Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển kinh tế phải gắn với quốc phòng

Thứ Năm, 14/03/2019, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 14-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Hội nghị có sự tham gia của hơn 4.500 đại biểu tại 139 điểm cầu truyền hình trực tuyến trong toàn quân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội nghị. Ảnh: QUANG HIẾU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội nghị. Ảnh: QUANG HIẾU

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc kết hợp hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không coi nhẹ việc nào; bảo vệ Tổ quốc phải từ sớm, từ xa, từ lúc nước chưa nguy. Quan điểm phát triển kinh tế gắn liền với quốc phòng, an ninh rất quan trọng, để kinh tế-xã hội phát triển đồng thời tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường.

Thủ tướng cho rằng công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với Bộ Quốc phòng, các đơn vị quân đội trong xây dựng và xét duyệt các quy hoạch, cấp phép xây dựng, sử dụng đất đai ở một số dự án, công trình phát triển kinh tế-xã hội liên quan đến quốc phòng, khu quân sự còn chưa chặt chẽ. Một số bộ, ngành, địa phương chưa phát huy hết trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Pháp lệnh theo thẩm quyền, chức trách, nhiệm vụ được giao. Thủ tướng yêu cầu cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện tốt Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, đưa đất nước vươn lên tiến bước cùng thời đại. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự gắn với quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, nhất là các địa bàn có công trình quốc phòng và khu quân sự quan trọng. Thủ tướng yêu cầu tập trung đầu tư xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ địa phương, trọng tâm là xây dựng các công trình chiến đấu, như khu vực phòng thủ then chốt, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần, kỹ thuật và sở chỉ huy các cấp. Tăng cường đầu tư xây dựng các công trình lưỡng dụng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhiệm vụ quốc phòng khi cần thiết. Quá trình xây dựng phải tận dụng tốt hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương, kết hợp với hệ thống công trình mới theo phương án tác chiến, tạo thành thế trận liên hoàn, vững chắc, đáp ứng yêu cầu tác chiến, phòng thủ bảo vệ Tổ quốc. Các quân khu, quân chủng, binh đoàn, Bộ chỉ huy quân sự các cấp phải phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội với tinh thần là không để phá vỡ thế trận quân sự liên hoàn, vững chắc của khu vực phòng thủ. Không vì kinh tế mà coi nhẹ nhiệm vụ quốc phòng và ngược lại, không nên nói rằng chỉ có quốc phòng mà không làm kinh tế. 

ĐỨC TUÂN

;
.