.

Bắt đầu lấy ý kiến Nhân dân về sáp nhập đơn vị hành chính

Cập nhật: 20:13, 25/04/2024 (GMT+7)

Để bảo đảm sự thống nhất, đồng thuận về tên gọi mới khi sáp nhập, 183.011 cử tri tại các huyện Đất Đỏ, Long Điền và 2 phường Phước Trung, Phước Hiệp của TP.Bà Rịa đã bắt đầu được lấy ý kiến từ 25/4.

Ông Cao Văn Sinh, Tổ phát phiếu ấp Hội Mỹ (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) hướng dẫn bà Nguyễn Mộng Nguyệt điền phiếu lấy ý kiến.
Ông Cao Văn Sinh, Tổ phát phiếu ấp Hội Mỹ (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) hướng dẫn bà Nguyễn Mộng Nguyệt điền phiếu lấy ý kiến.

183 ngàn cử tri được lấy ý kiến

Theo Ban Chỉ đạo Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 của tỉnh, việc lấy ý kiến cử tri được triển khai tại Bà Rịa, Long Điền, Đất Đỏ với hơn 183 ngàn cử tri.

Trong đó, TP.Bà Rịa lấy ý kiến cử tri tại phường Phước Trung và Phước Hiệp với 13.039 cử tri; huyện Đất Đỏ lấy ý kiến 61.055 cử tri và huyện Long Điền lấy ý kiến 108.917 cử tri.

Ban chỉ đạo sắp xếp ĐVHC đã thành lập 3 Tổ Công tác phối hợp cùng địa phương trong việc lấy ý kiến, bảo đảm công khai, dân chủ và đúng quy định.

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Thanh Phong cho biết, việc phát phiếu lấy ý kiến triển khai từ ngày 25/4. Sau khi hoàn tất, HĐND 2 cấp sẽ tập hợp và thông qua tên gọi mới, trước ngày 10 và 15/5/2024. Việc tổ chức các đoàn tới tận nhà để lấy ý kiến cử tri nhằm bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch và tôn trọng Nhân dân và phù hợp với quy định của Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Bài bản, khoa học và được đồng thuận

7 giờ 45 sáng 25/4, ông Cao Văn Sinh, Tổ phát phiếu ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ bắt đầu đến gia đình các hộ dân để phát phiếu lấy ý kiến về tên gọi mới của huyện, xã theo dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh.

Đến nhà bà Nguyễn Mộng Nguyệt (tổ 3, ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ), ông Sinh trực tiếp thông báo và hướng dẫn cụ thể về cách điền phiếu theo mẫu. Mỗi thành viên từ 18 tuổi trở lên trong gia đình được phát phiếu để thể hiện quan điểm đồng ý hay không về tên mới của nơi mình đang sinh sống.

Thành viên Tổ phát phiếu lấy ý kiến đến các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Trí Việt (tổ 1, ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền).
Thành viên Tổ phát phiếu lấy ý kiến đến các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Trí Việt (tổ 1, ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền).

Ông Mai Điền Khanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ cho hay, bắt đầu từ sáng 25/4, xã tổ chức 8 tổ đến từng hộ dân phát phiếu lấy ý kiến. Trước đó, xã đã thông báo kế hoạch thực hiện trên hệ thống truyền thanh, Zalo và niêm yết công khai các văn bản có liên quan, để người hiểu về chủ trương sáp nhập ĐVHC.

Các xã, phường và huyện sáp nhập
Giai đoạn 2023-2025 có 2 huyện và 9 xã, phường của tỉnh thuộc diện phải sáp nhập. Theo đó, huyện Long Điền sáp nhập với Đất Đỏ, thành lập huyện Long Đất.
Các xã An Nhứt, An Ngãi, Tam Phước sáp nhập, thành lập xã Tam An. Sáp nhập xã Lộc An và xã Phước Hội thành xã Phước Hội. Sáp nhập xã Long Mỹ vào thị trấn Phước Hải, thành lập thị trấn Phước Hải.
Phường Phước Hiệp và phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) sau sáp nhập, thành lập phường Phước Trung. Sau sáp nhập, tỉnh có 7 đơn vị hành chính cấp huyện (giảm 1 đơn vị) và 77 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 5 đơn vị).

Cũng giống như nhiều người dân trong xã Phước Hội, ông Huỳnh Thanh Sơn đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập ĐVHC. “Tôi cho rằng sau khi sáp nhập, sẽ ít có sự xáo trộn. Tôi đồng thuận cao với chủ trương của tỉnh”, ông Sơn nói.

Tương tự, tại ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền, 7 tổ lấy phiếu của ấp An Lạc đã đến từng hộ dân để phát phiếu lấy ý kiến người dân.

"Gia đình tôi nhận được phiếu lấy ý kiến về tên gọi mới của huyện và xã sau sáp nhập. Việc thay đổi phù hợp với chủ trương của Nhà nước và phù hợp với lịch sử, văn hóa địa phương", ông Nguyễn Trí Việt (tổ 1, ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền) bày tỏ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

 
.
.
.