KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925 – 21/6/2019)

Những bài báo mang "hơi thở" cuộc sống

Thứ Năm, 20/06/2019, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, đội ngũ những người làm báo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực, đổi mới cách làm báo nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Báo chí không chỉ phản ánh trung thực, sinh động đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, mà còn là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nhân, doanh nghiệp, nhân dân; đồng thời góp phần định hướng dư luận xã hội, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. 

Phóng viên Dương Thị Vân Anh (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu) phỏng vấn  các doanh nghiệp tham gia phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Phóng viên Dương Thị Vân Anh (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu) phỏng vấn các doanh nghiệp tham gia phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

BÁM SÁT THỰC TIỄN

Trong thời đại bùng nổ thông tin, vai trò định hướng dư luận của báo chí là rất quan trọng. Nhưng, muốn định hướng dư luận, báo chí phải tạo được sức hấp dẫn, thuyết phục và lan tỏa đến người đọc. Để làm được điều này, những năm qua, đội ngũ người làm báo tỉnh đã bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở để vừa phản ánh trung thực, khách quan đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, vừa định hướng tốt dư luận xã hội.  

Yêu cầu nói trên đã thể hiện rõ nét qua các tác phẩm đạt Giải Báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2019. Các tác phẩm không chỉ tập trung phản ánh những vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm, mà còn đi sâu phân tích vấn đề, đề xuất hướng giải quyết những bất cập, khó khăn, định hướng cho người đọc nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Chẳng hạn, tác phẩm “Cuộc sống tươi mới nơi ven rừng phòng hộ Xuyên Mộc” của nhóm tác giả Phạm Thị Sơn Trà, Hà Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Phương Thảo, Bùi Thị Hương (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đạt giải A) đã phản ánh sự đổi thay trong đời sống của người dân ở các xã ven rừng phòng hộ Xuyên Mộc - nơi trước đây từng bị nạn phá rừng tàn phá, đời sống khó khăn. Bằng những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, người dân đã không còn phụ thuộc vào rừng mà tự lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Tác phẩm phản ánh khách quan cuộc sống của người dân nơi ven rừng phòng hộ, đồng thời giúp người đọc hiểu được chủ trương bảo vệ rừng, chăm lo đời sống người dân của tỉnh. 

NHÀ BÁO PHAN ĐỨC HIỀN, CHỦ TỊCH HỘI NHÀ BÁO TỈNH:

Tạo điều kiện để báo chí tiếp cận, chiếm lĩnh thông tin

Tình hình trong nước và quốc tế vẫn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cơ quan báo chí, các hội viên - nhà báo phải nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa tính chủ động, làm tốt công tác dự báo, phân tích, xử lý thông tin, tăng cường phối hợp giữa cơ quan báo chí với các cấp, các ngành; chủ động định hướng, tạo điều kiện để báo chí tiếp cận, chiếm lĩnh thông tin, nhất là những thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, báo chí cần chủ động phản bác những thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phản ánh kịp thời những thông tin thời sự, bảo đảm định hướng dư luận, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu…

Tác phẩm “Đảng bộ TP. Vũng Tàu mạnh dạn đương đầu với những việc khó” của tác giả Đỗ Thị Thùy Linh (Đài PT-TH tỉnh, đạt giải C) thì giới thiệu đến khán, thính giả sự mạnh dạn, quyết liệt của Đảng bộ TP. Vũng Tàu trong việc giải quyết những vấn đề tồn tại trong quá trình đô thị hóa, gây bức xúc trong dư luận như: Tình trạng xây dựng trái phép; sử dụng đất trái mục đích; lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán; ô nhiễm môi trường; ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng; tình trạng mất vệ sinh tại các bãi tắm… Những việc làm đó được thể hiện bằng những hình ảnh, dẫn chứng sinh động, cụ thể, giúp người xem có cái nhìn chân thực về hành động “dám nghĩ, dám làm” của Đảng bộ, chính quyền TP. Vũng Tàu. Qua đó, tác phẩm góp phần giúp chính quyền, Đảng bộ thành phố củng cố lòng tin trong nhân dân về những chủ trương, chính sách, việc làm đúng đắn của Đảng, Nhà nước. 

