Mang lại lợi ích cộng đồng từ "Dân vận khéo"

Thứ Năm, 07/11/2019, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

10 năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, những việc làm tốt mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội.

Ông Dương Trọng Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009-2019.
Ông Dương Trọng Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009-2019.

Ông Đỗ Văn Kiếm, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp An Hải cho biết, ấp An Hải, xã Lộc An có hơn 400 hộ dân sinh sống, với hơn 1.700 nhân khẩu. Hiện trên địa bàn ấp có 25 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đa số đều là người già neo đơn, bệnh tật, ốm đau, vì vậy, không có khả năng tham gia BHYT để phòng ngừa khi ốm đau, bệnh tật. Trước thực tế đó, Tổ Dân vận ấp An Hải đã tham mưu Đảng ủy xã và Chi bộ ấp triển khai, thực hiện mô hình “Vận động hỗ trợ mua BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn ấp, với kinh phí thực hiện từ nguồn vận động nhà hảo tâm. Bước đầu việc vận động còn gặp khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của các thành viên trong tổ, đến nay mô hình này đã nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm và đem lại hiệu quả tích cực. Tính đến nay, Tổ Dân vận đã vận động để mua  17 thẻ BHYT tặng người nghèo, tặng hơn 50 phần quà (trị giá mỗi phần từ 200-300 ngàn đồng) trong các dịp lễ, Tết cho các trường hợp khó khăn…

Cách đây 7 năm, gia đình ông Võ Văn Chùng từ tỉnh Cần Thơ vào ấp An Hải, xã Lộc An sinh sống. Hai vợ chồng ông làm nghề kéo lưới và rửa chén bát thuê, cuộc sống bấp bênh, nay đây mai đó. Biết gia đình ông Chùng gặp nhiều khó khăn, các thành viên Tổ Dân vận đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho ông Chùng, phòng khi bệnh hoạn, ốm đau. “Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của ban ấp và các nhà hảo tâm, gia đình tôi bớt đi được phần nào nỗi lo về chi phí khám chữa bệnh”, ông Chùng nói.

Ông Đỗ Văn Kiếm (bìa phải), Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp An Hải trao đổi công việc với cán bộ dân vận huyện.
Ông Đỗ Văn Kiếm (bìa phải), Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp An Hải trao đổi công việc với cán bộ dân vận huyện.

Cùng với đó, Hội LHPN huyện triển khai các phong trào như: “Nuôi heo đất”, “Góp vốn xoay vòng”, “Tổ phụ nữ từ thiện”, “Hũ gạo tình thương”, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, phấn đấu xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phụ nữ nghèo là chủ hộ thoát nghèo bền vững… Bà Trần Thị Chúc, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đất Đỏ cho biết, ngoài các phong trào đã được Hội triển khai thời gian qua, mới đây, Hội đã phát động phong trào giữ vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp đường làng ngõ xóm và vận động được đông đảo người dân tham gia. Qua đó, gần 9.800m đường làng, ngõ xóm do phụ nữ tự quản trên địa bàn đã được dọn dẹp sạch sẽ, một số tuyến đường ở xã Lộc An, Long Tân được trồng hoa từ kinh phí của mô hình chuyển phế liệu thành đường hoa. “Mỗi mô hình dân vận khéo đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Qua đó, giúp chị em phụ nữ nhận thức rõ hơn trách nhiệm với cộng đồng dân cư, với gia đình. Thời gian tới, Hội tiếp tục đổi mới phương thức, cách làm để phát huy hơn nữa hiệu quả trong các phong trào Dân vận khéo của Hội”, bà Chúc nói.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy Đất Đỏ, sau 10 năm thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Ông Dương Trọng Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ cho biết: Trong 10 năm (2009-2019), toàn huyện có 1.562 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã được đăng ký xây dựng, trong đó có 185 mô hình và 186 điển hình “Dân vận khéo” được công nhận và khen thưởng từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị được duy trì, nhân rộng và có hiệu quả. Qua đó, tạo được sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giải quyết cơ bản những nhu cầu, bức xúc trong đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.