Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả

Thứ Năm, 14/03/2019, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 14-3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn đã chủ trì hội nghị liên tịch thường niên phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN DÂN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN DÂN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong năm qua tiếp tục được củng cố, tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan. Việc phối hợp trong tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được hai cơ quan chú trọng đẩy mạnh, nhằm động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, thực hiện. Các hoạt động này giúp cho Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội ngày càng gần dân hơn, thu thập được nhiều thông tin thiết thực, nghe được nhiều ý kiến của nhân dân, góp phần nâng cao hoạt động của mình. 

Về phối hợp trong hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong năm qua, với việc tăng cường sự phối hợp trong hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, việc đôn đốc, giải quyết các kết luận sau giám sát đã giúp hai cơ quan hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc phối hợp trong công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ngày càng được coi trọng và có nhiều đổi mới. Với vai trò là cơ quan chủ trì, phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri, MTTQ thường xuyên có điều kiện lắng nghe, ghi nhận, tập hợp, tổng hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để phản ánh tới Quốc hội và kiến nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan xem xét, giải quyết. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành kế hoạch cả nhiệm kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, đồng thời là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024), đòi hỏi hai cơ quan cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Từ đó, hai cơ quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ trong xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo… 

Bên cạnh đó, hai bên cần đẩy mạnh hoạt động phối hợp trong việc thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các luật, nghị quyết, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phối hợp tốt thực hiện tốt các chương trình, các hoạt động, các cuộc vận động của MTTQ để hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Với kết quả đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng trong năm 2019 sự phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục có những đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của mỗi cơ quan cũng như nhiệm vụ chung.

HOÀNG HOA

;
.