.

Đối thoại để hiểu khó khăn của người lao động

Cập nhật: 20:21, 10/12/2023 (GMT+7)

Đó là một trong những nội dung tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND và LĐLĐ TP.Bà Rịa với đoàn viên, người lao động (NLĐ). Nhiều vấn đề chính đáng liên quan đến chính sách đối với NLĐ đã được trao đổi, giải đáp.

Cô Phạm Thị Luyến, Trường MN Long Xuyên kiến nghị cần chế độ quan tâm cho giáo viên.
Cô Phạm Thị Luyến, Trường MN Long Xuyên kiến nghị cần chế độ quan tâm cho giáo viên.

Cần hỗ trợ NLĐ khó khăn

Tại buổi đối thoại, đoàn viên, NLĐ đã chia sẻ nhiều tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đời sống, việc làm, nhà ở và các chính sách liên quan đến công nhân, lao động. Trong đó, vấn đề NLĐ quan tâm, kiến nghị nhiều nhất là chính sách hỗ trợ cho lao động khó khăn về vay vốn, nhà ở xã hội, chỗ gửi trẻ.

Trao đổi về vấn đề hỗ trợ vốn cho NLĐ, bà Vũ Thị Duyên, Chủ tịch CĐCS Trường TH Kim Dinh cho biết, chính sách hỗ trợ vốn vay từ Quỹ trợ vốn LĐLĐ tỉnh đã giúp nhiều lao động vượt qua khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, mức vay 30 triệu đồng/người còn khá thấp. Vì thế, bà mong muốn khoản vay được duyệt ở mức cao hơn để giúp người vay cải thiện điều kiện sống.

Liên quan đến chế độ hỗ trợ gửi trẻ trên 6 tháng tuổi, nhiều lao động mong thành phố có sự quan tâm, hỗ trợ NLĐ yên tâm gửi con để quay lại công việc. Ông Võ Thanh Bình, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa cho rằng, nhiều lao động nữ sau khi nghỉ thai sản 6 tháng thì phải gửi con để đi làm. Tuy nhiên, các trường công lập trên địa bàn thành phố không nhận trẻ trên 6 tháng tuổi. “Dù không yên tâm về điều kiện chăm sóc cũng như tốn kém chi phí nhưng lao động vẫn phải chấp nhận gửi con ở các cơ sở ngoài công lập để đi làm. Đoàn viên mong các cấp, ngành quan tâm thêm về vấn đề này”, ông Bình cho biết.

Bà Hoàng Thị Mỹ Yến, công nhân Công ty TNHH Hy Vọng cho rằng, cần có sự hỗ trợ đối với những trường hợp khó khăn đột xuất. “Nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn phải chạy chữa tốn kém, trong khi đồng lương eo hẹp khiến cuộc sống càng khó khăn gấp bội. Do đó, ngoài sự trợ giúp của DN và CĐCS, chúng tôi mong có thêm các chính sách hỗ trợ kịp thời. Người lao động cũng cần nắm rõ, khi muốn được trợ giúp, họ sẽ liên hệ với ai?”, bà Yến đặt câu hỏi.

Anh Võ Thanh Bình, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa kiến nghị hỗ trợ  về chỗ gửi con trong hệ thống công lập đối với trẻ trên 6 tháng tuổi
Anh Võ Thanh Bình, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa kiến nghị hỗ trợ về chỗ gửi con trong hệ thống công lập đối với trẻ trên 6 tháng tuổi

Nỗ lực chăm lo và hỗ trợ

Tại buổi đối thoại, ông Trần Kim Vĩnh Lộc, Chủ tịch LĐLĐ TP.Bà Rịa cho biết, hội nghị đối thoại lần này nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. “Tôi mong rằng, các công đoàn cơ sở sẽ luôn là cầu nối tích cực nhất, uy tín nhất để NLĐ tin tưởng, đồng hành cùng tổ chức công đoàn, DN và chính quyền, từ đó kiến tạo môi trường lao động hài hòa, ổn định”, ông Trần Kim Vĩnh Lộc nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Đặng Huy Quang ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, câu hỏi của đoàn viên công đoàn, NLĐ về các lĩnh vực liên quan đến đời sống của NLĐ trên địa bàn thành phố. Qua đối thoại, UBND thành phố và các cơ quan, ban, ngành đã lắng nghe nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt về việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những chính sách hỗ trợ, chăm lo NLĐ… từ  đó nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, NLĐ.

Ông Đặng Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa đề nghị, để cụ thể hóa các chủ trương của thành phố và phát huy hơn nữa sự quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên, NLĐ, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành ghi nhận ý kiến của đoàn viên, NLĐ; tiếp tục tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt các chế độ, chính sách về việc làm, thu nhập cho NLĐ để ổn định cuộc sống tốt hơn.

“Với tinh thần lắng nghe và chia sẻ để chung tay tháo gỡ khó khăn cho NLĐ, tôi đề nghị các ngành quan tâm giải quyết các nhu cầu, kiến nghị chính đáng của NLĐ để họ yên tâm, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa NLĐ và DN. Các cán bộ công đoàn cơ sở cũng cần nâng cao kiến thức, kỹ năng để hoạt động công đoàn góp phần vào việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN với NLĐ; bảo đảm sự ổn định trong môi trường làm việc để hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển”, ông Đặng Huy Quang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.