Du lịch lễ 2/9: Biển sạch, giá cả ổn định

Thứ Hai, 02/09/2019, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ lễ cuối cùng trong năm đã khép lại. Đối với du lịch BR-VT, điều thành công nhất của kỳ nghỉ lễ này là bãi tắm tiếp tục được giữ sạch, không xảy ra sự cố đuối nước dù thời tiết biển xấu, giá bán dịch vụ được kiểm soát. Thế nhưng, hầu hết DN du lịch lại sụt giảm đáng kể về lượng khách và doanh thu dù giá bán phòng, dịch vụ giảm hơn so với thường ngày.

Du khách đến Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort trong buổi sáng 2/9.
Du khách đến Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort trong buổi sáng 2/9.

VẮNG TỪ LƯU TRÚ ĐẾN BÃI BIỂN

Lễ 2/9 năm nay rơi vào thứ Hai, cộng thêm ngày nghỉ Chủ Nhật, nên người dân cả nước được nghỉ từ 2 đến 3 ngày. Với khoảng thời gian nghỉ ngắn, thông thường BR-VT sẽ là điểm đến ưu tiên của du khách khu vực miền Đông Nam bộ do lợi thế giao thông thuận tiện, thời tiết biển mát mẻ. Tuy nhiên, năm nay tình hình ngược lại: bãi biển vắng, nhà nghỉ, khách sạn ế phòng.

Trong 3 ngày lễ, trên các ngả đường vào TP.Vũng Tàu, xe cộ thưa thớt, thi thoảng mới thấy vài đoàn xe máy tiến ra Bãi Sau. Ban ngày toàn tuyến biển Bãi Sau lác đác vài nhóm khách và người dân địa phương tắm biển, vui chơi. Vào buổi chiều, lượng xe đổ về đông hơn, nhưng những tuyến đường trung tâm du lịch như: Thùy Vân, Hạ Long không thấy hình ảnh xe cộ rồng rắn nối đuôi nhau như những dịp nghỉ lễ khác. Dưới bãi tắm cũng tương tự, lượng người tắm biển chỉ tăng mạnh vào cuối buổi chiều 1/9 và tầm trưa, 10-11 giờ ngày 2/9. Tuy nhiên, doanh thu từ nhóm khách này không đáng kể. Đại diện KDL Biển Đông cho biết, khách đi du lịch dịp này phần lớn là khách lẻ, khách gia đình, đến bằng xe gắn máy hoặc ô tô con. Nhiều nhóm chỉ tắm biển rồi về mà không sử dụng bất cứ dịch vụ gì. Trong khi cùng thời điểm này những năm trước, lượng người tắm biển, vui chơi, ăn uống tại KDL Biển Đông luôn đông kín suốt ngày. Trong 3 ngày, từ 31/8 đến 2/9, KDL Biển Đông đón và phục vụ hơn 4.000 lượt khách, doanh thu đạt 350 triệu đồng/ngày, giảm 30% so với kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua.

Du khách tắm biển tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong buổi sáng 2/9. Ảnh: MINH HIỀN
Du khách tắm biển tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong buổi sáng 2/9. Ảnh: MINH HIỀN

Cạnh bên, KDL Gió Biển, DIC, Vũng Tàu Intourco… cũng ghi nhận sụt giảm mạnh lượng khách và doanh thu. Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch-Thương mại DIC, quản lý KDL Biển DIC và cụm khách sạn Cap Saint Jacques-DIC Star cho biết, chưa có kỳ nghỉ lễ 2/9 nào thất thu như năm nay. Sức mua phòng chậm, trong 3 ngày lễ công suất phòng tối đa chỉ đạt 90%. Về dịch vụ biển, mỗi ngày có khoảng 200 - 300 khách lẻ, chưa bằng một ngày thường trong mùa hè. Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu thống kê, tổng lượng khách vui chơi tắm biển trong 3 ngày lễ đạt 254.800 lượt, giảm 5,9% cùng kỳ năm 2018.

Các khách sạn, resort sát biển trên địa bàn TP.Vũng chỉ đạt công suất từ 80-90% trong 2 ngày 31/8 và 1/9. Đến tối 2/9 công suất phòng giảm mạnh, nhiều khách sạn không còn khách lưu trú. Khách sạn Ngọc Hạnh có 60 phòng 3 sao nằm ngay trung tâm du lịch Bãi Sau (số 47 Thùy Vân, phường 2) nhưng công suất phòng trong dịp lễ 2/9 chỉ đạt hơn 90%/đêm. Theo bà Trần Thị Trâm, Phó Giám đốc khách sạn Ngọc Hạnh, giá bán phòng giảm đến 30% (còn gần 1,2 triệu đồng/phòng 2 người kèm ăn sáng buffet 40 món, tặng trái cây đặt phòng) nhưng sức mua rất chậm.

BÀ TRẦN THỊ THU HIỀN, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ DU LỊCH

Làm tốt công tác bảo đảm an toàn, an ninh, kiểm soát giá cả dịch vụ 

Dịp lễ 2/9 năm nay, BR-VT tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an toàn, an ninh, kiểm soát giá cả dịch vụ. Về lượng khách đến BR-VT, qua nắm tình hình từ các địa phương, Vũng Tàu có giảm nhẹ lượng khách, nhất là khối khách sạn từ 3 sao trở xuống, khách sạn nhỏ, nhà nghỉ mini, trong khi khách sạn từ 4 sao trở lên công suất rất tốt. Thị hiếu của du khách bắt đầu dịch chuyển dần sang cao cấp, xu hướng chọn nghỉ dưỡng ở các resort tiêu chuẩn 4-5 sao nhiều hơn, nhất là những resort ở các vùng xa dân cư, thiên nhiên hoang sơ như: Bãi Dâu (Vũng Tàu), Xuyên Mộc, Đất Đỏ. Thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh trong thu hút đầu tư vào du lịch Vũng Tàu sẽ lựa chọn nhà đầu tư, dự án tiêu chuẩn 4-5 sao trở lên nhằm hạn chế dư thừa lượng phòng lưu trú bình dân, định hướng thu hút du khách cao cấp. 

