Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nếu nắm bắt thời cơ, phát huy tiềm năng, Việt Nam sẽ tiến cùng thời đại

Thứ Năm, 09/05/2019, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn quốc gia phát triển DN công nghệ lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các sản phẩm công nghệ của các DN Việt Nam. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các sản phẩm công nghệ của các DN Việt Nam. Ảnh: THỐNG NHẤT

Diễn đàn có chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” với khẩu hiệu hành động “Make in Vietnam”.

Tại diễn đàn, hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, DN công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam đã tập trung thảo luận 4 nhóm chủ đề gồm: DN công nghệ Việt Nam giải quyết bài toán Việt Nam; DN công nghệ Việt Nam giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình: Chính sách và giải pháp phát triển DN công nghệ Việt Nam; Giải pháp, kết nối các DN công nghệ.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã liên tục động viên DN khởi nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng lớn cho phát triển. Thủ tướng cho rằng, Việt Nam sẽ có thể theo kịp các nước phát triển nếu nắm bắt được các cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. 

Thủ tướng cho biết, hiện thương mại trên nền tảng số đem lại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương 1,7% GDP và dự báo sẽ đạt 42 tỷ USD vào năm 2030 thông qua thúc đẩy công nghệ số để tăng năng suất lao động, giảm chi phí. Ở Việt Nam hiện nay, trong lĩnh vực ICT có gần 50.000 DN đang hoạt động với doanh thu khoảng 100 tỷ USD.  

Thủ tướng tin tưởng với không ít lợi thế về phát triển công nghệ thông tin và lợi thế nguồn lực dân số vàng, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu nắm được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, chương trình hành động cụ thể, kịp thời triển khai, thực thi quyết liệt, hiệu quả. Do đó, Thủ tướng mong muốn DN công nghệ Việt Nam có nhiệm vụ nâng cao chất lượng tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên các bậc cao hơn trong chuỗi giá trị. Trong tiến trình này, DN công nghệ Việt Nam sẽ thực hành khẩu hiệu hành động: Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất. Không có gì lan tỏa nhanh công nghệ bằng sức mạnh của thị trường, vì vậy, để “Make in Việt Nam” thành công thì đầu tiên, then chốt nhất phải là hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó, đặc biệt coi trọng đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển của từng cấp, từng ngành và từng DN.  

Thủ tướng cho biết, sẽ sớm ban hành trong năm 2019 Chiến lược chuyển đổi số quốc gia nhằm hướng tới một nền kinh tế và xã hội số để tạo thị trường cho các DN công nghệ. Thủ tướng đồng ý chủ trương tạo điều kiện cho các DN công nghệ phát triển bằng việc thí điểm xây dựng các khu công nghệ, khu đổi mới sáng tạo có nội hàm là nơi thử nghiệm những cơ chế vượt trội dành cho DN công nghệ. Chính phủ ủng hộ cho thí điểm triển khai các mô hình kinh tế mới, mô hình kinh doanh mới trên nền tảng số tại một số địa phương, một số ngành, nghiên cứu tổng kết để áp dụng trên toàn quốc. Thủ tướng cũng giao cho Bộ trưởng TT-TT làm chiến lược về phát triển DN công nghệ để trình Chính phủ trong tháng 6 để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai phát triển công nghệ.

VŨ QUANG

;
.