HỘI THI "TỰ HÀO ĐẢNG QUANG VINH" NĂM 2019

Vững niềm tin có Đảng

Thứ Sáu, 18/10/2019, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/10, tại Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh (TP. Bà Rịa), Tỉnh ủy đã tổ chức vòng chung kết Hội thi “Tự hào Đảng quang vinh” năm 2019. Đúng như tên gọi hội thi, màn trình diễn của các đội đã khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập tự do, tiến lên chủ nghĩa xã hội. 

Màn múa minh họa trong phần thi thuyết trình Tự hào Đảng quang vinh của đội Đảng bộ huyện Côn Đảo.
Màn múa minh họa trong phần thi thuyết trình Tự hào Đảng quang vinh của đơn vị Đảng bộ huyện Côn Đảo.

Tham gia hội thi có hơn 700 diễn viên quần chúng đến từ 14 đội, đại diện cho Đảng bộ 8 huyện, thị xã, thành phố và Đảng bộ các cơ quan, DN trong tỉnh: Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Công ty CP Cao su Bà Rịa.

ƠN ĐẢNG, ƠN BÁC HỒ

Hội trường Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh sôi động suốt cả ngày 18/10 bởi sự có mặt của hơn 700 diễn viên quần chúng và cổ động viên đến từ 14 đội thi. Khán đài chật kín người. Trên sân khấu, tiếng nhạc lúc hào hùng, sục sôi, khẩn trương, lúc trầm lắng theo diễn biến của tiến trình cách mạng của đất nước. Bên dưới khán đài, cổ động viên mang theo trống, cờ, băng rôn cổ vũ rộn ràng mỗi khi các đội bước ra sân khấu và kết thúc phần thi của mình.

Phần thi thuyết trình Tự hào Đảng quang vinh của đội Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.
Phần thi thuyết trình Tự hào Đảng quang vinh của đơn vị Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Trong một ngày, các đội trải qua 3 phần thi: Tự giới thiệu “Báo công dâng Đảng”, trắc nghiệm “Rạng ngời truyền thống Đảng ta” và thuyết trình “Tự hào Đảng quang vinh”. Trong đó, 2 nội dung hấp dẫn nhất là phần tự giới thiệu và phần thuyết trình, được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa. Ở phần tự giới thiệu, các đội mang đến đạo cụ là pano, khẩu hiệu, hoa, công cụ lao động… kết hợp chiếu phim tư liệu minh họa, khắc họa sinh động tiềm năng, thế mạnh, quá trình hình thành, phát triển và thành tựu đạt được của từng đơn vị, địa phương. Nhờ đó, người xem dễ dàng nhận ra những nét riêng  của mỗi đơn vị, địa phương.

Đội Đảng bộ huyện Đất Đỏ giới thiệu hình ảnh vùng đất giàu truyền thống cách mạng, kiên trung, bất khuất trong chiến tranh và từng bước khắc phục khó khăn, vững bước đi lên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Phần thi của đội Đảng bộ TP. Vũng Tàu thể hiện là một thành phố năng động, trung tâm kinh tế, dịch vụ, du lịch và là đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Các đội đại diện khối Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh thì thể hiện hình ảnh rắn rỏi, mạnh mẽ của các chiến sĩ, sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn và bảo vệ nền độc lập tự do, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và biên cương của Tổ quốc.

Trong khi đó, đội Đảng bộ Công ty CP Cao su Bà Rịa tái hiện hình ảnh những công nhân cao su nghèo khổ, bị bóc lột tàn nhẫn trong thời Pháp thuộc. Dưới sự dẫn dắt của Đảng, công nhân đã vùng lên, đòi lại quyền lợi cho mình. Hòa bình lập lại, cùng với sự phát triển của đất nước, ngành cao su cũng có bước phát triển vượt bậc, cao su được ví như “vàng trắng”, mang đến đời sống ấm no, hạnh phúc cho công nhân.

Phần thi Báo công dâng Đảng của đơn vị Đảng bộ Công an tỉnh.
Phần thi Báo công dâng Đảng của đơn vị Đảng bộ Công an tỉnh.

TỰ HÀO QUÁ KHỨ, VỮNG BƯỚC TƯƠNG LAI

Trong phần thi thuyết trình “Tự hào Đảng quang vinh”, với thời gian 20 phút, bằng vốn kiến thức sâu rộng, thuyết trình viên của các đội đã tái hiện sinh động quá trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trải qua 90 năm hình thành, xây dựng và phát triển. Dưới hình thức sân khấu hóa, kết hợp thuyết trình và hình ảnh minh họa, các tiết mục dẫn dắt người xem lần lượt trải qua thời kỳ tăm tối khi đất nước mất tự do, người dân phải sống trong cảnh nô lệ lầm than khi đất nước bị thực dân Pháp xâm lược.

