.
ĐI LẠI TRONG DỊP TẾT QUÝ TỴ 2013:

Tàu xe không quá căng thẳng

Cập nhật: 07:50, 18/02/2013 (GMT+7)

*Giá vé xe tuyến Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh tăng cao.

Theo ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng bến xe Vũng Tàu, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày mùng 1 đến ngày 8 Tết), phương tiện vận tải được tập trung cho các tuyến như TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Đà Lạt, Cần Thơ, Cà Mau, Trà Vinh, Long An. Trong đó, tuyến TP.Hồ Chí Minh có số chuyến xe đăng ký trên tuyến nhiều nhất: 4.177 chuyến với tổng số ghế 91.094 của khoảng 10 đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh tham gia. Các tuyến khác Công ty Dịch vụ Bến xe đều có kế hoạch điều động phương tiện để giải tỏa khi hành khách đi lại tăng cao. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, các phòng vé không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy để mua vé. Lý do là lượng hành khách đi lại có tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường nhưng không đông bằng năm ngoái.

Hành khách dễ dàng mua vé đi tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh trong dịp Tết Quý Tỵ 2013.


Lãnh đạo bến xe Vũng Tàu cho biết, nguyên nhân khiến hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán không tăng so với cùng kỳ năm ngoái là do năm nay có rất nhiều người đăng ký đi chơi theo các tour du lịch do các công ty du lịch lữ hành tổ chức. Thêm vào đó, tuyến Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh có nhiều người sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại. Từ ngày mùng 4- 7 Tết, khách đến Vũng Tàu nhiều do đó các phương tiện vận chuyển khách bị “kẹt” trên đường quay vòng về chậm dẫn đến có tình trạng ứ đọng khách ở một thời gian ngắn tại bến xe Vũng Tàu.

Theo thống kê của Công ty Dịch vụ Bến xe, từ ngày mùng 1 đến mùng 8 Tết, bến xe Vũng Tàu đã đón và phục vụ ước 15.000 lượt hành khách, trong đó nhiều nhất vẫn là tuyến Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Tình hình an ninh trật tự tại bến được ổn định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong dịp nghỉ Tết vừa qua, đã xuất hiện tình trạng xe dù ngang nhiên đón khách tại khu vực trước Trung tâm thương mại TP.Bà Rịa và trên tuyến quốc lộ 51.

Trong khi đó tại bến tàu cánh ngầm, trong những ngày Tết vừa qua, lượng hành khách đi lại khá nhộn nhịp, nhưng cũng không quá căng thẳng như mọi năm.Vài giờ trước khi tàu xuất phát hành khách vẫn mua được vé.

* Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, nhiều bạn đọc gọi điện thoại đến đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh: các nhà xe hoạt động trên tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại đã tăng giá vé quá cao. Có mặt tại Bến xe khách TP.Vũng Tàu, phóng viên Báo Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh đã đồng loạt tăng giá vé lên rất cao so với ngày thường. Cụ thể, các hãng xe Thắng Lợi, Hoàng Sơn tăng giá vé thêm 32 ngàn đồng/lượt (từ 80 ngàn đồng/lượt lên 112 ngàn đồng/lượt); Thiên Phú tăng thêm 35 ngàn đồng/lượt (từ 85 ngàn đồng/lượt lên 120 ngàn đồng/lượt); Hoa Mai, Kumho, Mai Linh tăng thêm 50 ngàn đồng/lượt (từ 85 ngàn đồng/ lượt lên 135 ngàn đồng/lượt). Ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng bến xe khách TP.Vũng Tàu, cho biết: Hầu hết các nhà xe kinh doanh vận tải khách trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh đều bắt đầu tăng giá vé từ 25 tháng Chạp. Riêng hãng Mai Linh tăng giá vé từ mùng 4 Tết Quý Tỵ.

Theo lý giải của các nhà xe hoạt động trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, việc tăng giá vé nêu trên là để bù đắp chi phí đầu vào tăng cao trong trong dịp Tết và một chiều phải chạy xe “rỗng” (không có khách). Tuy nhiên, theo một cán bộ công tác lâu năm trong ngành vận tải, chi phí đầu vào lớn nhất của một doanh nghiệp vận tải là xăng dầu (thường chiếm từ 40-50%). Trong khi đó, giá xăng dầu đã được Chính phủ bình ổn trong suốt thời gian dài vừa qua. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Quý Tỵ giữa hai đầu bến TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu không có sự chênh lệch lớn như các tuyến đi miền Bắc, miền Trung. Do đó, lý do các doanh nghiệp đưa ra để tăng giá vé quá cao là hoàn toàn không hợp lý.

Sáng 17-2, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Sở sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình tăng giá vé xe đò của các doanh nghiệp vận tải trên tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu – TP.Hồ Chí Minh để có hướng xử lý.

Bài, ảnh: BÙI CẢNH - MỸ PHƯỢNG

Tại Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26-9-2012 về tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; trước hết là kiểm soát chặt chẽ các loại giá, phí của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: y tế, giáo dục, nước sạch sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân bón…

.
.
.