Để định hướng dư luận tốt, báo chí còn cần phải nhanh nhạy nắm bắt thông tin, kịp thời phản bác những luận điệu sai lệch, gây hoang mang cho người dân. Chẳng hạn, trong tháng 6, trang facebook Karofi-Chuyên gia lọc nước thông minh (thuộc Công ty CP Karofi Việt Nam, trụ sở tại Hà Nội) đăng tải video clip “Vũng Tàu: Ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt hơn 1 triệu dân cư”. Thông tin này đã gây hoang mang cho người dân về chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã “vào cuộc” làm rõ vấn đề. Với những thông tin đầy đủ, phân tích thuyết phục, bài báo “Bóc mẽ chiêu trò quảng cáo gây hoang mang về nguồn nước” đã cho người đọc thấy được nội dung của video clip nói trên là không đúng sự thật nhằm mục đích bán sản phẩm máy lọc nước. 

ĐỔI MỚI PHONG CÁCH LÀM BÁO

Trước xu thế hội nhập, để tăng sức hút với bạn đọc, người xem, thời gian qua, đội ngũ người làm báo tỉnh BR-VT không ngừng đổi mới phương thức, phong cách làm báo. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đầu tư phát triển báo điện tử, trang bị cho đội ngũ phóng viên kỹ năng, phương tiện nhằm đáp ứng yêu cầu làm báo đa phương tiện. Nhiều sự kiện quan trọng đã được thông tin nhanh trên báo điện tử bằng những bài viết, hình ảnh và cả những đoạn clip do phóng viên tác nghiệp tại hiện trường thực hiện đã giúp người đọc có cái nhìn toàn cảnh, đầy đủ hơn về sự kiện. Bên cạnh đó, phương thức biên tập, xuất bản báo chí cũng có sự thay đổi. Từ tháng 6, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động ứng dụng phần mềm Tòa soạn điện tử và Báo điện tử nhằm hiện đại hóa quy trình xuất bản báo chí. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ phóng viên, biên tập viên đa phương tiện, hoạt động chuyên nghiệp để nắm bắt, truyền tải được những thông tin “sốt dẻo” phục vụ bạn đọc, tạo lợi thế cạnh tranh về mặt thông tin nhưng vẫn phải bảo đảm tính định hướng dư luận cũng được Ban Biên tập quan tâm. 

Với báo hình, những năm qua, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình truyền hình thực tế thu hút được nhiều người xem, đồng thời phản ánh đa chiều đời sống trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh như: Chương trình Ngày mới, Nhịp sống 247, Mảnh ghép cuộc sống… Nhiều vụ việc “nóng” được phản ánh kịp thời qua chuyên mục Thời sự của Đài, cung cấp đầy đủ thông tin chính thống cho bạn đọc, định hướng dư luận, cảnh báo sự việc như: Phóng sự Cống số 6 Tân Hải bị nhuộm đỏ; TX .Phú Mỹ đất phân lô bán nền tràn lan… 

Đặc biệt, chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được báo, đài tỉnh thể hiện ngày càng hấp dẫn, sinh động. Những câu chuyện người thực, việc thực được truyền tải nhẹ nhàng, không nặng về câu từ chính trị, với những hình ảnh, âm thanh giàu cảm xúc, cùng những việc làm thiết thực, có tính thực tiễn cao của nhân vật, của cơ sở đã dễ dàng đi sâu vào lòng người đọc, người xem. 

Trong xu thế bùng nổ thông tin, đặc biệt là sự phát triển của mạng Internet và mạng xã hội hiện nay, yêu cầu đối với người làm báo ngày càng nặng nề hơn, đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực không ngừng nâng cao nghiệp vụ, tự đổi mới bản thân để làm tốt nhiệm vụ của mình. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.