Những giọt máu hồng của tuổi trẻ

Chủ Nhật, 24/03/2019, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua, thế hệ trẻ tỉnh BR-VT đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, cứu người bệnh vượt qua cơn hiểm nguy.

ĐVTN TP.Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện sáng 21-3.
ĐVTN TP.Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện sáng 21-3.

 ĐÂU CẦN THANH NIÊN CÓ

Tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện do Thành Đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Vũng Tàu tổ chức ngày 21-3 vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ hơn về tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của các ĐVTN. 8 giờ ngày hội mới bắt đầu, nhưng hàng trăm bạn trẻ đã có mặt từ trước đó cả tiếng. Ai nấy đều có chung suy nghĩ: Ngày hội hiến máu tình nguyện là ngày hội của lòng nhân ái. Trong số hơn 300 ĐVTN tham gia hiến máu, có người lần đầu tiên hiến máu, nhưng cũng có người đã tham gia hàng chục lần. 

Anh Thạch Trọng Giang (SN 1992, đoàn viên phường 2) tham gia hiến máu từ khi còn là SV, đến nay đã được 16 lần. “Trước đây, do chưa tìm hiểu kỹ thông tin nên mỗi khi nhắc đến hiến máu tình nguyện, tôi rất e ngại vì sợ ảnh hưởng sức khỏe. Sau này biết được ý nghĩa của hành động hiến máu tình nguyện không chỉ góp phần cứu sống nhiều người mà còn không bị ảnh hưởng sức khỏe nên tôi đăng ký hiến máu thường xuyên hơn”.

Không riêng gì Thành Đoàn Vũng Tàu, các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trường THPT, ĐH, CĐ, Đoàn Thanh niên các DN trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Vào dịp “Tháng Thanh niên” hàng năm, Đoàn Thanh niên Công ty CP Cao su Bà Rịa đều tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện và coi đây là phần việc cụ thể, thiết thực của ĐVTN nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn. Anh Nguyễn Chí Cường, Bí thư Đoàn Công ty CP Cao su Bà Rịa cho biết. “Để ĐVTN hiểu và nhiệt tình đăng ký hiến máu tình nguyện, trước mỗi đợt hiến máu, Ban chấp hành Đoàn công ty đều xây dựng chuyên đề tuyên truyền về phong trào hiến máu tình nguyện với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lấy chỉ tiêu hiến máu làm cơ sở đánh giá xếp loại thi đua giữa các chi đoàn”. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, các chi đoàn vận động từ 200-300 ĐVTN hiến máu tình nguyện, vượt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhiều năm qua, các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng và triển khai có hiệu quả, huy động sự tham gia của đông đảo ĐVTN tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi năm có từ 3.000-4.000 lượt ĐVTN đăng ký hiến máu. Nhờ đó, hiến máu tình nguyện dần trở thành phong trào trọng tâm của Hội.

LAN TỎA HÀNH ĐỘNG ĐẸP

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động trong các đợt phát động cao điểm, để cung cấp máu kịp thời cho các ca cấp cứu bệnh nhân, nhiều cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của các CLB “Ngân hàng máu sống”, với hàng trăm ĐVTN, trong đó có nhiều người có nhóm máu hiếm. 

Đầu tháng 2-2019, ông Lý Văn Thời (55 tuổi ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) phải phẫu thuật khối u gan tại BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Trong quá trình phẫu thuật, ông Thời bị mất nhiều máu, trong khi BV Chợ Rẫy lại không đủ lượng máu dự trữ để cung cấp do ông Thời thuộc nhóm máu O - nhóm máu hiếm. Biết được tình trạng của ông Thời, Hội Chữ thập đỏ xã Đá Bạc và Xã Đoàn đã đề nghị các thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” xã Đá Bạc liên hệ với các thành viên có nhóm máu O đi ứng cứu. Nhận được thông tin, anh Đào Quốc Sương vội vàng bắt xe lên BV Chợ Rẫy trực tiếp hiến máu cứu ông Thời. “Nhờ có máu kịp thời mà tôi đã qua khỏi cơn nguy kịch. Sức khỏe của tôi hiện nay tiến triển tốt, tôi rất cảm kích trước hành động đẹp, tấm lòng nhân ái, không ngại sẻ chia giọt máu quý giá của cháu Sương”, ông Thời xúc động nói.

Nhiều cơ sở Đoàn như: Thành Đoàn Bà Rịa, Thành Đoàn Vũng Tàu, Xã Đoàn Kim Long (huyện Châu Đức), Đoàn phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ)… cũng đã thành lập CLB “Ngân hàng máu sống”. Ngoài việc hiến máu cứu người tại địa phương, khi bệnh viện nào có bệnh nhân cần máu cấp cứu, các thành viên cũng sẵn lòng đến tận nơi cho máu.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, thời gian qua, ĐVTN, HS-SV là lực lượng tiên phong và nòng cốt trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Nghĩa cử cao đẹp của các ĐVTN đã thể hiện truyền thống tương thân tương ái, trách nhiệm của thế hệ trẻ với cộng đồng.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.