Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng

Thứ Sáu, 24/07/2020, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Đảng bộ huyện Đất Đỏ đã xác định công tác phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng; qua đó chỉ đạo các ban của Huyện ủy, các chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện cho phù hợp. 

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động đối với tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống, tham nhũng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Tổ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của huyện hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, nắm tình hình hoạt động các cơ quan nội chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong điều tra, xử lý vụ việc; thực hiện tốt các quy chế phối hợp các ngành và chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt trong công tác xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 Việc triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, công tác phát hiện và xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, góp phần xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan trong sạch, vững mạnh, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua công tác điều tra, truy tố xét xử, đến nay trên địa bàn huyện chưa phát hiện vụ việc liên quan đến tham nhũng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng còn những tồn tại, hạn chế như: Số ít cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc mức độ nghiêm trọng của vấn đề tham nhũng; chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng. Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên. Số ít cán bộ, công chức còn hạn chế năng lực, trình độ chuyên môn, chưa đáp ứng yêu cầu; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp phát hiện, xử lý tham nhũng chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. 

Nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 08-KH/TU, ngày 26/2/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” trong thời gian tới, Huyện ủy Đất Đỏ đề xuất một số giải pháp thực hiện như sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc về công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; nêu cao trách nhiệm nêu gương cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác giám sát và phản biện xã hội để phát hiện các hành vi tham nhũng...  

Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên với cấp ủy cấp dưới; nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khi để cán bộ, đảng viên dưới quyền tham nhũng; lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và tổ chức trong giải quyết công việc. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị khi để cơ quan, đơn vị xảy ra tham nhũng, lãng  phí.

Thứ ba, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng đủ năng lực, có phẩm chất đạo đức. Đưa trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ này vào đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Thứ tư, chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng làm tốt công tác nắm tình hình nhất là những lĩnh vực, vị trí thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, dễ có điều kiện phát sinh tham nhũng vặt để phát hiện ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt. 

Thứ năm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị chức năng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, giải quyết tố cáo, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. 

HUYỆN ỦY ĐẤT ĐỎ

;
.