GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI VUNGTAUSHIP: Việc đúng, việc sai đã được chỉ rõ một cách khách quan

Chủ Nhật, 24/05/2020, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Từ khi tiến hành cổ phần hóa, Công ty CP Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu (Vungtauship) đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong giai đoạn từ 2017 đến nay. Tuy nhiên, cũng trong quá trình cổ phần hóa, lãnh đạo công ty để xảy ra một số sai sót. Những sai sót này đã được Tỉnh ủy chỉ đạo xác minh.

Hoa tiêu ngoại hạng của Vungtauship dẫn tàu siêu container ra vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hoa tiêu ngoại hạng của Vungtauship dẫn tàu siêu container ra vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

LỢI NHUẬN TĂNG 10 LẦN CHỈ TRONG 5 NĂM

Vungtauship trước đây là DN 100% vốn Nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải, và khai thác cảng biển (cho thuê tàu dịch vụ phục vụ dầu khí và đưa đón thuyền viên, cung cấp dịch vụ hoa tiêu…). Công ty bắt đầu tiến hành cổ phần hóa từ tháng 11/2012 (sau khi cổ phần hóa, tỷ lệ vốn Nhà nước còn lại là 79,17%, được phân công cho 3 cá nhân đại diện phần vốn Nhà nước).

Phải mất gần 5 năm từ sau khi cổ phần hóa, Vungtauship mới có bước phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2015, lợi nhuận của công ty chỉ mới đạt 13 tỷ đồng thì đến năm 2017, lợi nhuận tăng 5 lần (lên 68 tỷ đồng). Con số lợi nhuận tiếp tục chạm mốc ấn tượng vào năm 2019, khi đạt 129 tỷ đồng, gấp gần 10 lần so với thời điểm cách đó 4 năm. Thu nhập bình quân của người lao động (NLĐ) tăng không ngừng: năm 2015, thu nhập bình quân NLĐ là 13,7 triệu đồng/người/tháng, thì đến năm 2019, đạt mức 40,7 triệu đồng/người/tháng. 

Không những tăng về lợi nhuận, thu nhập của NLĐ, trong thời gian này, Vungtauship cũng đầu tư thêm phương tiện, tổ chức đào tạo bài bản các hoa tiêu cả trong và ngoài nước. Đến nay, trình độ chuyên môn của NLĐ trong công ty có những chuyển biến mạnh mẽ. Hoa tiêu ngoại hạng của Vungtauship có thể dẫn thành công nhiều siêu tàu container trọng tải lớn vào cụm cảng Cái Mép.

Quá trình phát triển đi lên của Vungtauship được đánh giá là gắn liền với quyết định thay đổi nhân sự phụ trách quản lý vốn Nhà nước tại công ty, từ chỗ 3 cá nhân đảm nhận, giao lại cho một người phụ trách chung vốn nhà nước là ông Nguyễn Khắc Du (sự thay đổi này bắt đầu từ năm 2015). Tuy nhiên, trong khi Công ty đang trên đà phát triển, thì cá nhân Tổng Giám đốc điều hành Vungtauship - Nguyễn Khắc Du lại vướng vào các khiếu nại, tố cáo. 

KIỂM TRA, XỬ LÝ THEO TINH THẦN CÔNG TÂM, KHÁCH QUAN

Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến Vungtauship, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Tổ Công tác 512 (năm 2019). Tổ công tác đã trực tiếp làm việc với Đảng ủy Khối cơ quan và DN tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở KH-ĐT và lãnh đạo Công ty Vungtauship xác minh 9 nội dung.

Ngày 9/12/2019, Tổ Công tác 512 có báo cáo số 78-BC/TCT về kết quả xác minh, nắm thông tin về nội dung 9 nói trên và xác định 4 nội dung có một số vi phạm. Tuy nhiên, báo cáo của Tổ Công tác 512 xác định không phải là trách nhiệm riêng của ông Nguyễn Khắc Du mà của tập thể lãnh đạo công ty, có cả những nguyên nhân khách quan do sự phối hợp chưa tốt từ các sở, ngành và đơn vị chủ sở hữu vốn Nhà nước. 

Về việc xử lý kỷ luật, báo cáo nêu rõ: các hạn chế, thiếu sót của Vungtauship và các cá nhân liên quan xảy ra từ 2014-2016, nên đối chiếu về quy định thì đã hết thời hạn xử lý kỷ luật. Hơn nữa, những thiếu sót, hạn chế đã được Công ty và người đại diện nghiêm túc khắc phục. Báo cáo đề xuất 2 hướng xử lý: một là tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, phương án 2 là để cho Công ty và các cá nhân liên quan tổ chức rút kinh nghiệm. Báo cáo cho rằng, việc lựa chọn phương án 2 sẽ bảo đảm có lý, có tình, tránh làm phức tạp thêm tình hình.

Trước báo cáo của Tổ Công tác 512, Thường trực Tỉnh ủy đã họp với UBND tỉnh, các sở ban ngành liên quan và lãnh đạo Công ty Vungtauship và có kết luận: “… Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận sự phát triển lớn mạnh, sản xuất kinh doanh có hiệu quả của Công ty Vungtauship thời gian vừa qua; vừa bảo đảm lợi nhuận tăng hàng năm vừa bảo toàn, phát huy được nguồn vốn Nhà nước tại DN; đời sống cán bộ, công nhân viên và người lao động không ngừng được cải thiện và nâng cao. Trên tinh thần cầu thị, công tâm, khách quan, Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với Báo cáo đánh giá của Tổ công tác 512 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…”. 

Liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo của cổ đông Công ty Vungtauship tố giác ông Nguyễn Khắc Du, Tổng Giám đốc Công ty Vungtauship có dấu hiệu tham ô tài sản, cố ý làm trái, gây thất thoát tiền, tài sản nhà nước và cổ đông trong quá trình điều hành Vungtauship. Qua điều tra, ngày 29/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) có Thông báo số 1131/TB-CSKT về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, nêu rõ: các nội dung tố cáo đều không có cơ sở. Từ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định số 898/QĐKKTVA-CSKT (ngày 29/4/2020) không khởi tố vụ án hình sự và có thông báo gửi đến Viện KSND tỉnh (Thông báo số 1131/TB-CSKT). Thông báo này cũng đã được gửi đến cho người tố giác.

Về đơn kiến nghị gửi đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề cập đến việc ông Nguyễn Khắc Du sinh con thứ 3 năm 2008 được kết nạp Đảng năm 2009. Qua kiểm tra hồ sơ đảng viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và DN tỉnh kết luận hồ sơ xét kết nạp Đảng của ông Nguyễn Khắc Du đầy đủ thủ tục, đúng quy trình, thẩm quyền kết nạp đảng viên theo quy định.

Như vậy, theo kết luận của các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Khắc Du, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu trong quá trình điều hành có thiếu sót một vài bước công việc trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ; không có sai phạm lớn; không tham nhũng và không có dấu hiệu của tội phạm như thông tin một số báo điện tử đã đưa tin trong thời gian qua.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.