Sáng tạo, đổi mới, đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại

Thứ Tư, 17/06/2020, 21:28 [GMT+7]
In bài này
.

Trong giai đoạn 2016-2020, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh BR-VT diễn ra khá sôi động. Đội ngũ những người làm báo tỉnh BR-VT đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc, là kênh thông tin tin cậy của bạn đọc, bạn xem và nghe đài.

Trong giai đoạn 2016-2020, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh BR-VT diễn ra khá sôi động. Đội ngũ những người làm báo tỉnh BR-VT đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc, là kênh thông tin tin cậy của bạn đọc, bạn xem và nghe đài.
Phóng viên Ngọc Bích (Báo BR-VT, thứ 2 từ phải qua) trao đổi với ông Cao Văn Cảnh (tổ 11, khu phố 5, TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) nhân vật trong bài “Cha già nuôi con thơ tật nguyền” chuyên mục “Kết nối yêu thương”. Ảnh: MAI HOA

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN

Cùng với sự phát triển của báo chí cả nước, báo chí tỉnh BR-VT đã có sự phát triển vượt bậc, xứng đáng là đội ngũ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Các chương trình, nội dung, hình thức tuyên truyền của Báo BR-VT và Đài PT-TH đã phản ánh trung thực, khách quan tình hình thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh BR-VT; đồng thời nêu cao được nguyện vọng chính đáng, những đóng góp tích cực của người dân các địa phương trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội.

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo BR-VT cho biết, trong những năm qua, Báo BR-VT đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Các ấn phẩm: Báo BR-VT hàng ngày, Báo BR-VT điện tử và báo Vũng Tàu Chủ nhật luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin đa dạng, nhiều chiều; phản ánh đầy đủ, sinh động thực tiễn đời sống kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, khu vực, trong nước và quốc tế. Hình thức tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo ngày càng phong phú, nội dung không ngừng được cải tiến. “Báo BR-VT đã có sự đổi mới trong việc cải tiến quy trình xuất bản, mở nhiều chuyên trang, chuyên mục mới, được bạn đọc đánh giá cao như: Mỗi tuần một vấn đề, Nơi ấy quê nhà, Kết nối yêu thương, các chương trình truyền hình trên báo điện tử. Nhờ đó, số lượng bạn đọc báo BR-VT và Báo điện tử BR-VT ngày càng tăng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên được chú trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, ngày càng vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ”, bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung khẳng định.  

Cùng với Báo BR-VT, Đài PT-TH tỉnh cũng không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Đài đã tăng cường hoạt động sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng bảo đảm thời gian, tính kỹ thuật, đạt chất lượng cao về hình ảnh, âm thanh, hình thức thể hiện; ứng dụng và khai thác công nghệ mới vào lĩnh vực sản xuất các sản phẩm PT-TH, triển khai ứng dụng phần mềm mới vào việc sản xuất, lập lịch phát sóng cho chương trình sản xuất phát thanh hàng ngày; nâng cấp chất lượng phát sóng truyền hình kênh BRT trên vệ tinh Vinasat-1 từ SD sang HD (độ phân giải cao). 

Bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh thông tin thêm: “Trong năm 2020, Đài tiếp tục đầu tư các chương trình, chuyên mục mới như: gameshow “Theo dấu chân mở cõi”; trò chơi truyền hình “Người giới thiệu - thuyết minh du lịch về BR-VT hay nhất”; các chuyên mục “Nhịp sống kinh tế”, “Bà Rịa - Vũng Tàu - cửa ngõ giao thương”, để định danh các sản phẩm của Đài và khai thác các nguồn tài trợ, góp phần tăng nguồn thu”. 

TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC, NGHIỆP VỤ NHÀ BÁO 

Theo ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Hội đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên. Hội đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan báo chí tạo điều kiện cho nhiều cán bộ, hội viên tham gia các lớp học tập các nghị quyết của Đảng, tham gia các hội thảo chuyên đề, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Nhờ đó, các hội viên và những người làm báo BR-VT luôn giữ vững bản lĩnh chính trị và tâm huyết với nghề, không ngừng học hỏi vươn lên. Các hội viên nhà báo luôn gắn bó với thực tiễn hoạt động của cơ sở, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong công tác, tương thân tương ái trong cuộc sống. 

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo tỉnh cũng cử các nhà báo tham dự các hội thảo do Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo các địa phương tổ chức nhằm tạo điều kiện cho hội viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, Hội phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng như: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Thời gian tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam: Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. “Trong bối cảnh đó, báo chí BR-VT cần thể hiện được vai trò tiên phong trong công tác tư tưởng của Đảng, tuyên truyền, định hướng nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân, động viên mọi tiềm năng, sức mạnh, góp phần nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ VII vào cuộc sống. Các cơ quan báo chí phải nhạy bén trong xử lý thông tin, tuyên truyền bảo đảm tính kịp thời, toàn diện, chuẩn xác, có tính định hướng dư luận và đạt hiệu quả cao. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; phản bác quan điểm, luận điệu sai trái; chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống”, ông Phan Đức Hiền nhấn mạnh. 

ĐỨC NGUYÊN

;
.