Côn Đảo trước nguy cơ quá tải khách du lịch

Chủ Nhật, 28/07/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, mỗi ngày Côn Đảo đón khoảng 3.000 khách đến tham quan, du lịch. Lượng khách đông là điều đáng mừng nhưng lại mang theo nguy cơ tác động phá vỡ hệ sinh thái, môi trường, cảnh quan và kết cấu hạ tầng huyện đảo.

Du khách lên tàu Côn Đảo Express 36 từ cảng Cầu Đá (Vũng Tàu) đi Côn Đảo.
Du khách lên tàu Côn Đảo Express 36 từ cảng Cầu Đá (Vũng Tàu) đi Côn Đảo.

NHỮNG HỆ LỤY PHÁT SINH

Trở về sau chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm tại Côn Đảo, bà Nguyễn Thị Hằng (xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho hay, bà đến Côn Đảo lần đầu cách đây 5 năm. Lúc đó, việc mua vé máy bay rất khó, phải mất cả tháng mới đặt được. Lần trở lại này, bà kết hợp thăm người thân ở TP. Hồ Chí Minh rồi xuống Vũng Tàu đi tàu cao tốc ra Côn Đảo. Bà chỉ cần mua vé trước một ngày khởi hành mà không phải chờ đợi. “Tuy nhiên, vừa bước chân lên cảng Bến Đầm (Côn Đảo), tôi đã thấy ngột ngạt vì người chen nhau bắt xe về trung tâm. Tham quan hệ thống di tích nhà tù, đâu đâu cũng là khách du lịch, người chật như nêm. Chiều ra bờ kè ngắm biển, tôi cũng không tìm được khoảng trống để cảm nhận nét bình yên vốn là đặc trưng của Côn Đảo”, bà Hằng chia sẻ.

Theo Ban Quản lý các KDL Quốc gia Côn Đảo trong 6 tháng đầu năm, Côn Đảo đón 211.986 lượt khách, tăng 37,91% so với cùng kỳ. Lượng khách tăng mạnh đã làm đảo lộn thói quen sinh hoạt và gián tiếp ảnh hưởng đời sống của cư dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Hoàng (khu dân cư số 6) cho biết, từ hơn 1 năm nay đã xuất hiện tình trạng nước yếu tầm 17 giờ đến tối. “Nhà có con nhỏ, muốn tắm cho con phải đợi sau 20 giờ vì lúc này nước mới chảy mạnh trở lại. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với lãnh đạo huyện nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện”, chị Hoàng nói.

Cảng Bến Đầm hiện đã quá tải, không thể tiếp nhận thêm tàu khách. Trong ảnh: Du khách đến Côn Đảo qua cảng Bến Đầm.
Cảng Bến Đầm hiện đã quá tải, không thể tiếp nhận thêm tàu khách. Trong ảnh: Du khách đến Côn Đảo qua cảng Bến Đầm.

Song song đó, khách đông cũng khiến lượng điện tiêu thụ tăng từ 25-30% so với cùng kỳ nên tình trạng cắt điện luân phiên vẫn diễn ra. Nguồn sản xuất điện chủ yếu từ diesel, lượng điện thương phẩm tăng cao đồng nghĩa với lượng khí thải xả ra môi trường cũng nhiều hơn. Mặt khác, khách đông cũng làm tăng lượng rác thải. Theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, từ đầu năm 2019 đến nay, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt trên đảo tăng thêm 7-8 tấn so với năm 2018, lên 22,5 tấn/ngày. Trong khi lò đốt rác thủ công hiện tại chỉ xử lý được trung bình mỗi ngày 5 tấn, làm rác tồn đọng ngày một nhiều, đe dọa đến môi trường huyện đảo. 

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng khách du lịch chiếm dụng bãi biển, công viên, xâm phạm hành lang di tích tổ chức ăn nhậu, chăng lều bạt ngủ qua đêm; gây rối, trộm cắp làm mất an ninh trật tự địa phương.

TẠM DỪNG CẤP PHÉP THÊM TÀU KHÁCH TUYẾN CÔN ĐẢO  

Hiện nay, có 5 tàu đưa khách ra Côn Đảo từ Vũng Tàu và Sóc Trăng. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Ban Quản lý các KDL Quốc gia Côn Đảo cho biết, trong điều kiện sóng gió dưới cấp 5, mỗi ngày Côn Đảo đón hơn 2.000 người đến từ đường biển. Bên cạnh đó, mỗi ngày hãng hàng không Vasco đưa từ 800-1.000 khách đến Côn Đảo. Tính cả đường hàng không và đường biển, mỗi ngày Côn Đảo đón hơn 3.000 khách. Trên địa bàn hiện có 86 cơ sở lưu trú với hơn 1.200 phòng, sức chứa hơn 3.000 người/đêm. “Dù có xảy ra tình trạng khan hiếm phòng nhưng chỉ ở một vài thời điểm như lễ, Tết, mùa hè, nhu cầu du lịch tăng cao, còn với tổng lượng cơ sở lưu trú hiện tại, Côn Đảo cơ bản cung ứng đủ phòng và dịch vụ lưu trú cho khách đến. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng khách như hiện nay, hạ tầng và dịch vụ lưu trú có nguy cơ quá tải trong thời gian tới”, ông Nguyễn Xuân Dũng nói.

Lượng khách đến Côn Đảo tăng mạnh, gây áp lực quá tải lên các điểm tham quan. Trong ảnh: Du khách tham quan di tích Nhà tù Côn Đảo. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Lượng khách đến Côn Đảo tăng mạnh, gây áp lực quá tải lên các điểm tham quan. Trong ảnh: Du khách tham quan di tích Nhà tù Côn Đảo. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Theo ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, số lượng phương tiện hiện tại đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa, kết nối Côn Đảo với đất liền. Tuy nhiên, hạ tầng du lịch Côn Đảo chưa đồng bộ, cảng Bến Đầm đang trong giai đoạn nâng cấp, các dự án du lịch thu hút khách du lịch chi tiêu cao chưa nhiều, hệ thống xử lý nước thải, rác thải đang trong quá trình đầu tư… Do vậy, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh dừng cấp phép thêm tàu khách khai thác tuyến Côn Đảo trong thời điểm hiện nay. 

Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo danh mục các tuyến từ bờ ra đảo được Bộ GT-VT công bố, địa bàn Côn Đảo chỉ tiếp nhận tàu từ 2 tuyến Vũng Tàu và Trần Đề (Sóc Trăng). Bên cạnh đó, cảng Bến Đầm Côn Đảo đón tiếp từ 5-6 chuyến tàu khách/ngày, hiện đã hoạt động hết công suất, không đủ khả năng tiếp nhận thêm tàu. “Để nâng cao khả năng tiếp đón tàu khách phục vụ nhu cầu đi lại, trên cơ sở góp ý từ các sở, ngành, địa phương, Sở GT-VT đã kiến nghị UBND tỉnh sớm cho ý kiến chỉ đạo trong việc hoàn thiện, đưa cảng tàu khách Côn Sơn (nằm trong vịnh Côn Sơn) vào khai thác”, ông Trần Thượng Chí nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.