KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890-19/5/2020)

Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người

Chủ Nhật, 17/05/2020, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ nhân dân ta mà nhân dân thế giới đều suy nghĩ, khâm phục, tôn vinh Hồ Chí Minh là người đẹp nhất trong những con người đẹp nhất.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm đồng bào xã Phục Linh (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) năm 1954. (Ảnh tư liệu)
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm đồng bào xã Phục Linh (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) năm 1954. (Ảnh tư liệu)

CẢ CUỘC ĐỜI VÌ NƯỚC, VÌ DÂN

Hoài bão và lý tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng người Việt Nam, cũng như những người cùng khổ để họ được làm người, tận hưởng cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc. “Độc lập cho Tổ quốc tôi, tự do cho đồng bào tôi” luôn là động lực thôi thúc Người dấn thân, vượt qua hiểm nguy để thực hiện bằng được ước muốn cao cả ấy.

Người tâm sự “Cả đời tôi chỉ có một mục đích là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non, hoặc ra vào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo - tất cả vì mục đích đó... Bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng đeo đuổi một mục đích, làm cho ích quốc lợi dân”.

Trả lời phóng viên Báo Granma Cuba, Người nói: Với tôi “Tổ quốc trên hết”, “Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi”. Khi từ biệt thế giới này, Người đã “hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân” và “không có điều gì phải hối hận”. Điều day dứt đối với Người là: “Chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa” cho nước, cho dân.

Người là một trong số rất hiếm nguyên thủ quốc gia không bị lôi cuốn bởi quyền lực. Người thổ lộ chân thành: “Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh, nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính líu gì với vòng danh lợi”. Phẩm chất cao quý vì nước, vì dân, những thành quả dưới sự lãnh đạo của Người mang lại đã “đưa Hồ Chí Minh trong sự phán xét cuối cùng của nhân loại lên hàng đầu danh sách những lãnh tụ của thế kỷ XX”.

ĐVTN trên địa bàn tỉnh trồng cây nhớ ơn Bác.
ĐVTN trên địa bàn tỉnh trồng cây nhớ ơn Bác.

TẤM GƯƠNG THANH CAO, GIẢN DỊ

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm hồi sinh một dân tộc, tái tạo một quốc gia; nhân phẩm của Người đạt đến đỉnh cao nhất của con người - một lãnh tụ xuất sắc, không ham công danh, ít lòng ham muốn vật chất, sống khiêm tốn, giản dị, thanh cao.

Người là chiến sĩ cộng sản mẫu mực nhất trong những chiến sĩ cộng sản mẫu mực; lãnh tụ liêm chính, trong sáng nhất trong các lãnh tụ liêm chính, trong sáng. Người sử dụng quyền lực nhân dân trao để phục vụ, mưu cầu lợi ích cho nước, cho dân. Mọi hành vi tham ô, lãng phí Người xếp vào loại “giặc nội xâm”, có tội với đất nước, với nhân dân, phải nghiêm trị và kiên quyết đẩy lùi. Người để lại trong lòng dân và nhân loại hình ảnh đầy cảm phục: Khi nhắm mắt xuôi tay, không có bất cứ tài sản riêng gì, di sản duy nhất nhưng vô giá của Người là tư tưởng, đạo đức, phong cách, phương pháp cách mạng mẫu mực.

Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta và bạn bè quốc tế đặc biệt quan tâm, chăm lo đến đời sống hàng ngày của Người. Lạ thay, Người không hưởng bất kỳ một đặc ân nào, dù nhỏ nhất. Sống trên đỉnh tháp của quyền lực nhưng Người đã “thoát ra khỏi sự ràng buộc của đời sống vật chất để tìm đến sự thanh thản tâm hồn”. Cuộc sống cần, kiệm như đã thấm sâu vào tâm can, máu thịt của Người. Đất nước nghèo, nhân dân khổ, Người “không thể sống đời sống khác, không thể chịu sống xa hoa”. Người “ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc”, hàng ngày vẫn ăn cơm độn ngô, khoai và 10 ngày nhịn ăn 1 bữa giúp đồng bào chống đói. Người sống, làm việc, họp bàn việc nước trong nếp nhà sàn nhỏ bằng gỗ. Đến cả khi chuẩn bị về với tiền nhân, Người căn dặn: “Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức đình đám, lãng phí ngày giờ và tiền bạc của nhân dân”. Và khi nằm xuống, thật xúc động, trên ngực áo của Người không có một tấm huân chương!

Cố Tổng thống Chile Salvador nói rằng: “Nếu ai muốn tìm một từ có thể tóm gọn tất cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đó là một sự hết sức giản dị và khiêm tốn”.

Non sông, đất nước tự hào đã sinh ra Hồ Chí Minh, con người cao quý nhất, đáng quý nhất của thời đại. Người là hình ảnh đẹp nhất, ngọn cờ vẫy gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phấn đấu vươn lên xứng đáng với Người; tự nâng mình lên xứng tầm với đất nước và thời đại.

NGUYỄN QUANG PHI

 
;
.