.

Cải cách hành chính vì dân - Kỳ cuối: Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 19:08, 25/04/2024 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến nền hành chính năng động- sáng tạo, hiệu lực, hiệu quả cao; có môi trường đầu tư hấp dẫn, năng lực cạnh tranh cao, khẳng định vị thế của một “đầu tàu” phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra tại Bộ phận một cửa UBND huyện Long Điền năm 2023.
Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra tại Bộ phận một cửa UBND huyện Long Điền năm 2023.

Người dân, doanh nghiệp là trung tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, Bà Rịa-Vũng Tàu xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của tỉnh; lấy người dân, DN làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng, hiệu quả của các cấp chính quyền. Do đó, tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2024. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch rút ngắn được 800/1.921 TTHC rút ngắn 35-40% thời gian giải quyết so với thời gian quy định; cung ứng 100% TTHC đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Trong đó có 402 DVCTT toàn trình, chiếm 27,55%. Kết quả tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt 95,5%.

Tỉnh cũng đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm giám sát, điều hành, cùng với trợ lý ảo phục vụ hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm thông tin một cách chính xác và nhanh chóng; ứng dụng Phản ánh hiện trường, tra cứu thông tin quy hoạch; triển khai ứng dụng “Điều hành công việc” dành cho lãnh đạo tỉnh nhằm kịp thời chỉ đạo, xử lý và cảnh báo hồ sơ, thủ tục DVCTT chậm, trễ hẹn để chỉ đạo khắc phục.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Nêu cao tinh thần phục vụ cho kiến tạo phát triển
Chúng tôi cam kết chia sẻ, lắng nghe và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số để nâng cao tinh thần phục vụ cho kiến tạo phát triển, cho sự minh bạch về thông tin và định hướng chính sách dài hạn, bảo đảm an ninh, an toàn, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên tinh thần thượng tôn pháp luật và luôn gắn bó, đồng hành một cách trách nhiệm với DN, nhà đầu tư; lấy niềm tin, sự thành công của DN, nhà đầu tư là mục tiêu hướng đến và thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền.
(Trích phát biểu tại Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050)

Mặt khác, để giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, tỉnh đã thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại và duy trì hiệu quả kênh thông tin đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương trong tỉnh dành 30 phút đầu giờ mỗi ngày làm việc để tiếp người dân, DN và định kỳ hàng quý tổ chức đối thoại với DN, nhà đầu tư tại cơ quan, đơn vị. Tổ công tác đặc biệt của tỉnh thường xuyên, định kỳ làm việc với các cơ quan, đơn vị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với DN để lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các DN.

Cạnh đó, tỉnh nhân rộng mô hình sáng kiến, cách làm như “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” tại tất cả các xã, phường, thị trấn. Thí điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính lĩnh vực GT-VT và lĩnh vực Y tế mang lại hiệu quả, giúp người dân, DN thuận lợi trong thực hiện giải quyết các TTHC. 

Để nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của CBCCVC, hằng năm UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho CBCCVC nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính. Trong đó chú trọng việc bồi dưỡng đạo đức công vụ, văn hóa công sở, kỹ năng giao tiếp ứng xử, tiếp công dân, chuyển đổi số.

Song song đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC bảo đảm ít nhất mỗi đơn vị 1 lần/năm để kịp thời nhận diện chấn chỉnh, tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC. 

Giữ vững top đầu

Tại hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2023 (PAR INDEX 2023), và số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023), ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục giữ vững ngôi đầu Đông Nam Bộ về PAR INDEX 2023, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành. Chỉ số  SIPAS 2023 xếp thứ 8/63 tỉnh, thành, tăng 10 bậc so với năm 2022, đứng đầu trong các tỉnh Đông Nam Bộ.

Từ kết quả này, năm 2024, thực hiện công tác CCHC, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên kiểm tra, yêu cầu sở, ngành, địa phương tự kiểm tra các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC; xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho người dân và DN.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 5,75%, GRDP bình quân đầu người đạt 8.078 USD/người/năm; tổng vốn thu hút đầu tư trong nước và FDI cấp mới và tăng thêm hơn 50.681 tỷ đồng; trong đó vốn FDI thu hút mới và điều chỉnh tăng thêm đạt khoảng hơn 32.400 tỷ đồng. Riêng quý I/2024, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 23 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư thu hút đạt hơn 62.000 tỷ đồng, đạt 90,82% so với kế hoạch năm 2024, tăng gấp 6,88 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm quan điểm lấy con người là trung tâm của sự phát triển; ban hành các chủ trương nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân, hướng đến mục tiêu đến năm 2045, chất lượng cuộc sống người dân ngang bằng với các nước phát triển.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC trên từng lĩnh vực gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tiếp tục thực hiện khâu đột phá của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với quy định của Bộ TTHC. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.