Bảo đảm chất lượng hiệp thương chọn người ứng cử

Chủ Nhật, 21/02/2021, 16:00 [GMT+7]
In bài này
.

 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang triển khai các công việc tiếp theo để chọn người ứng cử. Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xung quanh vấn đề này. 

 Phóng viên: Thưa ông, để chọn được người giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa VII bảo đảm chất lượng, công tác tổ chức hội nghị hiệp thương các cấp được tiến hành như thế nào? 

- Ông Bùi Chí Thành: Theo luật định, MTTQ Việt Nam có trách nhiệm tham gia cuộc bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.  

MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn về bầu cử; chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn ban công tác Mặt trận thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ở thôn, tổ dân phố ứng cử đại biểu HĐND cấp xã theo quy định. Việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử cần chú trọng bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là nữ và người dân tộc thiểu số theo dự kiến. Đây là khâu rất quan trọng để lập danh sách những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND vừa bảo đảm cả số lượng, chất lượng, vừa thể hiện được cơ cấu, thành phần đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.     

 Đề nghị ông cho biết rõ hơn về các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử?

- Quá trình tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp là giai đoạn quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử. Việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được tiến hành thông qua 5 bước. Bước 1: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp (đã diễn ra vào ngày 5/2). Bước 2: Tổ chức giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Bước 3: Chuẩn bị và tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Bước 4: Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri ở nơi cư trú, nơi công tác, nơi làm việc đối với người ứng cử. Bước 5: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử.

Đại diện các tổ chức chính trị, xã hội đã có những ý kiến đóng góp xung quanh nội dung thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất.
Đại diện các tổ chức chính trị, xã hội đã có những ý kiến đóng góp xung quanh nội dung thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất.

 Trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, công tác tổ chức hội nghị cử tri, hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì cần lưu ý điều gì, thưa ông?

- Theo luật định, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử. 

Trước buổi tiếp xúc, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cần phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện các nội dung: Chuẩn bị chu đáo về địa điểm và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng ở khu vực tổ chức hội nghị để đông đảo cử tri có điều kiện đến dự, tránh tình trạng chỉ mời một số “cử tri đại diện”; phối hợp bảo đảm tốt về an ninh trật tự tại các địa điểm tiếp xúc. Tổ chức thông báo rộng rãi trên đài phát thanh, truyền hình địa phương để nhân dân nơi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri hiểu rõ hơn về người ứng cử. Đồng thời, thông báo sớm bằng văn bản cho những người ứng cử về thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị để người ứng cử chủ động sắp xếp thời gian, liên hệ với địa phương đến dự. 

Ban Thường trực UBMTTQ các cấp phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị với những người ứng cử nhằm thông báo những nội dung cơ bản về tình hình kinh tế-xã hội ở địa phương để người ứng cử xây dựng, dự kiến chương trình hành động của mình trước khi tổ chức các hội nghị cử tri.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để tổ chức tốt hội nghị cử tri, hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ hướng dẫn Mặt trận các cấp bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trong các hội nghị cử tri, hội nghị tiếp xúc cử tri tại địa phương.

 Xin cảm ơn ông!

MINH THIÊN 

(Thực hiện)

;
.