Thi đua nâng cao sức mạnh sẵn sàng chiến đấu

Thứ Năm, 17/10/2019, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua (2014-2019), phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7, trong đó có LLVT tỉnh BR-VT đã được triển khai đồng bộ, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh sẵn sàng chiến đấu.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Công binh 792 - BCHQS huyện Côn Đảo đang thi công một công trình.
Chiến sĩ Tiểu đoàn Công binh 792 - BCHQS huyện Côn Đảo đang thi công một công trình.

Theo Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7, thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong 5 năm qua, phong trào TĐQT của LLVT Quân khu đã tạo động lực to lớn cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ vững chắc. Chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT Quân khu được nâng lên, thúc đẩy cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, bằng tình cảm, trách nhiệm của người lính Bộ đội Cụ Hồ, chính sách hậu phương quân đội luôn được LLVT Quân khu quan tâm, triển khai, thực hiện hiệu quả với các mô hình như: “Gắn kết thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo”, “Xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong nhân dân và công nhân các khu công nghiệp”, “Tiết kiệm, nâng bước em cắp sách tới trường”, “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Hũ gạo tình thương”…

Đối với LLVT tỉnh BR-VT, 5 năm qua, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong thực hiện phong trào TĐQT. Đơn cử, Tiểu đoàn Công binh 792 -Ban CHQS huyện Côn Đảo là một trong những đơn vị tiêu biểu. Theo Trung tá Vũ Đình Chung, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Công binh 792, đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng thi công công trình, kết hợp với huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Nhiệm vụ đặc thù của đơn vị là thi công trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt của hải đảo, địa hình dốc núi hiểm trở, môi trường lao động vất vả, thường xuyên tiếp xúc với vật liệu nổ. Để bảo đảm tiến độ cho công trình, cán bộ, chiến sĩ nhiều khi phải làm cả buổi trưa và thứ Bảy, Chủ nhật.

Chiến sĩ LLVT tỉnh hăng say luyện tập kỹ thuật tác chiến cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Chiến sĩ LLVT tỉnh hăng say luyện tập kỹ thuật tác chiến cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Thời gian qua, nhờ quán triệt, tổ chức nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên và đẩy mạnh phong trào TĐQT, Tiểu đoàn Công binh 792 đã nâng cao ý thức, trách nhiệm cho từng cán bộ, chiến sĩ; tạo sự gắn bó, đoàn kết trong đơn vị. Kết quả 5 năm qua, đơn vị đã thi công các công trình bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và trang bị phương tiện, vượt chỉ tiêu, tiến độ được giao; công tác huấn luyện hàng năm 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó 79,6% khá, giỏi; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu.

Ban CHQS TX.Phú Mỹ cũng là một đơn vị điển hình của LLVT tỉnh trong thực hiện tốt phong trào TĐQT giai đoạn 2014-2019, nổi bật là công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh. Thượng tá Trần Văn Cư, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Phú Mỹ cho biết, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự luôn tiềm ẩn phức tạp, tác động đến sản xuất, kinh doanh của DN tại các KCN trên địa bàn, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài. Việc xây dựng lực lượng DQTV và lực lượng tự vệ trong các KCN, DN có yếu tố nước ngoài có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, bảo đảm an toàn cho hoạt động của các KCN, DN. Trong 5 năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS TX.Phú Mỹ đã tích cực, chủ động tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương; triển khai Đề án xây dựng lực lượng DQTV, Ban CHQS xã, phường vững mạnh, toàn diện; xây dựng lực lượng tự vệ trong các KCN, DN có yếu tố nước ngoài.

Kết quả, đã xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm đủ biên chế, đạt 1,48% so với dân số của thị xã; đảng viên trong DQTV đạt 25,16%. Đồng thời, đã xây dựng được 21 đơn vị tự vệ/21 công ty, xí nghiệp, nhà máy trong các KCN; 5/7 đơn vị tự vệ trong DN có yếu tố nước ngoài, gồm: 3 Trung đội tự vệ tại Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam, Công ty CP TongHong Tannery Việt Nam, Công ty TNHH Prime ASIA Việt Nam và 2 Tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH FIRTTA Việt Nam, Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam. “Các đơn vị tự vệ trong các KCN và DN có yếu tố nước ngoài sau khi được thành lập đã hoạt động đúng quy định, đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn cho công ty, DN sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định môi trường đầu tư trên địa bàn”, Thượng tá Trần Văn Cư nhận định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.