Thanh niên xung kích giữ bình yên xóm, làng

Thứ Hai, 02/12/2019, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng đêm, khi mọi người đã say giấc ngủ, các thành viên CLB Thanh niên xung kích (ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) lại thay phiên đi tuần, góp phần gìn giữ an ninh trật tự trong xã.

 Anh Nguyễn Văn Duân (ngồi thứ hai từ phải qua) đang kiểm tra xe cho một thành viên của CLB Thanh niên xung kích.
Anh Nguyễn Văn Duân (ngồi thứ hai từ phải qua) đang kiểm tra xe cho một thành viên của CLB Thanh niên xung kích.

22 giờ 30, 12 thanh niên của CLB Thanh niên xung kích có mặt tại trụ sở ấp Tân Thuận, chuẩn bị cho một buổi đi tuần. Cả nhóm lên xe, đi một vòng, kiểm tra lại những ổ gà trên con đường chạy ngang qua xã. Họ cẩn thận đặt lại tấm bảng cảnh báo đoạn đường đang sửa chữa để gây chú ý cho người đi đường. Đi qua nhà một gia đình có xe máy dựng trước sân nhưng quên đóng cổng, họ bước vào nhắc nhở gia chủ... Công việc của mỗi nhóm xung kích cứ thế kéo dài suốt 2 tiếng trong đêm, sau đó nhóm khác sẽ đổi ca và duy trì cho đến 4 giờ sáng.

Anh Lý Văn Khánh, chủ nhiệm CLB Thanh niên xung kích cho biết, từ tháng 4/2019, tuyến đường Tỉnh lộ 765 mở rộng ngang qua xã, nối Xuyên Mộc-Đất Đỏ-Châu Đức nên tình hình ANTT tại xã nhiều khi khá bất ổn. Do dân cư thưa thớt, thanh niên trai tráng phần lớn đi làm xa, nên trong xã hay có nạn trộm cắp. “Do đó, chúng tôi đã quyết định thành lập CLB Thanh niên xung kích với 12 thành viên chủ chốt, trong đó có 10 thanh niên dân tộc Châu Ro để cùng tham gia đi tuần với các lực lượng khác”, anh Khánh nói.

Là một thành viên của CLB Thanh niên xung kích, anh Nguyễn Trung Hiếu, SV năm thứ 3, CĐ Sư phạm tỉnh cho biết, trước đây, Hiếu tham gia dân quân xã và 6 tháng trước, anh gia nhập CLB Thanh niên xung kích. “Ba mẹ tôi đã quen việc tôi đi trực tối nên khi tôi đi tuần với anh em trong CLB, ba mẹ tôi ủng hộ. Chúng tôi cảm thấy vui bởi thân thiết với bà con hàng xóm hơn”, Hiếu nói.

Còn với Lý Minh Thuận (18 tuổi), ban ngày đi làm phụ hồ, tối anh đi tuần trong xóm. Thuận cho hay: “Do điều kiện gia đình khó khăn nên tôi nghỉ học sớm, đi làm phụ ba mẹ nuôi 2 em ăn học. Trước đây đi làm về, tôi chỉ ở nhà, ít tham gia sinh hoạt xã hội. Từ khi gia nhập CLB, tôi đã mạnh dạn hơn, tích cực với các hoạt động phong trào ở xã, kêu gọi các thanh niên trẻ khác cùng tham gia”.

Theo anh Khánh, các thành viên chủ chốt của CLB đều là võ sinh của CLB Phong Nghĩa Đường nên có sức khỏe, thể lực tốt, có võ. “Việc cùng các lực lượng khác của ấp tham gia chốt, chặn tại một số điểm và đi tuần hàng đêm là trở thành công việc thường xuyên của các thanh niên trong CLB. Qua đó, chúng tôi trưởng thành hơn, đồng thời cảm thấy vui vì đóng góp phần công sức vào sự bình yên của xóm làng. Đặc biệt, nhiều thanh niên Châu Ro trước đây hay có hành vi gây rối, quậy phá nhưng kể từ khi tham gia đi tuần với CLB đã trở lên ngoan hơn”, anh Khánh chia sẻ.

Việc làm của CLB Thanh niên xung kích ấp Tân Thuận đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Ông Nguyễn Tuấn Thành, tổ trưởng tổ dân cư số 5 cho hay, các thanh niên tham gia đi tuần được người dân yêu quý, thỉnh thoảng, các hộ dân còn đun nước, nấu chè để động viên các bạn trẻ, hoặc anh Nguyễn Văn Duân (tổ 5) thường xuyên sửa xe, bơm vá xe miễn phí cho các thành viên trong CLB. “Nếu trước đây tình trạng thanh niên lái xe độ chạy ào ào trên đường, tình trạng trộm cắp vặt diễn ra ở xã thì nay đã không còn. Khi gặp đối tượng có hành động khả nghi, thanh niên xung kích và các lực lượng khác sẽ yêu cầu kiểm tra, hoặc báo cho công an xã để xử lý. Có những lần các thanh niên bị ném bột ớt hay bị tấn công nhưng họ không sợ, vẫn kiên trì công việc. Vì vậy, an ninh của xóm giờ tốt hẳn”, ông Thành bày tỏ.

Anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ nhận xét, hoạt động của CLB Thanh niên xung kích của thanh niên ấp Tân Thuận, xã Long Tân đã lôi kéo được thanh niên nông thôn tham gia đóng góp sức mình vì lợi ích cộng đồng. Mô hình giúp các bạn trẻ thấy được ý nghĩa việc làm của mình, và cần được nhân rộng ở các xã, thị trấn khác trên địa bàn.

Bài, ảnh: Diễm Quỳnh

;
.