 

Gần đây, nhóm căn hộ chung cư, biệt thự được du khách nhóm từ 5 đến 20 người chuộng hơn nhờ tiện tích phù hợp với gia đình. Thế nhưng, dịp lễ này ở phân khúc căn hộ, biệt thự cũng chung tình trạng ế ẩm dù giá phòng chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh so với ngày thường. Một chủ hộ cho thuê du lịch tại chung cư OSC Land cho biết, khách dò giá, so đo rồi trả giá từng đồng. Chủ hộ này có 2 căn 2 phòng, giá bán những ngày cuối tuần mùa hè 2 triệu đồng/căn và khách luôn đặt cọc trước, nhưng lễ này không hề có khách hỏi phòng. Đến sát lễ chủ hộ phải hạ giá bán còn 1,5 triệu đồng/căn mới bán hết phòng.   

Ở các huyện ven biển lượng resort, khách sạn ít hơn TP.Vũng Tàu nên không bị ế phòng, nhưng cũng sụt giảm mạnh khách sử dụng dịch vụ tắm biển, ăn uống trong ngày. Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đặt mục tiêu đón 5.000 khách, doanh thu 2,2 tỷ đồng, nhưng chỉ đạt 1,5 tỷ đồng với hơn 3.500 lượt khách. “Nếu có gấp đôi số phòng hiện tại (52 phòng), chúng tôi vẫn bán được vì khách hỏi phòng rất nhiều. Phần sụt giảm chủ yếu là khách lẻ đi trong ngày không có”, ông La Văn Hưng, Phó Giám đốc Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort cho hay.

MÔI TRƯỜNG BIỂN SẠCH ĐẸP

Dù lượng khách không đông, sức mua dịch vụ giảm nhưng BR-VT tiếp tục ghi điểm về vệ sinh, môi trường sạch đẹp. Trưa 2/9, có mặt tại Bãi Sau, chúng tôi ghi nhận toàn bãi tắm tuyệt nhiên không có tình trạng rác thải ứ đọng. Rác thải do thủy triều đưa vào được thu gom, đưa ra khỏi bãi tắm nhanh chóng. Các bãi tắm công cộng như: Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm… cũng khá sạch sẽ. Các lực lượng chức năng địa phương tuần tra liên tục trên bờ, dưới bãi tắm, ngăn chặn, nhắc nhở du khách không xả rác nơi công cộng, không dẫm đạp lên thảm cỏ, không bẻ cây xanh. Tổ công tác Bãi Sau Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với Ban quản lý các KDL ngăn chặn 70 nhóm du khách không cho mang thức ăn, bia, rượu xuống bãi biển; nhắc nhở, giải tán 23 nhóm du khách ăn uống trên bờ kè, công viên.

Du khách ăn tiệc buffet tại cụm khách sạn Cap Saint Jacques-DIC Star.
Du khách ăn tiệc buffet tại cụm khách sạn Cap Saint Jacques-DIC Star.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT, phụ trách đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về du lịch của TP.Vũng Tàu cho biết, đường dây nóng nhận được 20 cuộc gọi, chủ yếu hỏi khách sạn, giá phòng, đường đi, phàn nàn về tình trạng ồn ào trong khu dân cư. Một số trường hợp khiếu kiện chất lượng dịch vụ lưu trú chưa tương xứng với giá bán đều được Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ xử lý kịp thời, ổn thỏa. Còn lại hầu hết các đơn vị, cơ sở kinh doanh đều thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về ATTP, môi trường.

Nhận định về nguyên nhân khiến du lịch BR-VT giảm khách, nhiều DN cho rằng, du lịch BR-VT chủ yếu đón khách nội địa từ khu vực Đông Nam bộ, khoảng cách địa lý đến BR-VT quá gần nên du khách ít chủ động kế hoạch đặt dịch vụ trước mà thường đi theo thói quen, ngẫu hứng. Thông tin áp thấp nhiệt đới gần bờ trong những ngày lễ là nguyên nhân chính khiến du lịch BR-VT vắng khách. Ngoài ra, do thời gian nghỉ ít nên thay vì đi du lịch, năm nay nhiều người dân chọn các điểm vui chơi tại chỗ để nghỉ ngơi, giải trí. 

Du khách Mai Thu Uyên (34/7 Dương Bá Trạc, Quận 8, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, mùa hè rồi, gia đình chị đi nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Đà Nẵng. Màu cát biển ở Nha Trang, Đà Nẵng trắng hơn BR-VT nhưng thi thoảng vẫn có rác thải vương vãi. Còn BR-VT làm vệ sinh môi trường biển rất tốt. “Tôi thấy đội vệ sinh quét dọn liên tục trên bãi biển. Môi trường tuyến ven biển của BR-VT sạch đẹp lên từng ngày. Bên cạnh đó, BR-VT đang làm rất tốt công tác quản trị hình ảnh điểm đến bằng cách kiểm soát giá dịch vụ, phản ứng nhanh khi tiếp nhận khiếu nại. Đó là lý do chúng tôi thường xuyên đưa gia đình về BR-VT nghỉ dưỡng”, du khách Mai Thu Uyên nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
;
.