HĐND tỉnh giám sát tình trạng ô nhiễm môi trường

Thứ Ba, 03/12/2019, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/12, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Công Danh, Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình ô nhiễm môi trường Khu xử lý chất thải tập trung 100ha xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực suối Giao Kèo. Ảnh: MINH TÂM
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực suối Giao Kèo. Ảnh: MINH TÂM

Theo phản ánh của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh khu xử lý chất thải tập trung đã diễn ra nhiều năm qua và ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt từ tháng 10 đến nay, các DN liên tục xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Do đó, tại buổi giám sát, HĐND tỉnh khảo sát thực tế khu vực suối Tre, suối Giao Kèo (thuộc địa bàn 2 xã Châu Pha và Tóc Tiên). Tại thời điểm khảo sát của HĐND tỉnh, có một số nhà máy đang hoạt động có xả khói bụi ra môi trường. Nước thải ở dọc suối Giao Kèo và suối Tre có màu trắng đục, có đoạn màu đen, màu tím đậm, bốc mùi hôi thối. Theo người dân, họ đã nhiều lần quay video clip và phản ánh lên các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

●Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tiếp tục khảo sát một số trang trại nuôi heo gần các con suối chảy về hồ Đá Đen (huyện Châu Đức) nhằm ghi nhận tình hình thực tế về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước từ các trang trại này.

Tại buổi khảo sát, Đoàn HĐND tỉnh ghi nhận, trang trại của ông Trần Văn Khoa, xã Cù Bị, huyện Châu Đức hiện đang nuôi khoảng 500 con heo. Trại này nằm cách suối chảy về hồ Đá Đen khoảng 400m, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đủ các thủ tục để được cấp phép chăn nuôi và đánh giá tác động môi trường. Còn trại heo của ông Phạm Văn Cao (được xây dựng từ năm 1994) có quy mô chuồng trại lên đến 2.000 con, cách suối chảy về hồ Đá Đen khoảng 100m. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch tả châu Phi nên trại tạm dừng nuôi heo. Theo Phòng TN-MT huyện Châu Đức, do đặc thù địa hình nên số lượng trại heo nằm gần các nguồn nước trên địa bàn khá nhiều. Hiện cơ quan chức năng đang xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở này đến vùng an toàn.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã ghi nhận những phản ánh của người dân địa phương và tình hình thực tế để từ đó có chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, đồng thời đề xuất các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đơn vị xả thải ra môi trường.

PHÚ XUÂN - QUANG VŨ

 
;
.