KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925 – 21/6/2019)

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Báo chí phải là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng

Thứ Năm, 20/06/2019, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, báo chí Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đã có những bước phát triển đáng kể. Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  tặng hoa các nhà báo tại ngày hội báo chí đầu Xuân 2019. Ảnh: PHÚC LƯU
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa các nhà báo tại ngày hội báo chí đầu Xuân 2019. Ảnh: PHÚC LƯU

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về vị trí, vai trò của báo chí trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay? Theo ông, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ nhà báo cần phải đổi mới như thế nào để bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay?

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Trước diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế, dưới sự quản lý của Nhà nước, các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần thông tin, tuyên truyền, xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động sức mạnh của toàn xã hội vượt qua khó khăn thử thách, đưa đất nước tiếp tục đi lên.

Đội ngũ báo chí của tỉnh đã thể hiện được sự năng động, tích cực, có nhiều bài viết sâu sắc, phản ánh sinh động đời sống xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh trật tự, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.... Đặc biệt, tôi đánh giá cao những loạt bài chuyên đề Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện trong thời gian qua. Đây chính là những thông tin bổ ích giúp cho các cơ quan chức năng của tỉnh nhận thấy được tình hình và kịp thời có những chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh. 

Các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo cũng đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình hay, gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu; chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin, phân tích, đánh giá và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự của tỉnh, trong nước và thế giới, góp phần nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Các cơ quan báo chí còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ những địa phương, những người có hoàn cảnh khó khăn... qua đó, báo chí đã thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Phóng viên tác nghiệp đa phương tiện tại hiện trường Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu  năm 2019.
Phóng viên tác nghiệp đa phương tiện tại hiện trường Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2019.

Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo cần phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, không vi phạm đạo đức nghề nghiệp, luôn học hỏi vươn lên về chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại để hội nhập với báo chí cả nước và khu vực. Mỗi cơ quan báo chí cần nghiên cứu, cho ra những chuyên mục hay, mang bản sắc riêng của mình; tiếp tục thực hiện các loạt bài chuyên đề để đi sâu, phân tích từng góc cạnh trên các lĩnh vực khác nhau, khai thác những vấn đề nổi cộm, bức xúc được nhân dân và dư luận quan tâm. Muốn làm được điều này, đội ngũ phóng viên, nhà báo cần tiếp cận thực tiễn và phản ánh toàn diện các mặt của đời sống xã hội, đi sâu phân tích các vấn đề để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, trách nhiệm của đội ngũ công chức, tạo động lực cho sự phát triển xã hội một cách vững chắc. Tuy nhiên các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo cần xem xét kỹ các góc cạnh, sự ổn định về chính trị, xã hội, tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của tỉnh khi viết bài, duyệt đăng bài. Đồng thời, trong bối cảnh báo điện tử đang bùng nổ hiện nay, các cơ quan báo chí phải năng động, có giải pháp để thích ứng một cách hiệu quả với xu thế này.

Việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo sẽ góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. 

•Ông đánh giá thế nào về hiệu quả tuyên truyền của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua?

- Trong thời gian qua, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt đời sống xã hội của tỉnh; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện và cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu của công cuộc đổi mới. Báo đã tích cực tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản ánh những ý kiến đóng góp tâm huyết của đội ngũ trí thức, các nhà nghiên cứu, khoa học, các tôn giáo, dân tộc và các tầng lớp nhân dân. Báo đã chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin, phân tích, đánh giá và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự của tỉnh, trong nước và thế giới, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân; tích cực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời chú trọng phát hiện, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực và các địa phương trong tỉnh... Song song đó, Báo còn kịp thời phê phán, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những thói hư tật xấu trong xã hội; phê phán, bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động, góp phần vào việc củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Phóng viên tác nghiệp tại Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 22 năm 2019. Ảnh: TRẦN TRÀ
Phóng viên tác nghiệp tại Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 22 năm 2019. Ảnh: TRẦN TRÀ

Bên cạnh đó, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những đóng góp quan trọng trong công tác thông tin về chủ quyền biển, đảo; thông tin tuyên truyền đối ngoại; thông tin về những thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng; về các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. 

•Để tiếp tục đổi mới hoạt động báo chí, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh nhà, ông có chỉ đạo gì cho Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và đội ngũ người làm báo Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung?

- Trong thời gian tới, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và đội ngũ phóng viên, báo chí cần tập trung thực hiện một số nội dung sau: 

Thứ nhất, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, tình hình trong nước có nhiều vấn đề cần quan tâm định hướng, đặc biệt là những mặt trái của mạng xã hội đối với sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phải là vũ khí sắc bén trong đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Các nhà báo cần nhận thức rõ hơn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ của mình trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh mạnh mẽ với những hành vi sai trái; đồng thời định hướng đúng dư luận, tạo dựng lòng tin, sự đồng thuận của xã hội đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; tuyên truyền để mỗi người dân tuân thủ pháp luật, tích cực lao động, sản xuất thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển và bảo vệ đất nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Thứ hai, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương; nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện, tuyên truyền về những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tập trung vào tuyên truyền những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; đồng thời, tuyên truyền, tổ chức, vận động nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp ý kiến chuẩn bị việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đạt kết quả.

Thứ ba, nêu cao tính chủ động, tuyên truyền có trọng tâm, hình thức hấp dẫn, sinh động, thuyết phục; đồng thời quan tâm hơn nữa tới quá trình tác nghiệp của phóng viên, quy trình biên tập, xuất bản báo; không ngừng cải tiến nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí nói chung, nhất là các bài báo tham gia giải báo chí quốc gia, giải báo chí của tỉnh và các giải báo chí chuyên ngành.

Thứ tư, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, hội viên, nhà báo cả về kiến thức, nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; động viên các nhà báo, hội viên tích cực tham gia vào các phong trào hội theo hướng mang lại hiệu quả thiết thực gắn với ý thức trách nhiệm của người làm báo. Mỗi cán bộ, phóng viên, hội viên cần nêu cao tinh thần tự giác “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’’, đồng thời thực hiện các quy định đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam; tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên là nhà báo.  

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019), tôi xin gửi tới toàn thể đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Mong rằng các nhà báo và cơ quan báo chí tiếp tục nỗ lực hơn nữa để có thêm nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, phục vụ bạn đọc.

•Xin cảm ơn ông!

SƠN TRÀ

(Thực hiện)

;
.