Tiết mục sân khấu hóa của đội Đảng bộ  TP.Vũng Tàu tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tiết mục sân khấu hóa của đơn vị Đảng bộ TP.Vũng Tàu tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ.

Và rồi sự xuất hiện của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng của cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh, các tầng lớp nhân dân nhất tề đứng lên đấu tranh giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tiếp đó, cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa đất nước từng bước đi lên và ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Ở phần thi này, các đội đều thể hiện lòng biết ơn, niềm tự hào khi có Đảng, có Bác Hồ. Qua đó khẳng định niềm tin tuyệt đối: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác-Lênin soi đường, đất nước ta sẽ hoàn thành công cuộc đổi mới, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Trong phần thi thuyết trình, đội Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: “Lịch sử dân tộc ta trải qua 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, luôn gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng là lực lượng tiền phong dẫn dắt dân tộc đi đến bến bờ vinh quang, hạnh phúc. Đảng là nguồn lực tiếp thêm sức mạnh cho toàn dân vượt qua những năm tháng kháng chiến cực kỳ gian khó, để giành độc lập tự do cho đất nước. Đảng là nguồn sáng mở đường cho toàn dân tộc hướng đến tương lai rạng rỡ. Đảng là niềm tin trong mọi trái tim người dân Việt!”.

Nhìn chung, tại vòng chung kết hội thi, các đội đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư có chiều sâu, từ việc tuyển chọn thành viên là những tập thể, cá nhân xuất sắc tại vòng sơ khảo, đến khâu tập luyện, xây dựng kịch bản, dàn dựng chương trình. Các đội đã gửi gắm tình cảm, niềm tin và lòng biết ơn đến Đảng, Bác Hồ, qua đó khẳng định chân lý: Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách cam go để đưa dân tộc ta đến bến bờ vinh quang!

------------------------------------

BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH

Hội thi tạo phong trào thi đua sôi nổi

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội thi “Tự hào Đảng quang vinh” nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 130 năm ngày sinh của Bác Hồ, chào mừng đại hội Đảng các cấp và hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh. Hội thi được tổ chức ở cả cấp cơ sở và cấp tỉnh. Các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt để vòng thi cấp cơ sở diễn ra thuận lợi, bảo đảmvề nội dung và hình thức, yêu cầu đề ra. Các đơn vị đã chuẩn bị để tham dự hội thi một cách chu đáo, nghiêm túc, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

------------------------------------

ÔNG HUỲNH BÁCH CHIẾN, PHÓ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY, TRƯỞNG BAN GIÁM KHẢO HỘI THI

Hội thi diễn ra thành công, đúng yêu cầu, mục đích

Hầu hết các đội thi có sự đầu tư công phu, chuẩn bị nghiêm túc về kịch bản, dàn dựng, trang phục, đạo cụ; tạo được không khí sôi nổi, hào hứng với nhiều tiết mục ấn tượng, có tính chuyên nghiệp cao. Nội dung thuyết trình hay, ý nghĩa, thể hiện vai trò, tình cảm của tập thể, cá nhân đối với Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Để tổ chức tốt hội thi, Ban Tổ chức đã bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho hội thi diễn ra thành công theo yêu cầu, mục đích đề ra. Ban Giám khảo hội thi công tâm, khách quan, đánh giá chính xác. Các đội tham gia thực hiện tốt thể lệ hội thi với tinh thần nghiêm túc, bảo đảm các vòng thi chất lượng.  

Sau cuộc thi, Ban Tuyên giáo sẽ tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương, đơn vị công diễn, giao lưu, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh. 

Ban Tổ chức trao giải cho các đội đoạt giải hội thi “Tự hào Đảng quang vinh” năm 2019.
Ban Tổ chức trao giải cho các đội đoạt giải hội thi Tự hào Đảng quang vinh năm 2019.

------------------------------------

ÔNG TRẦN VĂN TÁM, PHÓ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH

Rất hài lòng vì tinh thần của đội 

Sau khi nhận được chỉ đạo kế hoạch tổ chức hội thi, chúng tôi đã triển khai đến các đảng bộ trực thuộc và chọn ra hơn 100 diễn viên của 4 đảng bộ gồm: Trường Chính trị tỉnh; Trường CĐ Sư phạm BR-VT; Đài PT-TH tỉnh và Sở VH-TT. Đội có 1 tháng tập luyện cùng nhau, nhưng các thành viên đã rất nỗ lực và thể hiện tốt nhất tất cả các phần thi. Chúng tôi rất hài lòng và đánh giá cao tinh thần của đội.

