Nhà thờ đá Tam Đảo được xây dựng từ năm 1906 ngay đường lên núi Thiên Nhị. Ban đầu đây là mô hình nhà sàn lợp lá được người Pháp dựng lên. Đến năm 1937, nhà thờ được xây dựng kiên cố lại bằng đá theo lối kiến trúc Gothic điển hình. Đây là một trong số những công trình kiến trúc cổ ở thị trấn Tam Đảo còn tồn tại sau sự tàn phá của chiến tranh. “Nhiều người biết đến nhà thờ đá vì có những mái vòm nhìn từ xa như cổng trời ôm trọn núi rừng Tam Đảo”, chị Thủy giải thích thêm.

Một điểm đến mà gần như du khách nào cũng muốn khám phá khi đặt chân đến Tam Đảo là khu Cầu Mây. Sau khi xuống xe, nhóm chị em chúng tôi sà vào Cầu Mây check in. Xích đu tổ chim, nấc thang lên thiên đường, những cây cầu được đan bằng tre nứa điểm màu trắng tinh… vốn đã quá đẹp ở Tam Đảo rồi nên chỉ cần nở một nụ cười, đứng ở góc nào du khách cũng có ảnh đẹp.

Có lẽ bởi sự quyến rũ và hấp dẫn đó của Tam Đảo mà tại hội thảo Báo Đảng địa phương các tỉnh khu vực phía Bắc diễn ra giữa tháng 9 vừa qua, ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nhắc đến Tam Đảo với niềm tự hào. Theo ông Phạm Hoàng Anh, không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của thiên nhiên với những khu nghỉ dưỡng, tâm linh, thị trấn Tam Đảo còn được biết đến là địa danh có hệ thống di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, góp phần làm nên những chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc. “Thị trấn Tam Đảo từng là nơi ghi dấu cách mạng trong chiến dịch Trần Hưng Đạo, là nơi 3 lần được Bác Hồ về thăm".

Năm 2022, thị trấn Tam Đảo nhận giải Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới do tổ chức World Travel Awards bầu chọn. Tam Đảo đang được tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch để trở thành trọng điểm du lịch với nhiều loại hình du lịch phong phú như: Nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, tâm linh… Nhiều khách sạn, biệt thự, nhà hàng… được xây dựng, cùng nhiều điểm du lịch thiên nhiên, hoang dã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Buổi tối, Tam Đảo đầy sương và khá lạnh.
Buổi tối, Tam Đảo đầy sương và khá lạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.