Độc đáo lễ hội Trung thu ở Tuyên Quang

Thứ Sáu, 22/09/2023, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 20 năm qua, cứ mỗi độ thu về, phố phường Tuyên Quang lung linh sắc màu của những chiếc đèn lồng Trung thu diễu hành quanh phố. Lễ hội độc đáo này đã được sách kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam.

Người dân tham gia diễu hành trên những chiếc xe mô hình lồng đèn Trung thu.
Người dân tham gia diễu hành trên những chiếc xe mô hình lồng đèn Trung thu.

Chúng tôi đến TP.Tuyên Quang vào một ngày mùa thu mát mẻ. Tản bộ vào đường Bình Thuận- chúng tôi vô cùng ấn tượng khi  đi giữa rực rỡ sắc màu của lồng đèn Trung thu và rộn ràng âm thanh trên những xe mô hình diễu hành quanh phố. Hơn 20 thành viên trong đoàn nhanh chóng hòa cùng người dân Tuyên Quang vừa hát, vừa reo hò, vừa nhảy múa trên phố. Những em nhỏ ngồi trên xe diễu hành, đánh trống, dưới lòng đường các chị mặc trang phục dân tộc Tày, Dao, Mông, Sán Chay… khoe sắc cùng vũ điệu của dân tộc mình.

Chúng tôi cứ thế hòa theo dòng người, vui theo lễ hội. Càng đi vào sâu trung tâm đường Bình Thuận, không khí càng náo nhiệt hơn. Những chiếc xe chở mô hình đèn Trung thu khổng lồ với đủ loại hình dáng đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn cá chép, trống đồng, chim lạc, rồng lửa… cứ thế vừa di chuyển vừa phát nhạc tạo nên một không gian lung linh sắc màu, sôi động.

Khách du lịch vừa hát, vừa nhảy múa cùng các em nhỏ tại đêm Lễ hội Thành Tuyên.
Khách du lịch vừa hát, vừa nhảy múa cùng các em nhỏ tại đêm Lễ hội Thành Tuyên.

Đi cùng chúng tôi, ông Mai Đức Thông, Tỉnh Ủy viên, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang kể về lễ hội bằng niềm tự hào. Từ năm 2000, vào dịp rằm Trung thu, một số người dân TP. Tuyên Quang đã rủ nhau làm những chiếc đèn ông sao, mô hình con giống với kích thước lớn để trẻ em đi rước đèn trên đường phố. Từ đó, những nhân vật trong truyện cổ tích đã bước ra đời thực thông qua các mô hình như: “Trí khôn của ta đây”, “12 con giáp”, “Anh hùng tương ngộ”, “Đám cưới chuột”… “Phố vui, trẻ con mừng rỡ, người lớn vì thế cũng hào hứng theo”, ông Thông nói.

Lúc đầu là rước đi bộ, sau này, người dân thiết kế thêm chỗ ngồi, gắn động cơ để chở các cháu thiếu nhi cho đỡ mệt. Từ đó, phong trào làm mô hình đèn Trung thu đã lan rộng khắp các tổ dân phố, thôn, xóm trong thành phố.

Mô hình lồng đèn Trung thu Chim Lạc diễu hành trên phố Bình Thuận tối 19/9.
Mô hình lồng đèn Trung thu Chim Lạc diễu hành trên phố Bình Thuận tối 19/9.

Từ năm 2014, lễ hội được nâng tầm lên quy mô cấp tỉnh, thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong cả nước và quốc tế. Lễ hội Trung thu Tuyên Quang được mang tên là Lễ hội Thành Tuyên. Lễ hội được tổ chức định kỳ vào dịp Tết Trung thu, thời gian diễn ra lễ hội thường kéo dài từ đầu tháng 7 (âm lịch) đến Tết Trung thu (hết ngày 15/8 âm lịch).

Từ gần 20 mô hình, đến nay, Lễ hội Thành Tuyên hàng năm có đến gần 200 mô hình lồng đèn Trung thu tham gia lễ hội. Các mô hình lồng đèn Trung thu hiện nay khá đa dạng và phong phú như mô hình Cá chép trông trăng, Cá chép hóa rồng, Đám cưới chuột, Rùa và Thỏ; cô Tấm bước ra từ quả thị... Ngoài ra, còn có những mô hình tái hiện lại chân dung các vị anh hùng dân tộc như Thánh Gióng, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, vua Quang Trung- Nguyễn Huệ… Các mô hình phần lớn được thiết kế động, có sử dụng ánh sáng để tạo hình khối đẹp. Có thể nói mỗi mô hình là một sự sáng tạo, độc đáo gửi gắm tâm huyết, trí tuệ của người dân để làm nên một Lễ hội Thành Tuyên lộng lẫy, lung linh sắc màu mỗi độ Trung thu về.

Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra từ ngày 20 đến 27/9 tại TP. Tuyên Quang cùng với Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV. Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình “Đêm hội Thành Tuyên” được tổ chức quy mô cấp Quốc gia với sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc. Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận và địa phương 2 nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và TP Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) cũng tham gia chương trình.
Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Ngoài diễu hành mô hình đèn lồng Trung thu, Lễ hội Thành Tuyên hàng năm còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; cuộc thi người đẹp Thành Tuyên; cuộc thi đường phố sạch đẹp, văn minh; thi mâm cỗ Trung thu; lễ hội bia và ẩm thực “Hương vị xứ Tuyên”…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.