Hội thảo "Truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu": Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi

Thứ Năm, 19/03/2020, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh BR-VT; các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”. 

Từ chi bộ đầu tiên được thành lập năm 1934, đến nay Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng lớn mạnh, đưa tỉnh BR-VT đạt nhiều thành tựu vượt bậc về kinh tế - xã hội”. Trong ảnh: Tiết mục dự thi của Đảng bộ TP.Vũng Tàu tại Hội thi “Tự hào Đảng quang vinh” năm 2019 do Tỉnh ủy tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng.
Từ chi bộ đầu tiên được thành lập năm 1934, đến nay Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng lớn mạnh, đưa tỉnh BR-VT đạt nhiều thành tựu vượt bậc về kinh tế - xã hội”. Trong ảnh: Tiết mục dự thi của Đảng bộ TP.Vũng Tàu tại Hội thi “Tự hào Đảng quang vinh” năm 2019 do Tỉnh ủy tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ThS Ngô Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, chủ trì Hội thảo.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 22 tham luận của các ban, ngành và các địa phương trong tỉnh: Học viện Chính trị khu vực II, Trường Chính trị tỉnh, Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường CĐ Sư phạm BR-VT… Các báo cáo tham luận gửi về Ban tổ chức hoặc được trình bày tại Hội thảo thể hiện trên nhiều lĩnh vực, góc nhìn khác nhau, đã góp phần làm rõ, phân tích sâu sắc thêm về nội dung chủ đề của Hội thảo. 

TRUYỀN THỐNG VẺ VANG 

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, ông Nguyễn Văn Xinh nhấn mạnh: Truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh BR-VT có thể kể đến từ chi bộ đầu tiên được thành lập năm 1934 tại Đất Đỏ, trải qua quá trình lãnh đạo cách mạng đầy hy sinh, gian khổ trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với các thời kỳ lịch sử và tên gọi khác nhau. Tỉnh BR-VT chính thức được thành lập ngày 12/8/1991. Sau đó, Bộ Chính trị đã có quyết định số 64/QĐ-TW ngày 25/9/1991 thành lập Đảng bộ tỉnh BR-VT. “Nhìn lại chặng đường gần 30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh BR-VT đã nỗ lực, đoàn kết một lòng, xây dựng BR-VT - vùng đất nhiều tiềm năng, giàu truyền thống cách mạng, trở thành địa phương có bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Xinh khẳng định. 

Làm rõ thêm về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, từ khi chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập và phát triển đến nay, Đảng bộ tỉnh luôn là yếu tố quan trọng, then chốt trong sự phát triển, thành công của phong trào cách mạng trên địa bàn tỉnh. “Đảng bộ tỉnh đã trải qua nhiều giai đoạn chia tách, sáp nhập, những lúc khó khăn nhất phải giải tán rồi thành lập lại nhưng Đảng bộ vẫn giữ sự nhất quán về tư tưởng, đường lối, chủ trương, phương thức tổ chức và hoạt động. Từ sau ngày giải phóng đến nay, nhất là từ khi tỉnh BR-VT được thành lập năm 1991, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tỉnh BR-VT đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh. 

Công tác “Dân vận khéo” góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng. Trong ảnh: Các đảng viên trong Tổ Dân vận thôn Tân Châu (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đến nhà vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
Công tác “Dân vận khéo” góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng. Trong ảnh: Các đảng viên trong Tổ Dân vận thôn Tân Châu (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đến nhà vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

CỦNG CỐ NIỀM TIN VỚI ĐẢNG

Tại Hội thảo, nhiều tham luận đã tập trung đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh. Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho rằng, tăng cường vai trò và hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy Đảng luôn là vấn đề mang tính then chốt. Theo ông Trần Đình Khoa, một trong những vấn đề đáng lưu ý để làm tốt công tác này là phải coi cán bộ là cái gốc của mọi công việc: “Chủ trương, phương hướng và giải pháp thực hiện được cấp ủy đề ra có đúng đắn đến mấy, nhưng cán bộ yếu kém thì sẽ làm hỏng công việc của tổ chức Đảng. Muốn nâng cao vai trò và hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy Đảng thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là hết sức quan trọng”. Song song đó, Đảng cần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Đảng viên phải làm gương. Cấp ủy viên và đặc biệt là người đứng đầu phải nêu gương để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. 

Đề cập đến truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, ThS. Đỗ Văn Đờ La Guôl, Trường Chính trị tỉnh nhắc lại: Trong những năm tháng khó khăn, ác liệt và gian khổ của chiến tranh, ở khắp nơi trong cả nước nói chung, ở BR-VT nói riêng đã hình thành nên truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Từ niềm tin tuyệt đối với Đảng, nhân dân đã xem cán bộ, đảng viên như là con em, người thân của mình. Từ đó, nhân dân luôn ra sức bảo vệ, che chở, đùm bọc các chiến sĩ cách mạng. “Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, truyền thống Đảng đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân rất cần được tiếp nối và phát huy. Có được sự ủng hộ của nhân dân, Đảng sẽ có sức mạnh vô địch”, ThS. Đỗ Văn Đờ La Guôl khẳng định. 

BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong quá trình xây dựng, phát triển BR-VT
Các nội dung tham luận đã bám sát chủ đề, đề cập nhiều vấn đề trên hầu hết các lĩnh vực liên quan, sát với thực tiễn. Nhiều vấn đề mới có ý nghĩa sâu sắc, chất lượng đã làm rõ thêm những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng trong 90 năm qua, cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh BR-VT và những đóng góp quan trọng đối với cách mạng Việt Nam. Các tham luận cũng đề xuất nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng trong thời gian tới. Tôi đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện kỷ yếu phục vụ cho việc nghiên cứu, tham khảo, vận dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời đề xuất tham mưu Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Tuy nhiên, để có được sự đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, Đảng cần không ngừng phấn đấu xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người đầy tớ, người lãnh đạo trung thành của nhân dân, quan tâm đến nhân dân. “Muốn nhân dân ngày càng tin tưởng, Đảng cần phải sâu sát, quan tâm đến những nhu cầu bức thiết của nhân dân. Khi người dân thấy mình được Đảng quan tâm, cuộc sống ngày càng được nâng lên thì nhân dân sẽ tin vào sự lãnh đạo của Đảng”, ông Trần Văn Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy phát biểu.

Nhiều ý kiến tham luận còn đề cập đến các giải pháp như: Đảng cần tăng cường phát huy dân chủ; thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác dân vận; nâng cao vai trò và hiệu quả về giám sát và phản biện xã hội của UBMTTQVN các cấp…

Bài, ảnh: ĐỨC NHÂN

;
.