.

Tình nguyện không chỉ là cho đi

Cập nhật: 06:54, 20/03/2014 (GMT+7)

Hoạt động tình nguyện không có nghĩa là chỉ cho đi, đó còn là môi trường để các bạn trẻ học hỏi được nhiều thứ, trong đó có sự sẻ chia, hiểu được cảm giác yêu thương, hoàn thiện mình hơn trong giao tiếp và rèn luyện kỹ năng sống.

Thanh niên phường 5 (TP. Vũng Tàu) dọn vệ sinh di tích trận địa pháo cổ Sao Mai - núi Lớn.
Thanh niên phường 5 (TP. Vũng Tàu) dọn vệ sinh di tích trận địa pháo cổ Sao Mai - núi Lớn.

Tháng Thanh niên 2014 đã đi qua gần 2/3 chặng đường. Số lượng hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; số đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động tình nguyện ngày càng tăng. Các hoạt động tình nguyện của ĐVTN như: Khám bệnh và phát thuốc miễn phí, vệ sinh môi trường, xóa biển quảng cáo trái phép, tặng học bổng, máy vi tính đã qua sử dụng cho học sinh nghèo hiếu học, tuyên truyền an toàn giao thông... đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ngày càng thu hút nhiều ĐVTN tham gia, là tín hiệu đáng mừng. Thế nhưng không phải tất cả mọi người đều cảm nhận được hết ý nghĩa của nó. Trên thực tế, không ít bạn trẻ cho rằng tham gia hoạt động tình nguyện là lãng phí thời gian, không đem lại lợi ích gì cho mình và mệt người. Vì vậy, khi cơ sở Đoàn, Hội của mình tổ chức hoạt động, họ thường viện đủ lý do để trốn tránh, không tham gia hoặc chỉ tham gia cho có. Thậm chí có người còn cho rằng mình đã bỏ công sức thì phải được “trả công”, phải có “thù lao”. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ tiêu cực của những người không hiểu đúng ý nghĩa và bản chất của hoạt động “tình nguyện”.

Theo sinh viên Trần Thị Hải Yến (trường Cao đẳng Cộng đồng), hoạt động tình nguyện là vì người khác, vì những người cần sự giúp đỡ - thường là những người kém may mắn. Tiếp xúc với họ, giúp đỡ họ dù chỉ là những việc rất nhỏ, bạn sẽ thấy mình có ích. Gặp gỡ và tìm hiểu về họ, bạn mới nhận ra rằng, những trở ngại và khó khăn trong cuộc sống mà bạn thường than vãn chẳng thấm tháp gì so với những mất mát, khó khăn mà những người kém may mắn đó đang từng ngày phải gánh chịu. “Tôi nhận ra rằng, mình cũng như rất nhiều người vẫn còn hạnh phúc và may mắn hơn các số phận kém may mắn ấy rất nhiều. Và tôi cũng “học” được nhiều điều không có trên giảng đường, trong sách vở nhưng lại rất có ích cho mình trên bước đường lập nghiệp”, Hải Yến cho biết. Theo cô, tham gia các hoạt động tình nguyện cũng giúp cô hoàn thiện mình hơn trong giao tiếp và rèn luyện kỹ năng sống.

Chị Võ Thị Mai, đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu cho biết, mỗi đợt tham gia hoạt động khám, điều trị các bệnh về răng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cùng với Chi đoàn, chị lại có thêm nhiều niềm vui và thấy mình có ích. “Sau khi khám bệnh, tôi và các đoàn viên khác luôn nhắc nhở các em các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe và các em đã rất vui. Tôi nhận ra điều đơn giản là khi làm cho người khác vui thì tâm trạng tôi còn vui hơn”.

Tham gia các hoạt động tình nguyện là môi trường để các ĐVTN thể hiện tấm lòng sẻ chia và phát huy truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” bao đời của dân tộc Việt Nam. Những chuyến đi tình nguyện, hòa mình vào cộng đồng, lắng nghe suy nghĩ của những mảnh đời bất hạnh đã giúp các ĐVTN trưởng thành hơn, biết yêu thương nhiều hơn và trân trọng cuộc sống hơn.

Bài, ảnh: NGỌC NGUYỄN

.
.
.