THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế

Thứ Ba, 04/02/2020, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và các bộ, ngành về kết quả công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết theo dự báo, tuần này và tuần sau sẽ là thời gian cao điểm của dịch bệnh với tốc độ lây lan, số người tử vong tăng nhanh. Tình hình đó đòi hỏi phải có những biện pháp đồng bộ, quyết liệt hơn từ Chính phủ, các cấp, các ngành.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cùng bàn bạc, tháo gỡ những vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành các địa phương “không chủ quan nhưng không bi quan, gây hoang mang trong nhân dân” tiếp tục ứng phó chủ động trên mọi lĩnh vực ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra với tinh thần chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng giao các bộ, ngành triển khai nhanh các biện pháp tái cơ cấu sản xuất, đảm bảo tăng trưởng; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Bí thư với những biện pháp cụ thể. Thủ tướng Chính phủ khuyến nghị hạn chế các cuộc họp, hội nghị đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; quyết liệt, kịp thời hơn, cắt cử bộ phận thường trực để điều phối.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các giải pháp giảm thiểu tác động của dịch đối với nền kinh tế Việt Nam; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ liên quan cần có biện pháp tính toán ứng phó kịp thời.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam đã có 10 người mắc nCoV, trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (một người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (một người đã khỏi và xuất viện); một công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với hai cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); một công dân Mỹ đến Việt Nam mà trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; một người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách lý người bệnh từ vùng dịch về nước trong vòng 14 ngày, kể cả người từ nước khác quá cảnh qua Trung Quốc về Việt Nam. Chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; hạn chế tối đa lây chéo.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để hoang tin; đồng thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt việc tốt trong quá trình phòng, chống dịch bệnh mà điển hình như một số cửa hàng phát khẩu trang, trang thiết bị y tế miễn phí cho người dân.

THỐNG NHẤT

 
;
.