NGƯỜI DÂN THÔN PHƯỚC THÀNH, XÃ TÂN HÒA, TX.PHÚ MỸ

Đợi nước máy từng ngày

Thứ Hai, 02/12/2019, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

Giếng đào đã cạn lộ đáy, lượng nước mưa tích trữ trong bể chứa cũng vơi dần. Từ nhiều năm qua, cứ mùa khô đến, điệp khúc thiếu nước sinh hoạt lại tái diễn tại thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ. Các hộ dân ở đây đang chờ nguồn cấp nước sạch từng ngày.

Bể chứa nước mưa của gia đình bà Vũ Thị Hoa đã cạn, gây khó khăn cho sinh hoạt. Đây cũng cảnh ngộ của 136 hộ dân thuộc thôn Phước Thành (xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ).
Bể chứa nước mưa của gia đình bà Vũ Thị Lan đã cạn, gây khó khăn cho sinh hoạt. Đây cũng cảnh ngộ của 136 hộ dân thuộc thôn Phước Thành (xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ).

Gia đình bà Vũ Thị Lan sinh sống tại tổ 8, thôn Phước Thành hơn 30 năm. Nguồn nước sinh hoạt từ trước đến nay của gia đình chủ yếu trông chờ vào chiếc giếng sâu hơn 20m và lượng nước tích trữ trong mùa mưa. Bà Hoa kể, khoảng 7 năm về trước, khi con cái đang đi xa, nhà ít người nên phải đến sau Tết Nguyên đán mới hết nước sinh hoạt. Mấy năm nay, con cái về dựng vợ, gả chồng, nhân khẩu tăng nên cứ đến cuối tháng 11 là nguồn nước dự trữ hết, giếng cũng cạn, sinh hoạt của gia đình rất khó khăn. “Tôi mong, một ngày nào đó, nước máy sẽ đến nhà mình”, bà Lan cho biết.

Ông Nguyễn Văn Doanh (tổ 8) cũng phàn nàn, gia đình ông sống ở đây đã hơn 20 năm qua. Để có nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, gia đình ông đào giếng. Thế nhưng, địa hình khu vực này nhiều đá ngầm, đào tới 12m thì không thể đào sâu thêm nữa. Dù sử dụng rất tiết kiệm nhưng cứ tầm tháng 12 là giếng và các bể chứa nước mưa cạn khô. Trước đây, ông phải ra các thôn sát Quốc lộ 51 mua nước. Vài năm gần đây, các am, thất, chùa có giếng khoan mở cửa cho nước miễn phí. “Mỗi khi nhà gần hết nước, nếu có công chuyện phải đi xa tôi đều nhấp nhổm không yên vì còn phải lo về lấy nước trữ mà xài”, ông Doanh than thở.

Theo ông Võ Minh Cường, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Phước Thành, địa hình thôn Phước Thành nằm sát chân núi Dinh, nên giếng đào sâu nhất chỉ tầm 30m là gặp đá, còn giếng khoan có thể sâu gấp 4-5 lần nhưng chi phí lên đến hơn 100 triệu/giếng, vượt quá khả năng của các gia đình. Do vậy, người dân từ trước tới nay chủ yếu sử dụng nước giếng đào và nước mưa. Sau mùa mưa, nước giếng cạn, đến mùa khô là phải mua nước sử dụng. Gần đây, một số am, thất, chùa chiền trong khu vực có giếng khoan mở cửa cho người dân lấy nước miễn phí. Thế nhưng giải pháp này chỉ tạm thời. Thống kê của thôn Phước Thành hiện có 137 hộ thuộc các tổ 6,7,8,9 thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. “Từ năm 2016 đến nay, lần nào tiếp xúc cử tri tôi cũng kiến nghị chính quyền các cấp sớm triển khai xây dựng đường ống, cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. Thậm chí, thôn còn tổ chức lập danh sách, đo đạc sẵn chiều dài đường ống dẫn nước, tập hợp kiến nghị của bà con rồi gửi chính quyền các cấp nhưng chưa được giải quyết”, ông Cường nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Xuân Khải, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết, nguồn nước máy toàn địa bàn xã Tân Hòa sử dụng hiện nay dẫn từ Bà Rịa về đi theo Quốc lộ 51 phủ đến các thôn, tổ dân cư bằng nhiều đường ống nhánh. Lãnh đạo xã đã từng làm việc với đơn vị cấp nước đề nghị đấu nối vào khu vực trên nhưng không khả thi vì địa hình các tổ 6,7,8,9 cao, áp lực nước không thể đẩy lên được. Sau đó, chúng tôi tiếp tục kiến nghị đến các cấp và được biết Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đang thi công tuyến ống dẫn nước từ huyện Châu Đức sang phục vụ KCN Phú Mỹ 3 theo đường Tóc Tiên-Hội Bài. Lãnh đạo xã cũng đã làm việc với Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đề nghị cho phép đấu nối chia sẻ nước cho bà con khu vực trên và được sự đồng thuận.

Theo ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ, đơn vị đang triển khai đầu tư tuyến đường ống chuyển tải nước từ Nhà máy nước mặt Phú Mỹ từ Châu Đức sang KCN Phú Mỹ 3 với tổng chiều dài là 15,39km. Dự kiến quý II/2020, tuyến ống này sẽ hoàn thành. Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ cũng đã thống nhất với UBND TX.Phú Mỹ và xã Tân Hòa sau khi hoàn thành tuyến ống trên, công ty sẽ đầu tư tiếp hệ thống ống nhánh dẫn nước sạch vào tận các tổ dân cư thuộc thôn Phước Thành, phục vụ bà con các tổ trên.

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

;
.