KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890-19/5/2020)

Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực

Thứ Hai, 18/05/2020, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/5, Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trao giải Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2018-2020.

Nhân dịp này, phóng viên Báo BR-VT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh việc  thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh.

•Phóng viên: Đề nghị ông cho biết một số kết quả chính sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh? 

- Ông Nguyễn Văn Xinh: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành đồng bộ các văn bản triển khai; đề ra nhiều nội dung, giải pháp, cách làm mới, phù hợp, sáng tạo, nhất là gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW.  

Công tác tổ chức học tập, sinh hoạt chuyên đề hàng năm và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có chất lượng. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, là nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, là ý thức rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Có thể khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã đi vào cuộc sống và trở nên thiết thực hơn, tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý; nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. 

•Một trong những nội dung cơ bản của việc thực hiện Chỉ thị 05 là gắn với tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đơn vị. Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện nội dung này? 

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư, Chỉ thị 27/CT-TTg, ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, chọn lựa những vấn đề được nhân dân quan tâm để tổ chức tiếp xúc, đối thoại và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm xảy ra trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tổ chức tốt công tác tiếp dân và đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết thỏa đáng nhiều nội dung, như: Vấn đề ô nhiễm môi trường và rác thải sinh hoạt; tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Đại đa số cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình về nêu gương, tự giác đi đầu trong nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chú trọng chỉ đạo chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả trong thực thi công vụ... 

Qua thực hiện Chỉ thị 05, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có những thay đổi về nhận thức và hành động trong công tác cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc, tiếp dân của cán bộ, công chức, tạo sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân khi liên hệ công tác. 

Học và làm theo Bác, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức ngày càng thay đổi tích cực, tạo sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân.  Trong ảnh: Công chức Bộ phận một cửa UBND xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG
Học và làm theo Bác, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức ngày càng thay đổi tích cực, tạo sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân. Trong ảnh: Công chức Bộ phận một cửa UBND xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

•Theo ông, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian tới, các cấp ủy đảng cần lưu ý những gì?

- Các cấp ủy đảng cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ; ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu làm sâu sắc thêm những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh và việc vận dụng trong giai đoạn hiện nay; thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các nghị quyết Trung ương về công tác tổ chức cán bộ. 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên, nhân dân; chú trọng việc đăng ký và làm theo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả; triển khai thực hiện tốt chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”... 

Song song đó, tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; kịp thời biểu dương, khen thưởng đột xuất đối với những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác với phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. 

•Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN ĐỨC

(Thực hiện)

 
;
.