Đặt lợi ích của nhân dân, của tỉnh lên cao nhất - là nguyên tắc cho mọi quyết định và thực thi nhiệm vụ

Thứ Sáu, 13/12/2019, 16:36 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 15 của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh.

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đã đề ra. Các đại biểu HĐND và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi, đóng góp trên 100 lượt ý kiến phát biểu tại buổi thảo luận tổ và nghị trường cho các báo cáo, tờ trình và những vấn đề được nêu ra tại kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã đánh giá đầy đủ, sâu sắc tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2019, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 và đã quyết định nhiều chủ trương quan trọng.

HĐND đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu HĐND cho các nội dung trình tại kỳ họp; xin biểu dương những nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết của HĐND; tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp (DN). Để bế mạc Kỳ họp, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề để tạo sự thống nhất trong HĐND như sau:

- Thứ nhất, tiếp tục nhận thức sâu sắc và thực hiện nhất quán quan điểm luôn đặt lợi ích của nhân dân và lợi ích của tỉnh lên cao nhất, đây là nguyên tắc cho mọi quyết định và thực thi nhiệm vụ của bộ máy chúng ta. Lãnh đạo các cấp, các ngành khi quyết định chủ trương, triển khai các công việc phải cân nhắc thật sự có trách nhiệm để làm sao có thể mang lại lợi ích cao nhất cho tỉnh và người dân. Phải hành động quyết liệt với tư duy mới, cách làm mới, kiên trì theo đuổi những mục tiêu tốt đẹp, đồng thời linh động, sáng tạo trong giải pháp để đạt được mục tiêu đó; kiên quyết gỡ bỏ những tư duy cũ, cách làm chậm chạp, cản trở sự phát triển; tăng cường lắng nghe phản biện, cầu thị tiếp thu những ý kiến tích cực và phải sớm đi đến những quyết định đúng đắn cho sự phát triển, không để mất cơ hội thêm nữa cho sự phát triển của mảnh đất giàu tiềm năng chúng ta.

- Thứ hai, chúng ta phải hết sức có trách nhiệm trong việc phát triển của DN. Chính quyền tạo môi trường thuận lợi cho DN đầu tư vững chắc đúng pháp luật và phải ngăn chặn kịp thời các DN đầu tư kiếm lợi nhưng ảnh hưởng đến phát triển bền vững của tỉnh.

DN không thể gọi là thành công nếu như hoạt động không đúng pháp luật, vi phạm quy hoạch, xây dựng, đất đai; vi phạm môi trường; xâm phạm quyền lợi người lao động; ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Bằng mọi giá chúng ta sẽ kiên trì và quyết tâm bảo vệ lợi ích chính đáng của DN, đồng thời phải xử lý triệt để các DN cơ hội, vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm xã hội trên địa bàn.

Quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Tiếp tục nỗ lực để xây dựng môi trường đầu tư tích cực, hiệu quả để thu hút được các dự án chất lượng; rà soát thường xuyên, xử lý kịp thời các dự án chậm triển khai theo cam kết tiến độ.

“Tăng cường lắng nghe phản biện, cầu thị tiếp thu những ý kiến tích cực và phải sớm đi đến những quyết định đúng đắn cho sự phát triển, không để mất cơ hội thêm nữa cho sự phát triển của mảnh đất Bà Rịa - Vũng Tàu giàu tiềm”. Trong ảnh: Tàu CMA CGM cập Cảng CMIT làm hàng. Ảnh: THANH NGA
“Tăng cường lắng nghe phản biện, cầu thị tiếp thu những ý kiến tích cực và phải sớm đi đến những quyết định đúng đắn cho sự phát triển, không để mất cơ hội thêm nữa cho sự phát triển của mảnh đất Bà Rịa - Vũng Tàu giàu tiềm”. Trong ảnh: Tàu CMA CGM cập Cảng CMIT làm hàng. Ảnh: THANH NGA

- Thứ ba, tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn chậm, đặc biệt cố gắng khởi công đúng tiến độ các dự án trọng điểm theo Nghị quyết HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Lãnh đạo các cấp, các ngành cần xác định đây là nhiệm vụ then chốt, phải huy động tốt các nguồn lực, lập kế hoạch, lộ trình cụ thể để thúc đẩy việc thực hiện. Chúng ta phải chứng minh cho những quyết tâm, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và DN bằng những việc làm cụ thể, sản phẩm cụ thể, qua đó mới tạo được niềm tin của xã hội, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của BR-VT trong thời gian tới.

