.

Trọn vẹn nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 18:04, 11/12/2023 (GMT+7)

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong thời gian qua, những “ngôi nhà nghĩa tình đồng đội” của các cấp hội cựu chiến binh (CCB) đã giúp gia đình hội viên nghèo, thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh ổn định cuộc sống.

Đại tá Mã Thành Sơn (thứ hai từ phải qua), Chủ tịch Hội CCB tỉnh cùng ông Nguyễn Đức Lạc (bìa phải), Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình anh Võ Đình Quang.
Đại tá Mã Thành Sơn (thứ hai từ phải qua), Chủ tịch Hội CCB tỉnh cùng ông Nguyễn Đức Lạc (bìa phải), Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình anh Võ Đình Quang.

Ngôi nhà mới khang trang có diện tích hơn 76m2 với đầy đủ tiện nghi là niềm mơ ước mấy chục năm qua của gia đình anh Võ Đình Quang (khu Đồi 2, đường Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) nay đã thành hiện thực.

Ngôi nhà được các cấp Hội CCB trao cho gia đình anh Quang vào ngày 6/12 vừa qua là sự chung sức của chính quyền, cùng những đồng đội của ba mẹ anh và mạnh thường quân. “Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước, các cô chú - những đồng chí, đồng đội của ba mẹ tôi đã luôn quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi có cuộc sống tốt đẹp hơn”, anh Quang xúc động nói.

Ông Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh cho biết, anh Võ Đình Quang là con trai của liệt sĩ Võ Đình Hưng (hy sinh năm 1969) và liệt sĩ Phạm Thị Thương (hy sinh năm 1974). Anh Quang có cuộc sống khó khăn, phải thuê nhà ở và làm mướn để mưu sinh. 

Thông qua bài viết “Một gia đình chính sách cần hỗ trợ nhà ở” đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu số ra ngày 12/6/2006, ông Lạc biết đến hoàn cảnh của gia đình anh Quang. Sau khi gia đình anh Quang được TP.Vũng Tàu cấp đất, ông Lạc cùng các hội viên trong Hội CCB tỉnh tích cực vận động, quyên góp tiền để xây dựng cho gia đình anh Quang căn nhà tình nghĩa quy mô cấp 4. Qua 15 năm sử dụng, căn nhà đã hư hỏng nặng, không an toàn. 

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình anh Quang, một lần nữa, Hội Doanh nhân CCB tỉnh vận động được hơn 200 triệu đồng từ DN, nhà hảo tâm, hội viên CCB, đồng đội của ba mẹ anh Quang chung tay giúp đỡ xây dựng lại nhà. Đồng thời mua sắm, tặng gia đình nhiều đồ dùng thiết yếu. Đặc biệt, bàn thờ ba mẹ anh Quang, liệt sĩ Võ Đình Hưng và Phạm Thị Thương được các đồng đội chuẩn bị chu đáo, ấm cúng và trang trọng, bởi với họ, đó như một lời tưởng nhớ, tri ân tới những người đồng đội đã ngã xuống.

Thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn", tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống, năm 2023, hội CCB các cấp đã xây dựng, sửa chữa 17 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền 884 triệu đồng. Trong đó, Hội CCB tỉnh vận động các DN trên địa bàn tỉnh xây dựng 8 căn nhà, cấp huyện vận động xây dựng 9 căn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Nguyễn Đức Lạc còn tạo điều kiện để anh Quang vào làm việc tại DN của gia đình ông… “Với chúng tôi, ngoài tình yêu thương, sự sẻ chia đó còn là lời hứa “trọn nghĩa vẹn tình” với đồng đội đã ngã xuống”, ông Nguyễn Đức Lạc chia sẻ.

Trước đó, ngôi nhà “nghĩa tình đồng đội” cũng vừa được Hội CCB tỉnh và địa phương bàn giao cho vợ chồng CCB Phạm Ngọc Đủ (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). Ngôi nhà có diện tích hơn 70m2, kết cấu tường gạch, mái lợp tôn, nền lót gạch men. 

Vợ chồng ông Đủ tham gia kháng chiến những năm 1970. Trở về sau chiến tranh, đời sống của ông bà gặp nhiều khó khăn. Căn nhà cũ của vợ chồng ông được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nhưng chưa có tiền sửa chữa vì thu nhập làm thuê của vợ chồng chỉ đủ trang trải chi phí hàng ngày.

Các hội viên CCB thăm gia đình thân nhân liệt sĩ Võ Đình Hưng và liệt sĩ Phạm Thị Thương tại TP. Vũng Tàu.
Các hội viên CCB thăm gia đình thân nhân liệt sĩ Võ Đình Hưng và liệt sĩ Phạm Thị Thương tại TP. Vũng Tàu.

Được sự hỗ trợ của Hội CCB địa phương và của tỉnh, cùng số tiền gia đình ông Đủ tự xoay sở, căn nhà được xây dựng với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Trong đó, Hội CCB tỉnh vận động Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng. "Có được căn nhà khang trang do các cấp chính quyền, đồng đội hỗ trợ, tôi rất xúc động và cảm kích. Dù trong chiến tranh hay đời thường, tôi vẫn luôn được đồng đội kề vai sát cánh, giúp đỡ vượt qua khó khăn”, ông Đủ xúc động nói.

Đại tá Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay, xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB và thân nhân người có công có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đó cũng là hành động tri ân đối với những người đã đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời đây cũng là hành đồng thiết thực, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của đồng đội, đồng chí trong thời bình.

“Hiện nay, việc chăm lo về nhà ở cho các hội viên CCB cơ bản đã hoàn thành, không còn hội viên ở nhà tạm, rách nát. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị tiếp tục đồng hành hỗ trợ chăm lo cho hội viên để góp phần đền ơn đáp nghĩa đối với sự hy sinh xương máu của những người có công với đất nước”, ông Mã Thành Sơn cho biết.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.