Chúng tôi sẽ làm cùng bạn!

Thứ Tư, 09/10/2019, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

Tuyên bố của anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn đã tạo nên không khí sôi động tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh chiều 9/10 trong khuôn khổ Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. 

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ đại biểu tại buổi đối thoại.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ đại biểu tại buổi đối thoại.

Chủ trì buổi đối thoại là bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn. 

Hội nghị đã nhận được 17 ý kiến của thanh niên, vừa có nội dung kiến nghị giải tỏa những vướng mắc trong hoạt động khởi nghiệp, giải quyết việc làm, vừa mang tính “hiến kế” giúp lãnh đạo tỉnh có giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, tháo gỡ khó khăn.

CẦN CÓ “ĐIỂM TỰA”

Mở đầu đối thoại, bà Nguyễn Thị Yến gợi mở: “Tỉnh đang thực hiện các giải pháp nhằm phát triển 5 trụ cột kinh tế gồm: Công nghiệp, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Vậy, theo các bạn, chúng ta phải làm gì để đóng góp vào sự phát triển đó? Lãnh đạo tỉnh cần hỗ trợ gì, có cơ chế, chính sách gì để giúp thanh niên khởi nghiệp và giải quyết việc làm?”. 

Nữ Giám đốc trẻ Nguyễn Thị Hoài (Công ty TNHH Mộc Thanh Trà) chia sẻ tại buổi đối thoại về vai trò của lao động trong việc hạn chế tệ nạn xã hội. Cô cho biết, Mộc Thanh Trà đang cần tuyển lao động phổ thông và luôn có chỗ cho những thanh niên cần cù, say mê lao động.
Nữ Giám đốc trẻ Nguyễn Thị Hoài (Công ty TNHH Mộc Thanh Trà) chia sẻ tại buổi đối thoại về vai trò của lao động trong việc hạn chế tệ nạn xã hội. Cô cho biết, Mộc Thanh Trà đang cần tuyển lao động phổ thông và luôn có chỗ cho những thanh niên cần cù, say mê lao động.

Anh Nguyễn Ngọc Hữu, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh chia sẻ, đơn vị đã chủ động tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh du lịch địa phương thông qua các cuộc thi, hội thi. Trong đó, nổi bật là Hội diễn lân-sư-rồng tỉnh BR-VT mở rộng. Số lượng đoàn lân-sư-rồng từ các tỉnh, thành bạn tham gia rất đông. Năm đầu có 18 đoàn, năm thứ hai là 30 đoàn, đến năm thứ năm thì tăng lên 50 đoàn. “Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên chúng tôi không có điều kiện mở rộng quy mô và tổ chức nhiều hoạt động tương tự. Vì vậy, chúng tôi mong có sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành”, anh Hữu bày tỏ. 

Trả lời ý kiến này, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: “Bạn hãy nêu ý tưởng, chúng tôi sẽ làm cùng bạn”. Câu trả lời đậm chất Đoàn đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng của các đại biểu.

PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN

Một trong những vấn đề được thanh niên quan tâm là đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói chung và thanh niên nói riêng. Các đại biểu đề xuất cần tăng cường phối hợp đào tạo giữa DN với nhà trường nhằm đào tạo theo đơn đặt hàng, để khi ra trường là DN có thể sử dụng được ngay. Muốn vậy, địa phương cần dự báo chính xác nhu cầu lao động, ngành nghề DN cần. Anh Huỳnh Định Phong (Hội LHTN huyện Côn Đảo) đề nghị: “Ngành LĐTBXH cần xây dựng trung tâm bồi dưỡng việc làm, đồng thời khảo sát nhu cầu việc làm trong 5-10 năm tới, cả về số lượng lao động lẫn ngành nghề, từ đó có kế hoạch đào tạo cho thanh niên được tốt hơn”.

