XÂY DỰNG ĐẢNG

Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng viên theo Quy định 76

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện tốt Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc “đảng viên đang công tác ở cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”, thời gian qua, Đảng bộ xã Long Tân, huyện Đất Đỏ đã góp phần giúp đảng viên 76 đóng góp nhiều ý kiến cho cấp ủy, chính quyền, đồng thời chung tay vào công cuộc xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hòa, xã Long Tân trao đổi với đảng viên đang công tác những nội dung khi sinh hoạt tại nơi cư trú.
Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hòa, xã Long Tân trao đổi với đảng viên đang công tác những nội dung khi sinh hoạt tại nơi cư trú.

Đảng bộ xã Long Tân có 9 chi bộ với 175 đảng viên, trong đó có 102 đảng viên đang công tác ở cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp. Để quản lý tốt đảng viên sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW (tạm gọi là đảng viên 76), Đảng ủy xã Long Tân đã chỉ đạo 100% chi bộ phối hợp với các cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp nơi đảng viên để thực hiện công tác giới thiệu và tiếp nhận đảng viên 76, lập sổ theo dõi, phiếu điểm danh và phân công cấp ủy viên theo dõi, quản lý đảng viên 76 đối với việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, đồng thời tổ chức sinh hoạt 2 lần/năm với cấp ủy nơi cư trú nhằm giúp đảng viên 76 gần gũi hơn với nhân dân, có điều kiện tham gia góp ý và có nhiều ý kiến quan trọng vào công tác phát triển kinh tế-xã hội và các phong trào của địa phương.

Do đảng viên 76 chủ yếu là các đồng chí đang giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và huyện, là đội ngũ trí thức, do đó sẽ có rất nhiều ý kiến thiết thực đóng góp với chi ủy, Đảng ủy. Vì thế mà trong mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ ấp đều đưa những vấn đề khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, nhất là những vấn đề bức xúc trên địa bàn để đảng viên  biết, bàn bạc và đề xuất biện pháp xử lý. Nhờ đó, nhiều vấn đề phát sinh đã được giải quyết kịp thời. 

Chẳng hạn, những năm trước đây, rác thải sinh hoạt là một trong những vấn đề trăn trở của ấp, trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, ngoài tuyên truyền, vận động người dân, Chi bộ ấp đã kêu gọi các đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt nơi cư trú nêu cao ý thức trách nhiệm bằng cách vận động, tuyên truyền người dân tập trung xử lý dứt điểm rác thải sinh hoạt. Ngoài gương mẫu thực hiện, vào dịp cuối tuần, nhiều đảng viên đương chức cùng với bí thư chi bộ đến từng gia đình, nhất là những hộ kinh doanh buôn bán dọc các trục đường chính để nhắc nhở, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác trong xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh chung. Đồng thời vào các ngày chủ nhật hàng tuần tổ chức ra quân dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh… “Thấy nhiều tuyến đường đảng viên đương chức sinh sống từng ngày xanh, sạch, đẹp lên, các hộ dân không phải là đảng viên cũng tự nguyện tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh trước cổng nhà mình mỗi tuần”, ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hòa chia sẻ.

Không chỉ chủ động đề xuất, kiến nghị với cấp ủy để kịp thời giải quyết, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân trước những vấn đề phát sinh, đảng viên 76 còn tích cực đóng góp kinh phí, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, vì an sinh xã hội ở khu dân cư. Tại Chi bộ ấp Tân Hiệp, nơi đảng viên 76 chiếm 55% tổng số đảng viên đang sinh hoạt. Nhận thấy nhiều HS là con của các hộ nghèo trên địa bàn ấp có tinh thần học tập tốt, nhưng điều kiện gia đình hết sức khó khăn, đầu năm 2016, các đảng viên đã thành lập “Quỹ chăm sóc trẻ em nghèo”. Từ đó đến nay, Chi bộ ấp Tân Hiệp đã vận động được gần 7 triệu đồng, tặng 22 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó.

Đánh giá về đội ngũ đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt nơi cư trú, ông Nguyễn Nhất Trường, Bí thư Đảng ủy xã Long Tân khẳng định: “Gia đình và bản thân các đảng viên sinh hoạt nơi cư trú luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, nhất là trong hoạt động an sinh xã hội, chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị và xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa. Nhiều đảng viên nhiệt tình đóng góp ý kiến vào chương trình, kế hoạch ở từng khu dân cư, tổ dân phố; đồng thời, tranh thủ vận động các nguồn hỗ trợ bên ngoài để giúp đỡ địa phương cả vật chất lẫn tinh thần”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.