Bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ Sáu, 30/11/2018, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và đảng viên trẻ, qua đó góp phần xây dựng lớp thanh niên “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

ĐVTN tham gia phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Tỉnh Đoàn phát động tại ấp 7,  xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc.
ĐVTN tham gia phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Tỉnh Đoàn phát động tại ấp 7, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc.

Nhằm giúp HS hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp, đồng thời hướng các em hiểu hơn về cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hơn 3 năm qua, Liên đội Trường THCS Lý Thường Kiệt (huyện Châu Đức) duy trì mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác”, trong buổi chào cờ đầu tuần, mỗi chi đội chọn một câu chuyện để kể dưới cờ. Đúng 7 giờ 30 phút sáng thứ hai (19-11-2018), hàng trăm HS của trường THCS Lý Thường Kiệt đã xếp hàng sẵn sàng chào đón tuần học mới. Điều khiến các em háo hức nhất là phần kể chuyện về Bác Hồ. Tuần này, câu chuyện “Người về thăm quê” do em Nguyễn Phương Anh (lớp 8A2) kể bắt đầu vang lên với hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình của làng quê Việt Nam. Em Mỹ Huyền (lớp 9A4) cho biết: Em đọc câu chuyện này cách đây 1 tuần và vô cùng xúc động khi được biết, vì phải lo việc quốc gia nên Bác không thể về thăm quê. 50 năm xa quê, nhưng Bác vẫn nhớ như in hình ảnh ngôi nhà, vị trí cái cổng và người bạn hàng xóm thời thơ ấu...

Xác định cuộc vận động “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo lời Bác” là một trong những nội dung cốt lõi của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, thời gian qua, 100% cơ sở Đoàn tổ chức các hội thi, tọa đàm về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng được 307 tủ sách “Học và làm theo lời Bác”; 82 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức 105 buổi chiếu phim về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, lồng ghép việc học tập các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt báo cáo viên, sinh hoạt Đoàn. Riêng trong năm 2018, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 182 buổi sinh hoạt chuyên đề, chiếu phim tư liệu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút hơn 188.633 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, 2 buổi tọa đàm “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, tuyên dương 36 gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. “Đây là kênh thông tin hữu hiệu trong việc chia sẻ những việc làm, hành động làm theo lời Bác của thế hệ trẻ trong toàn tỉnh” - anh Nguyễn Văn Huệ, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết.

Nhằm giáo dục truyền thống cho ĐVTN có hiệu quả, nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, giao lưu với nhân chứng lịch sử và các hoạt động về nguồn tìm đến các địa chỉ đỏ và theo bước chân những người anh hùng… nhằm giúp ĐVTN có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng tình nguyện, xung kích vượt qua mọi khó khăn để lập thân, lập nghiệp, cống hiến trí tuệ và sức trẻ phục vụ Tổ quốc. Những ai có mặt tại buổi nói chuyện truyền thống do Huyện Đoàn Đất Đỏ phối hợp với Hội CCB huyện tổ chức vừa qua, chắc hẳn không thể nào quên những câu chuyện chân thực, cụ thể về những trận đánh ác liệt, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ, những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân - dân trong lửa đạn chiến tranh qua lời kể của các CCB. Sau khi tham gia buổi nói chuyện truyền thống, được nghe những câu chuyện về tấm gương, những kỷ niệm chiến tranh, Nguyễn Phan Nhật Quang (lớp 10A2, Trường THPT Dương Bạch Mai) chia sẻ: “Nghe các bác kể chuyện, em rất xúc động và tự hào về các chiến sỹ cách mạng đã hy sinh quên mình để bảo vệ Tổ quốc. Em rút ra được nhiều bài học về tinh thần đoàn kết, ý thức được trách nhiệm trong cuộc sống và thầm tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật giỏi để góp phần nhỏ xây dựng đất nước”.

Bên cạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo lời Bác”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội luôn được tổ chức Đoàn quan tâm đặc biệt. Trong “Tháng thanh niên”, Chiến dịch “Xuân tình nguyện”, “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2018 đã vận động 5,6 tỷ đồng để trao 13.541 suất quà, 1.221 suất học bổng, 126 xe đạp, 3.478 suất cơm miễn phí, 5.450 quyển tập, 35 bộ sách giáo khoa, 7 tủ sách thiếu nhi; sửa chữa điện cho 98 hộ, xây mới 3 căn nhà cho người nghèo với tổng số tiền 145 triệu đồng; phát quang 172,7km đường ven biển; thắp sáng 3,8km đường giao thông nông thôn; trồng và chăm sóc hơn 6.200 cây xanh các loại, 20.000 cây đước tại khu rừng ngập mặn; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 5.257 người dân; tổ chức hiến máu tình nguyện với hơn 1.885 ĐVTN tham gia thu được 1.582 đơn vị máu…

“Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống của các cơ sở Đoàn đã tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng lớp thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” - anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.