"KHẨU TRANG ĐIỆN TỬ" BLUEZONE: Giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng

Thứ Ba, 11/08/2020, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Ứng dụng này được ví như “khẩu trang điện tử”, nhằm phát hiện, truy vết nhanh các trường hợp có khả năng lây nhiễm COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Huyền thường xuyên cập nhật thông tin từ ứng dụng Bluezone.
Chị Nguyễn Thị Huyền thường xuyên cập nhật thông tin từ ứng dụng Bluezone.

Chị Nguyễn Thị Huyền, ở chung cư Dic Phoenix (khu Đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) là nhân viên kinh doanh của một công ty bảo hiểm nhân thọ nên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Khi biết tin có ứng dụng Bluezone, chị cài đặt ngay, đồng thời hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình và đồng nghiệp cùng cài. “Việc cài đặt Bluezone tương đối đơn giản, chỉ cần thực hiện vài thao tác từ 1-2 phút là xong. Mỗi khi gặp khách hàng, hay đến công ty, tôi đều mở ứng dụng ra quét để xem mình có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Cài đặt Bluezone bảo vệ cả bản thân và cộng đồng, cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19”, chị Huyền nói.

Không chỉ người trẻ, nhiều người lớn tuổi cũng cài đặt ứng dụng Bluezone. Sau khi được sự hỗ trợ từ đoàn viên thanh niên thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), ông Phan Văn Lưu, 54 tuổi, ở tổ 8, khu phố Phước An, thị trấn Phước Bửu cũng đã cài đặt xong ứng dụng Bluezone. Ông Lưu chia sẻ, dù thường xuyên ở nhà, thỉnh thoảng mới đi ra ngoài đường để mua các dụng cụ thiết yếu phục vụ cuộc sống cho gia đình nhưng ông vẫn cài Bluezone. Việc sử dụng Bluezone không mất nhiều thời gian mà còn mang lại hữu ích cho người dùng. Ông Lưu nói: “Cài Bluezone không tốn pin điện thoại. Mọi thông tin của người dùng được bảo mật. Thiết thực nhất là ứng dụng sẽ cảnh báo, khoanh vùng những người tiếp xúc với người nhiễm COVID-19”.

Theo Bộ TT-TT, Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

 Bluezone có 5 đặc trưng là bảo mật về dữ liệu; Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng; Ẩn danh; Minh bạch; Không tốn pin. Để cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, trên trình duyệt web thông qua smartphone có kết nối mạng Internet, người dùng truy cập vào địa chỉ www.bluezone.gov.vn hoặc người dùng vào ứng dụng Google Play (CH Play) trên hệ điều hành Android hoặc vào ứng dụng AppStore trên hệ điều hành iOS có kết nối mạng Internet, gõ từ khóa Bluezone trong mục tìm kiếm sau đó tải ứng dụng về và cài đặt. Sau khi cài đặt xong, nhấn vào biểu tượng Bluezone trên smartphone, người dùng nhập số điện thoại sau đó nhận được mã OTP qua tin nhắn SMS. Nhập mã OTP vào để đăng nhập vào hệ thống và tiến hành xác thực các bước theo yêu cầu trên smartphone.

Trên giao diện Bluezone, người dùng tiến hành nhấn vào nút Quét xung quanh, sau đó hệ thống tiến hành quét ở 2 trạng thái: Ở gần bạn và ở xa. Ngoài ra, hệ thống còn có nút Lịch sử tiếp xúc, cho phép người dùng biết được bao nhiêu lượt tiếp xúc. Khi cài đặt ứng dụng này trên điện thoại smartphone và bật kết nối bluetooth, ứng dụng sẽ ghi nhận các tiếp xúc gần với các thiết bị khác đang cài đặt ứng dụng. Thông qua các truy vết này, ứng dụng sẽ giúp cảnh báo ngay nếu người dùng đã từng tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 để kịp thời có biện pháp xử lý, và hỗ trợ cảnh báo cho người dùng.

Tính đến hết ngày 10/8, tỉnh BR-VT có 173.664 người (chiếm 15,12% dân số) đã cài đặt Bluezone, trong đó TP.Vũng Tàu là địa phương có số người cài Bluezone cao nhất toàn tỉnh với 71.930 người.

Ông Trương Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ TT-TT, Sở đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng vị lây nhiễm nhằm nhanh chóng có biện pháp khoanh vùng dập dịch. Nhờ đó mà nhiều đơn vị như: Sở GD-ĐT, Sở LĐTBXH, Tỉnh Đoàn, UBND các huyện đã nhanh chóng triển khai đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

“Tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai văn bản của Sở TT-TT về tăng cường cài đặt ứng dụng Bluezone. Cài đặt ứng dụng này sẽ giúp bản thân và cộng đồng cùng chung tay ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 hiệu quả hơn”, ông Chiến nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG     

 
;
.