- Thứ tư, tăng cường trách nhiệm trong quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ đất công. Để làm được điều này, từng sở, ngành, địa phương phải thường xuyên kiểm tra, quản lý thật tốt từng khu đất công, không để xảy ra tình trạng lãng phí, lấn chiếm đất công và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đồng thời quan tâm rà soát, bố trí các khu đất công phục vụ cho các nhu cầu văn hóa, thể thao, dịch vụ công cộng, cây xanh sinh thái phục vụ phúc lợi cho người dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó cần rà soát, rút ngắn quy trình, giải quyết kịp thời các vướng mắc, nâng cao chất lượng việc thẩm định và xác định giá đất. HĐND ủng hộ chủ trương trong thời gian tới khi thu hồi đất phải áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tốt nhất cho người dân, giúp cho người dân có cuộc sống ổn định tốt hơn khi bị thu hồi đất. Chính quyền các cấp phải lấy mục tiêu an dân làm trọng, phải lãnh đạo phát triển để làm cho mọi người dân có cuộc sống ngày càng tốt hơn, mọi người dân đều được hưởng lợi từ những thành quả mà công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mang lại thì chúng ta mới thành công, mới thực hiện hết trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Quan tâm thực hiện, ưu tiên rà soát, xác định rõ những vùng đất, không gian phát triển cần phải có quy hoạch phát triển các dịch vụ phục vụ con người, đảm bảo ưu tiên các mục tiêu phát triển con người cho tương lai các đô thị.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp, cách ngành trong việc quản lý quy hoạch đất đai và phát triển đô thị, đảm bảo việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn được chặt chẽ theo đúng quy hoạch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để các sai phạm ngay từ đầu, không để lan rộng, phát sinh thành điểm nóng.

“Quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Tiếp tục nỗ lực để xây dựng môi trường đầu tư tích cực, hiệu quả để thu hút được các dự án chất lượng”. Trong ảnh: The Grand Hồ Tràm Strip. Ảnh: MỸ LƯƠNG
“Quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Tiếp tục nỗ lực để xây dựng môi trường đầu tư tích cực, hiệu quả để thu hút được các dự án chất lượng”. Trong ảnh: The Grand Hồ Tràm Strip. Ảnh: MỸ LƯƠNG

- Thứ năm, chính quyền các cấp phải huy động cả xã hội quyết tâm hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, xem đây là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự phát triển bền vững và cuộc sống tốt đẹp của người dân BR-VT trong thời gian tới. Lãnh đạo các cấp phải sâu sát, thường xuyên kiểm tra, nắm rõ các điểm đen, những nguồn thải phát sinh trên địa bàn để có giải pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời từ gốc. UBND tỉnh tiếp tục có giải pháp an ninh an toàn nguồn nước cho 2 năm tới, có chỉ đạo kiên quyết để bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước sinh hoạt, không cho phép đầu tư các dự án có nguy cơ xâm hại nguồn nước trong khu vực hành lang bảo vệ của các hồ chứa nước. Sớm thực hiện phân loại rác tại nguồn và chuyển đổi công nghệ đốt rác, tái chế rác trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân để cùng chung tay, góp sức, xây dựng môi trường sống được tốt đẹp hơn.

- Thứ sáu, tiếp tục quan tâm mạnh mẽ hơn cho mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xem đây là mục tiêu vươn đến của mọi nỗ lực chúng ta. Để làm được điều này, chính quyền các cấp phải rà soát, đề xuất giải pháp, cách làm, thực hiện quy hoạch không gian, dành quỹ đất, bố trí nguồn lực, phát triển xã hội hóa... nhằm tạo ra nhiều số lượng, cao hơn về chất lượng các dịch vụ giáo dục chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi, giải trí, thể thao, các công trình phúc lợi công cộng. Phải làm cho từng người dân thật sự hạnh phúc hơn, chất lượng sống tốt hơn và ra sức cống hiến hơn nữa, vun đắp cho sự phát triển vững chắc của BR-VT.