------------------------------------

ANH TRẦN TRỌNG HẬU, PHÓ BÍ THƯ XÃ ĐOÀN KIM LONG, HUYỆN CHÂU ĐỨC

Có thêm kiến thức về Bác Hồ và Đảng 

Trước khi đến với hội thi, tôi chỉ nắm được một số kiến thức trọng tâm về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam qua bộ môn Lịch sử Đảng trên giảng đường đại học và một số kiến thức chung về Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, về huyện Châu Đức thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội tại địa phương. Hôm nay, đến cổ vũ cho các đội, tôi đã có thêm kiến thức về lịch sử Đảng, về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và về lịch sử hình thành, những nét văn hóa đặc sắc, sự khác biệt về kinh tế - xã hội của từng địa phương, bởi kiến thức được giới thiệu tại hội thi rất dễ nhớ, dễ hiểu.

------------------------------------

80 tuổi vẫn lên sân khấu 

Ông Nguyễn Quang Vinh (09, Nguyễn Thiện Thuật, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu), năm nay đã 80 tuổi nhưng vẫn xuất hiện trên sân khấu. Ông cùng ông Đinh Quang Tiễn (phường 7) vào vai những cựu chiến binh minh họa cho hoạt cảnh mô phỏng chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử và hồi tưởng về những năm tháng tham gia kháng chiến đầy hào hùng. Ông Vinh chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia cả vòng sơ khảo và chung kết “Hội thi tự hào Đảng quang vinh” năm nay. Những hình ảnh lịch sử được tái hiện tại hội thi đã giúp tôi sống lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt trên chiến trường miền Nam khiến tôi rất xúc động”.

------------------------------------

Diễn viên nhỏ tuổi nhất

Trong phần thi thuyết trình của đội Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp, một diễn viên tuy chỉ xuất hiện vài phút nhưng lại nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, đó là bé Bùi Ngọc An Nhiên, 10 tháng tuổi. Bé Nhiên là con gái chị Đàm Diệu Linh (diễn viên Đoàn Ca múa nhạc tỉnh). Chị Linh cho biết, đội tập tại TP. Bà Rịa, trong khi chị sống ở TP.Vũng Tàu nên chị chỉ bế bé đi tập cùng mẹ được 5 buổi. “Đạo diễn muốn thể hiện cảnh lầm than của nhân dân, bị thực dân Pháp áp bức, kể cả trẻ nhỏ. Ban đầu, bé hơi sợ vì đông người và ánh đèn sân khấu nhưng được mẹ vỗ về nên bé ngoan và hợp tác với mẹ hoàn thành vai diễn”, chị Linh vui vẻ cho biết.

Bé Bùi Ngọc An Nhiên (10 tháng tuổi) tham gia diễn trên sân khấu.
Bé Bùi Ngọc An Nhiên (10 tháng tuổi) tham gia diễn trên sân khấu.

KẾT QUẢ HỘI THI “TỰ HÀO ĐẢNG QUANG VINH” NĂM 2019

+ Giải chung cuộc:

Giải A: Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. 

Giải B: Đảng bộ TP. Vũng Tàu; Đảng bộ TP. Bà Rịa.

Giải C: Đảng bộ huyện Châu Đức; Đảng bộ huyện Đất Đỏ; Đảng bộ Công an tỉnh. 

Giải Khuyến khích: Đảng bộ huyện Long Điền; Đảng bộ huyện Côn Đảo; Đảng bộ huyện Xuyên Mộc; Đảng bộ TX. Phú Mỹ; Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đảng bộ Công ty CP Cao su Bà Rịa; Đảng bộ Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam.

+ Giải phần thi thuyết trình: 

Giải A: Đảng bộ TP. Bà Rịa

Giải B: Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

Giải C: Đảng bộ TP. Vũng Tàu. 

+ Giải phần thi “Báo công dâng Đảng” ấn tượng nhất: Đảng bộ huyện Châu Đức.

+ Giải Cổ động viên ấn tượng nhất: Đảng bộ huyện Châu Đức và Đảng bộ TP. Vũng Tàu. 

Bài, ảnh: ĐOÀN ĐỨC MINH

;
.