Giữ vững môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế hiệu quả, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Năm, 27/08/2020, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945-28/8/2020) và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện. Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện. Ảnh: QUANG HIẾU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành tham dự sự kiện.  

Phát biểu tại sự kiện quan trọng đối với 3.000 cán bộ, nhân viên toàn ngành ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nền ngoại giao của nước ta đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên trực tiếp xây dựng, chỉ đạo và rèn luyện. 75 năm qua, ngành ngoại giao đã đạt được thành tựu quan trọng, đáng tự hào, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác đối ngoại thể hiện vai trò tiên phong trong củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển và không ngừng nâng cao vị thế của đất nước. Nhờ đó, từ một nước bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối ngoại rộng mở với 189 quốc gia thành viên của liên hợp quốc. Chúng ta đã xây dựng được mạng lưới 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, trong đó có tất cả các nước lớn, 17/20 nước G20, toàn bộ các nước ASEAN. Từ một nền kinh tế khép kín, bao cấp, ngành ngoại giao đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, toàn diện, cân bằng lợi ích, rất quan trọng cho phát triển như Hiệp định CPTPP, EVFTA.

Thủ tướng nêu rõ, Bộ Ngoại giao đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sinh động, góp phần quan trọng để đạt được những thành tích đáng tự hào trên chặng đường 75 năm qua của ngành ngoại giao.

Chủ đề thi đua giai đoạn 2016-2020 của ngành là “Giữ vững môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế hiệu quả, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã gắn công tác thi đua khen thưởng với nhiệm vụ chính trị, đưa phong trào thi đua trở thành một phương cách lãnh đạo, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập tặng một số cán bộ ngành ngoại giao.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khai trương và tham quan nhà truyền thống ngành ngoại giao.

ĐỨC TUÂN

;
.