123
Liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ

Thứ Hai, 29/06/2020, 08:02 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/6 tại Tây Ninh, đã diễn ra Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ (ĐNB), do UBND TP.Hồ Chí Minh khởi xướng kết nối 5 tỉnh: BR-VT, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, DN du lịch cho rằng, các tỉnh Vùng ĐNB đang sở hữu những sản phẩm du lịch riêng lẻ, hấp dẫn, độc đáo tựa viên ngọc thô chưa tìm được thợ mài giũa xứng tầm. Do vậy, việc liên kết phát triển du lịch nhằm tìm ra những chiến lược phát triển ngành du lịch của vùng trong giai đoạn bình thường mới, đồng thời đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa sự kết nối giữa các địa phương về phát triển du lịch, góp phần phục hồi ngành du lịch một cách nhanh nhất. 

Đại diện Sở Du lịch BR-VT gửi ấn phẩm quảng bá du lịch đến khách tham quan.
Đại diện Sở Du lịch BR-VT gửi ấn phẩm quảng bá du lịch đến khách tham quan.

Các đại biểu cho rằng, giao thông kết nối chính là điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển của cả vùng. Theo bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, kết nối giao thông trong vùng, rút ngắn thời gian di chuyển không chỉ đối với du lịch mà phục vụ nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư. “Phải ưu tiên tháo gỡ xong điểm nghẽn này bằng việc xây dựng các tuyến giao thông trọng yếu, nhất là các tuyến đường kết nối TP.Hồ Chí Minh với vành đai phát triển vùng trải dài qua Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và BR-VT”, bà Minh nói. 

Đại diện Bến Thành tourist giới thiệu tour liên tuyến TP.Hồ Chí Minh-Đồng Nai-BR-VT.
Đại diện Bến Thành tourist giới thiệu tour liên tuyến TP.Hồ Chí Minh-Đồng Nai-BR-VT.

Ngoài ra, các ý kiến tại hội nghị nhấn mạnh đến việc, các địa phương cần có sản phẩm du lịch đặc sắc, bổ sung cho nhau nhằm tạo ra các chuỗi giá trị, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách; quảng bá du lịch cũng cần hướng đến quảng bá cả vùng thay vì chỉ riêng lẻ từng tỉnh, thành; chú trọng phát triển các tour liên tuyến trong vùng, phù hợp với từng phân khúc thị trường; thu hút đầu tư sản phẩm, dịch vụ cao cấp…  

Tại hội nghị, 6 tỉnh, thành ĐNB đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng ĐNB giai đoạn 2020-2025. Các DN lữ hành lớn tại TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các tỉnh vùng ĐNB ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch. 
3 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng được công bố tại hội nghị, gồm: TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ”;  TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - BR-VT với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Các tour chủ yếu có lịch trình 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000 đồng đến 1.679.000đồng/người. 

Tại hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT khẳng định, BR-VT đang đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư tầm cỡ, đẳng cấp, thương hiệu vào các dự án trọng điểm như: KDL Paradise, KDL núi Dinh, vườn thú hoang dã Safari, KDL quốc gia Côn Đảo… Du lịch BR-VT sẵn sàng mở rộng kết nối với đủ mọi phân khúc thị trường.

Các đại biểu tham quan, thưởng thức đặc sản Tây  Ninh.
Các đại biểu tham quan, thưởng thức đặc sản Tây Ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Các tỉnh, thành phố trong vùng ĐNB cần phát triển du lịch lấy người dân làm trung tâm, chú trọng yếu tố bền vững trong liên kết, khai thác du lịch phải giữ được thiên nhiên, văn hóa bản địa. Trong xu thế công nghệ hiện nay, du lịch cũng phải hướng đến thông minh hơn, số hóa các di sản, bảo tàng, cơ sở lưu trú… tạo nên sức sống mới cho du lịch. “Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến du lịch không chỉ tính bằng tháng mà có thể bằng năm. Trong nguy có cơ. Đây là lúc các địa phương, vùng cần phân tích, cơ cấu thị phần và thị trường khách mục tiêu, từ đó xác định được chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến chung cho phù hợp”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.