1.707 thanh niên chờ ngày tòng quân

Thứ Hai, 22/02/2021, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

7 giờ sáng ngày 3/3, các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021, tiễn 1.707 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân (CAND). Đến thời điểm này, những thanh niên tràn đầy nhiệt huyết đang náo nức chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 nhận lệnh ngập ngũ tại Hội đồng NVQS xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ.
Thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 nhận lệnh ngập ngũ tại Hội đồng NVQS xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ.

SẴN SÀNG LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ

Trong số 1.707 thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay, Phạm Thị Ngọc Ánh (KP.Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) là cô gái duy nhất tình nguyện làm đơn xin nhập ngũ. Cầm trên tay bộ trang phục còn thơm mùi vải mới, Ngọc Ánh kể: “Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, có ông và chú theo nghiệp binh ngũ, từ nhỏ tôi đã yêu màu áo lính. Tôi rất tự hào khi được tiếp nối truyền thống gia đình. Tôi sẽ không ngừng học tập, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ”.

Năm 2021, toàn tỉnh có 18 đảng viên nhập ngũ. Cầm giấy trúng tuyển NVQS năm 2021, đảng viên Trần Viết Thành, dân quân thường trực Ban CHQS phường 10, TP.Vũng Tàu chia sẻ: “Là đảng viên trẻ, bản thân tôi càng nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc chính là phải tiên phong, tình nguyện lên đường nhập ngũ để làm gương cho những thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS ở địa phương”.

Thời điểm này không khí chuẩn bị tòng quân đã và đang lan tỏa đến từng khu phố, thôn, ấp trong toàn tỉnh, lệnh gọi nhập ngũ cũng được Hội đồng NVQS các cấp phát đến tay công dân trước Tết Nguyên đán 2021 nên hầu hết thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 đều sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS và có mặt đầy đủ tại địa phương để chờ đến ngày hội tòng quân.

Tại TP.Vũng Tàu, còn hơn 1 tuần nữa mới chính thức diễn ra Lễ giao, nhận quân nhưng những ngày này, Hội đồng NVQS TP.Vũng Tàu đã tất bật chuẩn bị lễ đài, trang trí khánh tiết tại KDL Paradise. Công tác bảo vệ ANTT, an toàn giao thông (ATGT) tại các trục đường chính trước, trong và sau buổi lễ được Công an TP.Vũng Tàu lên kế hoạch triển khai và chuẩn bị kỹ lưỡng. Chính quyền các xã, phường, khu phố, thôn cũng đã và đang tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tạo không khí đầm ấm, vui tươi nhằm động viên tinh thần tân binh yên tâm lên đường nhập ngũ.

Theo Thượng tá Lê Tấn Dung, Chính trị viên Ban CHQS TP.Vũng Tàu, là địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ nhiều nhất trong tỉnh với 317 thanh niên, trong đó 265 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và 52 thanh niên nhập ngũ vào những đơn vị thuộc Bộ Công an. Do vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, Hội đồng NVQS các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy trình, đạt chất lượng. Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hội đồng NVQS TP.Vũng Tàu đã phát lệnh gọi 317 thanh niên nhập ngũ năm 2021 và 13 thanh niên dự phòng, trong đó trên 90% thanh niên trực tiếp nhận lệnh, còn lại nhận lệnh gián tiếp và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ.

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO

Chiến sĩ mới năm 2020 tham gia huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh tại Trung đoàn Minh Đạm (Bộ CHQS tỉnh).
Chiến sĩ mới năm 2020 tham gia huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh tại Trung đoàn Minh Đạm (Bộ CHQS tỉnh).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Hội đồng NVQS tỉnh đã quyết định không tổ chức các hoạt động văn nghệ và Hội trại tòng quân năm 2021. Đại tá Phạm Phú Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, Lễ giao - nhận quân cũng hạn chế mức thấp nhất người thân đến tiễn; 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đều được xét nghiệm COVID-19 trước ngày giao quân; 100% đơn vị nhận quân thực hiện nghiêm công tác tiêu độc khử trùng, chuẩn bị khu vực cách ly, quyết tâm không để dịch COVID-19 lây lan vào quân đội.

Theo Đại tá Phạm Phú Ý, từ nay cho đến ngày giao, nhận quân (3/3/2021), Hội đồng NVQS cấp huyện cần làm tốt mọi công tác chuẩn bị, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ giao, nhận quân bảo đảm nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm; kiểm tra chu đáo, cụ thể, kịp thời; phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm ANTT; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân trong việc đưa, đón tân binh về đơn vị.

Theo Đại tá Phạm Văn Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, qua khảo sát tại các địa phương, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn các năm trước ở nhiều tiêu chí như sức khỏe, trình độ văn hóa... Cụ thể, trên 40% thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2; 9,72% có trình độ Đại học; 9,98% có trình độ Cao đẳng và 19,57% đã tốt nghiệp THPT; 1.013 thanh niên tình nguyện viết đơn tham gia NVQS. Trong số 1.707 thanh niên nhập ngũ năm nay, có duy nhất 1 “bóng hồng” là chị Phạm Thị Ngọc Ánh (KP.Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ). Đáng khâm phục hơn là cô gái này đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, các đơn vị trong lực lượng vũ trang ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho công tác giao, nhận quân còn xác định làm tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Đơn cử như năm 2021, Trung đoàn Minh Đạm được Bộ CHQS giao nhiệm vụ huấn luyện 400 chiến sĩ mới. Vì vậy trước khi đón nhận chiến sĩ mới, Trung đoàn đã tổ chức tập huấn cán bộ và sắp xếp đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, trình độ, năng lực… để quản lý chiến sĩ mới. Trong đó chú trọng đến công tác huấn luyện cho các cán bộ cấp trung đội, tiểu đội phương thức nắm bắt tâm tư, tình cảm của các chiến sĩ mới để kịp thời có biện pháp động viên, hỗ trợ, giúp các chiến sĩ mới yên tâm tư tưởng, vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, Trung đoàn còn phối hợp với ngành quân y Bộ CHQS tỉnh bảo đảm phương tiện, trang thiết bị y tế, phun khử khuẩn, vệ sinh trong toàn đơn vị trước khi đón chiến sĩ mới để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.