BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Tạo cơ hội cho nữ ứng cử viên

Thứ Sáu, 14/05/2021, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Quan tâm giới thiệu nhân sự, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động bầu cử cho nữ ứng cử viên… là những việc làm thiết thực của các ngành, các cấp, Hội LHPN nhằm đạt mục tiêu có từ 30% trở lên nữ trúng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thạc sĩ, luật sư Bùi Thanh Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tư vấn Doanh nghiệp B.T.Y, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 trao đổi sự hiểu biết về HĐND tại lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ ứng cử viên lần đầu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Thạc sĩ, luật sư Bùi Thanh Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tư vấn Doanh nghiệp B.T.Y, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 trao đổi sự hiểu biết về HĐND tại lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ ứng cử viên lần đầu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

HỖ TRỢ ỨNG CỬ VIÊN

Bà Lâm Ngọc Như Trúc, Phó Trưởng ngành Đông Phương học, Trường ĐH BR-VT là nữ ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thuộc Đơn vị bầu cử số 11. Tại hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) huyện Xuyên Mộc để vận động bầu cử diễn ra vào ngày 12/5 vừa qua, bà Trúc đã tự tin, trình bày trôi chảy chương trình hành động của mình trước cử tri. Bà Trúc hứa với cử tri nếu trúng cử sẽ quan tâm xây dựng và phát triển các chương trình liên quan đến giáo dục trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Xuyên Mộc nói riêng. Đó là các chương trình về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông, chương trình kết nối du học/xuất khẩu lao động nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc) không tốn phí môi giới và phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao của Trường ĐH BR-VT.  

Để có sự tự tin và chương trình hành động phù hợp như vậy, bà Trúc đã được cơ quan và các cấp của tỉnh hỗ trợ. Bà Trúc cho biết, lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, bà không khỏi bối rối và lo lắng, không biết nên xây dựng chương trình hành động như thế nào và tiếp xúc với cử tri ra sao. Sau khi tham dự hội nghị tập huấn “Kiến thức và kỹ năng vận động bầu cử cho người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026” do HĐND tỉnh tổ chức, bà Trúc được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng và cách viết chương trình hành động. Bên cạnh đó, bà được Ban Giám hiệu Trường ĐH BR-VT, các phòng, ban quan tâm và giúp đỡ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, tham gia các hội nghị TXCT. “Tôi càng tự tin hơn khi nhận được sự động viên, khích lệ của cử tri ở nơi cư trú và ở nơi vận động bầu cử. Tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, bà Trúc bày tỏ.

Ngoài sự hỗ trợ của cơ quan, các ngành, các cấp, các ứng cử viên cũng cần có nhiều thông tin, hiểu biết về tình hình kinh tế-xã hội địa phương, nhất là những vấn đề khó khăn, quan tâm, bức xúc, kỳ vọng của cử tri. Bà Tạ Thị Mỹ Đào, chuyên viên Ban Xây dựng Tổ chức hội, Hội LHPN tỉnh là ứng cử viên ĐBQH khóa XV, thuộc Đơn vị bầu cử số 2. Công tác tại Hội LHPN tỉnh, qua nhiều lần đi cơ sở, bà Đào nhận thấy người dân rất bức xúc trước nạn bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em. Vì vậy, bà đã đưa vấn đề này vào chương trình hành động của mình. Các giải pháp thúc đẩy quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em, thực hiện phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em của bà Đào được nhiều cử tri TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức tâm đắc qua các buổi TXCT để vận động bầu cử.

BẢO ĐẢM TỶ LỆ NỮ

Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, BR-VT có 10 người cử ĐBQH, trong đó có tỷ lệ nữ chiếm 40%; 85 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nữ chiếm tỷ lệ 40%; 430 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, trong đó nữ chiếm 43,5%; 3.468 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, nữ chiếm 43,8%.

Theo cơ cấu, phải có từ 30% trở lên nữ trúng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để bảo đảm được tỷ lệ trúng cử này, các cấp, ngành, địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện, giới thiệu nhân sự, nâng cao năng lực cho các nữ ứng cử viên.

Bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, từ ngày 22/4 đến 4/5, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức 9 lớp (100 người/lớp) tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ ứng cử viên lần đầu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tham gia lớp học này, các nữ ứng cử viên được giới thiệu về Quốc hội, HĐND và sự cần thiết tăng tỷ lệ nữ ĐBQH và HĐND; giới thiệu quy định về vận động bầu cử; trang bị kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, giao tiếp cử tri, cách trả lời câu hỏi của cử tri, tập trình bày chương trình hành động trước cử tri; kỹ năng tiếp xúc truyền thông đại chúng và xây dựng hình ảnh cá nhân.

Các lớp tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản về ứng cử đại biểu HĐND các cấp cho nữ ứng cử viên tham gia lần đầu. Mục tiêu sâu xa là giúp các nữ ứng cử viên có thêm nhiều hiểu biết, tự tin, vận động bầu cử tốt để nhận được nhiều lá phiếu ủng hộ của cử tri. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Thạc sĩ, luật sư Bùi Thanh Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tư vấn DN B.T.Y, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thuộc Đơn vị bầu cử số 1 đã tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ ứng cử viên lần đầu ứng cử đại biểu HĐND vào ngày 26, 27/4. Bà Yến chia sẻ: “Tôi được trang bị kiến thức về Quốc hội, HĐND, về kỹ năng giao tiếp, ứng xử để có thể đáp ứng được những yêu cầu, mong đợi, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong quá trình vận động bầu cử. Lớp tập huấn này rất cần thiết với những người lần đầu tham gia ứng cử như tôi”.

Bài, ảnh: THI PHONG  

;
.