.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân

Cập nhật: 18:05, 11/12/2023 (GMT+7)

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, các cấp chính quyền tại TP.Vũng Tàu luôn nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, công chức Tư pháp-Hộ tịch phường 2 (TP.Vũng Tàu) đến tận nhà trao thủ tục  hành chính đến bà Nguyễn Thị Mai.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, công chức Tư pháp-Hộ tịch phường 2 (TP.Vũng Tàu) đến tận nhà trao thủ tục hành chính đến bà Nguyễn Thị Mai.

Người dân hài lòng

Chiều thứ Tư (6/12), sau giờ hành chính, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND phường 2 (TP.Vũng Tàu) đến nhà bà Nguyễn Thị Mai (SN 1945, ngụ đường Phan Chu Trinh, phường 2) để trao thủ tục hành chính (TTHC) xác nhận tình trạng hôn nhân đã được chứng thực.

Bà Nguyễn Thị Mai bày tỏ: “Cán bộ phường mang hồ sơ đến tận nhà để trả kết quả nhanh chóng và thuận lợi nên tôi rất phấn khởi. Mong rằng, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng đến nhiều đối tượng nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân”.

Đây là mô hình cải cách hành chính (CCHC) của UBND phường 2 được triển khai đầu từ đầu năm 2023. Theo đó, mô hình “Trao kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” về lĩnh vực hộ tịch cho người già, người nghèo và đối tượng chính sách vào thứ Tư và thứ Sáu ngoài giờ hành chính. Qua 11 tháng thực hiện đã có 125 thủ tục được trả kết quả tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC của phường, đồng thời tạo sự gần gũi giữa người dân và công chức khi thực thi công vụ.

Đến Bộ phận Một cửa TP.Vũng Tàu làm thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch, bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ phường 11, TP.Vũng Tàu) bày tỏ sự hài lòng vì được công chức hướng dẫn tận tình, thực hiện quy trình thủ tục nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Hồng bày tỏ: “Bộ phận Một cửa thành phố được trang bị hiện đại, thoáng mát. Nhân viên và công chức niềm nở, chỉ dẫn cặn kẽ từ khâu bấm số, hướng dẫn tận tình để người dân hiểu và thực hiện đúng quy trình, thủ tục nên rất thuận tiện”.

Từ 15/12/2022 đến ngày 30/11/2023, Bộ phận Một cửa TP.Vũng Tàu tiếp nhận 33.101 hồ sơ (trong đó của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là 18.801 hồ sơ), đã giải quyết đúng hẹn đạt 99,84%. Bộ phận một cửa UBND 17 phường, xã đã tiếp nhận 83.671 hồ sơ, đã giải quyết 83.482 hồ sơ (đạt 99,77%), chưa giải quyết 189 hồ sơ (0,23%). Hồ sơ đúng hẹn 83.015 hồ sơ (đạt 99,44%).

Nâng cao sự hài lòng của người dân

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Nội vụ TP.Vũng Tàu cho hay, thành phố xác định công tác CCHC là 1 trong 3 khâu đột phá trong năm 2023. Công tác giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt hiệu quả cao. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, quá hạn thấp và tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đạt cao.

UBND các phường, xã đã ban hành kế hoạch và triển khai nhân rộng các mô hình trong công tác CCHC như: Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói, Thứ Sáu trực tuyến… Ngoài áp dụng mô hình, sáng kiến về CCHC, thành phố còn thực hiện cách làm hay như: Áp dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí TTHC.

Bên cạnh đó, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời thành lập tổ khảo sát hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2023. Từ khảo sát, UBND thành phố đã có hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, năm 2023, TP.Vũng Tàu tiếp tục hướng đến mục tiêu giảm TTHC không cần thiết; tăng sự hài lòng cho người dân, DN; tích cực ứng dụng chuyển đổi số nhằm mang lại sự hài lòng cao cho người dân, DN. Trọng tâm là tiếp tục cắt giảm, rút gọn thời gian giải quyết TTHC, nhất là những TTHC thuộc lĩnh vực phát sinh nhiều thành phần hồ sơ, phức tạp. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình, kết quả giải quyết TTHC nhằm tạo cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung cho các cấp chính quyền, tạo thuận lợi cho quá trình tra cứu, quản lý của cả cơ quan nhà nước và người dân.

“Những cơ quan, đơn vị hoặc lĩnh vực nhận được sự hài lòng thấp của người dân, tổ chức, cần tăng cường kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, thực trạng để tìm ra giải pháp khắc phục. Thành phố áp dụng nhiều phương pháp đo lường sự hài lòng qua các hình thức khác nhau nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện để người dân tiếp cận và thực hiện TTHC nhanh chóng, thuận tiện nhất”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
.
.
.