Đẩy mạnh phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Thứ Sáu, 10/05/2019, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong HS-SV nhằm bổ sung lực lượng, tăng sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa trong Đảng, những năm qua, các Đoàn trường THPT, CĐ, ĐH trong tỉnh đã có nhiều giải pháp trong việc tạo nguồn, kết nạp Đảng trong HS-SV.

Đại diện Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT trao quyết định kết nạp Đảng cho SV HoàngThị Thanh Nhàn  (SN 1998, lớp 20C7, Khoa Kinh tế - Quản lý).
Đại diện Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT trao quyết định kết nạp Đảng cho SV HoàngThị Thanh Nhàn (SN 1998, lớp 20C7, Khoa Kinh tế - Quản lý).

Đã hơn 1 tháng trôi qua, Hoàng Thị Thanh Nhàn (SV lớp 20C7, Khoa Kinh tế - Quản lý, Trường CĐ Sư phạm BR-VT) vẫn còn nguyên cảm giác xúc động, tự hào khi nhớ lại lời tuyên thệ trong lễ kết nạp Đảng. Nhàn là một trong 5 SV ưu tú của Trường CĐ Sư phạm BR-VT vừa được kết nạp Đảng. Nhàn chia sẻ: “Tôi thấy rất tự hào và cảm giác mình trưởng thành hơn rất nhiều. Không phải ai cũng có thể trở thành đảng viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Đối với tôi, đó là vinh dự lớn và cũng là thành quả chứng minh những nỗ lực trong học tập và rèn luyện”.

Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngay từ năm thứ nhất, Nhàn đã là một trong 10 SV dẫn đầu Khoa với điểm trung bình các môn luôn đạt trên 3,5 (thang điểm 5). Không chỉ học tập tốt, Nhàn còn là Bí thư Liên chi đoàn khoa gương mẫu, Ủy viên Ban Chấp hành Hội SV trường năng nổ, sẵn sàng tham gia các hoạt động thể dục thể thao, phong trào tình nguyện. Trong 2 năm liền, Nhàn đều đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường (2016 và 2017) và cấp tỉnh năm 2018. “Là SV năm cuối, lại là đảng viên dự bị nên tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để khi ra trường, dù công tác ở lĩnh vực nào, mình cũng sẽ phát huy sức trẻ để làm tốt công việc”, Nhàn chia sẻ.

Theo TS Hồ Cảnh Hạnh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm BR-VT, nhằm góp phần vào sự phát triển của đơn vị và hình thành lớp đảng viên trẻ đạt tiêu chí “vừa hồng, vừa chuyên”, Đảng bộ đã chỉ đạo Đoàn trường, Hội SV thường xuyên chọn những SV có kết quả học tập khá, hạnh kiểm tốt, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội để giới thiệu cho Đảng. Trong quá trình bồi dưỡng, Đoàn trường phối hợp với Khoa nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công đảng viên theo dõi, hướng dẫn HS-SV trong quá trình phấn đấu và làm hồ sơ, thủ tục để gửi lên cấp trên xem xét kết nạp. Nhờ đó mà từ năm 2015 đến nay, Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã phát hiện, bồi dưỡng 62 HS-SV ưu tú, trong đó có 31 HS-SV được kết nạp Đảng.

Không chỉ các trường CĐ, ĐH, công tác phát triển Đảng trong HS cũng được các trường THPT chú trọng thực hiện. Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu), nơi nhiều HS có năng lực học tập tốt, lại năng động, sáng tạo nên nguồn phát triển Đảng là HS tại trường rất phong phú. Theo thầy Hà Văn Mừng, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: “Hàng năm, Đoàn trường đều chọn những HS giỏi toàn diện trong năm học lớp 10, đạt giải cao ở các kỳ thi cấp quốc gia làm ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường… để giúp các em phát huy hết khả năng của bản thân, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực tham gia học lớp cảm tình Đảng. Sau khi cho HS đi học cảm tình Đảng, Đoàn trường tiếp tục phối hợp với GV chủ nhiệm theo dõi kết quả học tập, rèn luyện của HS trong năm học lớp 11 để Đảng bộ cử đi học cảm tình Đảng. Cuối học kỳ 1, năm học lớp 12, những HS ưu tú đủ 18 tuổi, Đoàn trường sẽ gửi hồ sơ xem xét, kết nạp Đảng. Số còn lại được gửi hồ sơ để các em tiếp tục phấn đấu tại địa phương hoặc các trường ĐH sau khi ra trường.

Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, từ năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm, các Đoàn, Hội SV các trường đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu hơn 100 HS-SV ưu tú, trong đó có khoảng 50% HS-SV được kết nạp Đảng tại trường học. Tỉnh BR-VT hiện có hơn 17.000 đoàn viên là HS-SV đang sinh hoạt tại 1.226 chi đoàn trực thuộc 46 Đoàn trường THPT, TC, CĐ, ĐH. Đây thực sự là nguồn nhân lực dồi dào, có tri thức, được đào tạo cơ bản về trình độ chuyên môn cần được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng nhằm góp phần nâng tỷ lệ đảng viên ở độ tuổi thanh niên. Chính vì vậy mà thời gian tới, các cơ sở Đoàn trường học cần tăng cường theo dõi, tìm kiếm và phát hiện những HS-SV tiêu biểu trong học tập lẫn hoạt động phong trào ngay từ đầu mỗi năm học để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng, đồng thời tham mưu cho cấp ủy Đảng trong việc xây dựng tiêu chuẩn HS-SV ưu tú phù hợp với từng đối tượng, khu vực, trên cơ sở đó thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, giới thiệu đảng viên là HS-SV.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.