Chúng tôi đang thực hiện dự án Máy lọc nước biển thành nước ngọt cho tàu cá. Khởi nghiệp giúp thanh niên tự giải quyết việc làm cho mình và cho người khác. Tuy nhiên, DN gặp khó khăn về nhân lực trong lĩnh vực cố vấn và công nghệ thông tin. Địa phương không có, chúng tôi phải tìm tại TP. Hồ Chí Minh và nước ngoài nhưng rất khó khăn. Do đó, tôi mong tỉnh thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo, kêu gọi DN tham gia để khi cần thì có thể cung cấp nhân lực cho DN khác. 

(Anh Trần Thái Sơn, giảng viên Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt) 

-------------

Thanh niên đã đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo. Một số ý tưởng rất tốt, có thể áp dụng như thành lập trung tâm tiếp nhận ý tưởng đổi mới sáng tạo chẳng hạn. Trung tâm này sẽ là đầu mối tiếp nhận các ý tưởng sáng tạo và ý tưởng đặt hàng từ DN. Hiện nay, tỉnh đã thành lập Văn phòng Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (thuộc Sở KH-CN). Chúng tôi sẵn sàng kết nối và cử chuyên gia tư vấn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tạo môi trường và tiếp thu những ý tưởng sáng tạo cho thanh niên. 

(Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN)

-------------

Toàn tỉnh có 15 KCN, với 58.000 lao động đang làm việc. Tuy nhiên, người lao động trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm 48%. Ngoài ra, các địa phương cũng có nhiều cụm công nghiệp đã hoặc đang triển khai. Do vậy, cơ hội tìm việc làm của thanh niên là rất lớn. Đề nghị Đoàn Thanh niên thống kê danh sách thanh niên chưa có việc làm, nêu rõ trình độ, nhu cầu việc làm gửi về Sở để chúng tôi có giải pháp giới thiệu việc làm cho người lao động. 

(Ông Nguyễn Duy Hồng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH)

Bà Nguyễn Thị Yến yêu cầu Sở KH-ĐT và Sở LĐTBXH thông tin đầy đủ về: quy mô dự án, khi nào đi vào hoạt động, cần bao nhiêu lao động, chuyên môn gì cho thanh niên. “Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Hội SV cũng phải nắm được những thông tin này để cung cấp cho thanh niên. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo phải chủ động giới thiệu về khả năng, nhu cầu đào tạo nhân lực với tỉnh, bảo đảm giải quyết việc làm cho người học sau khi ra trường”, bà Yến giao nhiệm vụ. 

Trước ý kiến cho rằng nhiều nhân tài sau khi đi học từ nơi khác không trở về phục vụ tại địa phương, bà Nguyễn Thị Yến nhận định, địa phương không thiếu người tài nhưng việc phát hiện và khuyến khích họ phát huy tài năng đôi lúc còn hạn chế. Do đó, tổ chức Đoàn, Hội cần tích cực tìm kiếm, khuyến khích, động viên để người tài trở về phục vụ địa phương, bởi đây cũng là chủ trương của tỉnh. 

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTNVN tỉnh lần thứ VI

Sáng 9/10, tại Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh, Hội LHTNVN tỉnh đã khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Tham dự Đại hội có 246 đại biểu, đại diện cho 53.249 hội viên trong toàn tỉnh. 

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội tập trung vào các nội dung: Báo cáo kiểm điểm công tác Hội nhiệm kỳ 2014-2019 nhằm đánh giá tổng kết tình hình công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014-2019; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019-2024. Đại hội sẽ hiệp thương chọn cử nhân sự Ủy ban Hội LHTNVN khóa VI và cử đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTNVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. 

Trong ngày làm việc thứ hai (10/10), Đại hội diễn ra với các nội dung: Tham luận của các cơ sở Hội, CLB-Đội-Nhóm về công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên; giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công bố, ra mắt Ủy ban Hội, Ban Kiểm tra Hội LHTNVN tỉnh khóa VI; ra mắt đoàn đại biểu dự Đại hội Hội LHTNVN lần thứ VIII; trình bày dự thảo Nghị quyết Đại hội khóa VI.

MINH ĐỨC


NGUYỄN ĐỨC – DIỄM QUỲNH

;
.