- Thứ bảy, quan tâm, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, lực lượng chính tạo ra của cải vật chất cho xã hội chúng ta. HĐND yêu cầu các cấp chính quyền phải có giải pháp tích cực, hiệu quả để chăm lo toàn diện cho đời sống vật chất, tinh thần công nhân lao động; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các chế độ, chính sách, việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đủ sống, tái tạo sức lao động và chăm lo cho con cái, gia đình, tham gia bảo hiểm; đồng thời, tăng cường tuyên truyền vận động, nâng cao trách nhiệm người lao động trong việc chấp hành nội quy lao động, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của DN. UBND tỉnh tiếp tục thúc đẩy chương trình nhà ở xã hội, các khu vui chơi, giải trí, tiện ích phục vụ cho nhu cầu của người lao động. Làm tốt được điều này chính là góp phần thực hiện trọn vẹn mục tiêu cao đẹp mà chế độ chúng ta đang hướng tới.

- Thứ tám, tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời gian tổ chức đại hội Đảng các cấp và các sự kiện quan trọng năm 2020. Các lực lượng chức năng cần rà soát, nắm chắc đối tượng và có giải pháp để ngăn ngừa từ xa, xử lý từ sớm, không để phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp tình hình. Có biện pháp kiểm soát và kiên quyết ngăn chặn, xử lý tình trạng xã hội đen, tội phạm ma túy; xử lý thật nghiêm khắc đối với tội phạm xâm hại trẻ em.

Tập trung giải quyết hiệu quả các khiếu nại trên địa bàn, nhất là các vụ phức tạp, đông người. Người đứng đầu của từng đơn vị phải thật sự quan tâm, tiếp cận đầy đủ thông tin, lắng nghe nhiều chiều, thực hiện tốt việc tiếp, đối thoại với công dân để giải quyết các khiếu nại một cách thấu đáo, đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các bên.

Các cấp chính quyền phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp để nâng cao chất lượng xét xử của tòa án. Trong đó, TAND các cấp cần tăng cường kiểm soát nội bộ, nâng cao trách nhiệm các thẩm phán thực hiện nhiệm vụ xét xử. UBND tỉnh phải phối hợp có trách nhiệm với cơ quan tư pháp để cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, thúc đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án.

- Thứ chín, Thường trực HĐND, các ban HĐND tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sâu sát thực tiễn, tăng cường giám sát, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để triển khai hiệu quả các nghị quyết của HĐND, đảm bảo sớm đưa các chủ trương, chính sách đến cho người dân thụ hưởng; kịp thời xử lý tốt các yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn cuộc sống của người dân; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thực hiện thủ tục bầu chức danh Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc; bầu chức danh Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. HĐND xin chúc mừng các đồng chí đã được sự tín nhiệm của HĐND bầu đảm nhận cương vị mới. Tin tưởng các đồng chí với trách nhiệm, trí tuệ và phẩm chất của mình sẽ tiếp cận, nắm bắt nhanh công việc, dẫn dắt, kiến tạo cho sự phát triển vững chắc của BR-VT trong thời gian tới; đáp ứng sự kỳ vọng của HĐND và Đảng bộ tỉnh.

Cùng với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách; các đại biểu cũng đã thảo luận và cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam và các ngành tư pháp tỉnh; xem xét các đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và biểu quyết thông qua 34 Nghị quyết. Đây là những nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Kỳ họp cũng đã tiến hành chất vấn các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn; đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, có kế hoạch, lộ trình khắc phục những hạn chế, yếu kém mang tính chủ quan trong thời gian vừa qua. HĐND sẽ tiếp tục thực hiện giám sát các vấn đề đặt ra sau cuộc chất vấn.

“Phải làm cho từng người dân thật sự hạnh phúc hơn, chất lượng sống tốt hơn và ra sức cống hiến hơn nữa, vun đắp cho sự phát triển vững chắc của Bà Rịa - Vũng Tàu”. Trong ảnh: Người dân vui chơi tại Hội hoa xuân Vũng Tàu 2019. Ảnh: MẠNH THẮNG
“Phải làm cho từng người dân thật sự hạnh phúc hơn, chất lượng sống tốt hơn và ra sức cống hiến hơn nữa, vun đắp cho sự phát triển vững chắc của Bà Rịa - Vũng Tàu”. Trong ảnh: Người dân vui chơi tại Hội hoa xuân Vũng Tàu 2019. Ảnh: MẠNH THẮNG

Kính thưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI đến đây đã thành công tốt đẹp. Thường trực HĐND tỉnh nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, tâm huyết của các đại biểu HĐND, các tổ đại biểu, các Ban của HĐND; hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND, các sở, ngành; xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã theo dõi, đưa tin kịp thời góp phần cho sự thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ, quân và dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, tích cực đổi mới sáng tạo, thực hành tiết kiệm, thúc đẩy tăng trưởng, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

* Tiêu đề do Tòa soạn đặt

;
.