BR-VT triển khai tốt công tác BHXH, BHYT

Thứ Ba, 13/11/2018, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13-11, Đoàn giám sát do bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh BR-VT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”. Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam.

Theo báo cáo, BR-VT đã triển khai kịp thời việc thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, qua đó đã phát huy khá hiệu quả công tác phát triển BHXH, BHYT trong toàn dân. Qua ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính, cơ quan BHXH, các đơn vị KCB đã cắt giảm bớt thủ tục, giảm phiền hà cho người hưởng thụ chế độ BHXH, BHYT; Phối kết hợp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN cũng như đốc thúc để giảm nợ các quỹ trên. Tính đến tháng 6-2018, toàn tỉnh đã có hơn 190 ngàn người tham gia BHXH, tăng 4,5% so với 2 năm trước đó, chiếm hơn 31% lực lượng lao động, tổng thu BHXH đạt hơn 2.361 tỷ đồng; hơn 178 ngàn người tham gia BHTN, tăng 4,75% so với năm 2016, chiếm hơn 29% lực lượng lao động. Từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2018, BHXH đã giải quyết cho hơn 465 ngàn lượt người hưởng chế độ BHXH, với số tiền là hơn 4.587 tỷ đồng. Về BHYT, độ bao phủ đã đạt tới hơn 81% tổng dân số, với hơn 893 ngàn người tham gia, đã có hơn 1,3 triệu lượt người được KCB bằng thẻ BHYT, tổng chi phí hơn 535 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, công tác phát triển BHXH, BHYT còn nhiều khó khăn khi tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn; tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT chưa bao phủ rộng so với tiềm năng của tỉnh, nhất là BHXH tự nguyện còn thấp, tính đến cuối năm 2017 mới chỉ đạt 0,83%. Nợ BHXH, BHYT được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều DN nợ đọng kéo dài với số tiền lớn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Toàn tỉnh còn hơn 3.700 DN nợ quỹ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 257 tỷ đồng. Riêng về BHYT, ước tính bội chi trong năm 2018 là 105 tỷ đồng (năm 2017 là 54 tỷ đồng) trong đó có nguyên nhân do có sự điều chỉnh tăng giá viện phí. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh đã kiến nghị Đoàn giám sát nên nâng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với HS, SV từ 30% lên 50%; Đồng thời, thống nhất với đề xuất của BHXH tỉnh về việc Trung ương nên cho phép cơ quan BHXH có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của DN cũng như quyền thanh tra toàn diện về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Chính phủ quy định cụ thể việc giải quyết quyền lợi về BHXH đối với người lao động tại DN có chủ bỏ trốn hoặc giải thể, chấm dứt hoạt động… mà sau khi thanh lý tài sản không còn đủ tiền để trả nợ BHXH. 

Thay mặt Đoàn giám sát, bà Nguyễn Hồng Lý đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của tỉnh. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tỉnh cần tiếp tục phát huy, song song đó, ban hành chương trình, kế hoạch kịp thời để triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH được ban hành ngày 23-5-2018 tại Hội nghị lần thứ Bảy, Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.

THẢO LINH

;
.